- Tai nạn xảy ra trong trường học, nguy hiểm đến tính mạng, thậm chí tử vong là điều không ai mong muốn. Những vụ việc hy hữu xảy ra trong năm 2014 là tín hiệu nhắc nhở những người có trách nhiệm trong nhà trường về sự an toàn cho trẻ em.

1. Trượt cầu thang, tủ đè tử vong

Mới nhất là vụ học sinh lớp 7 (Trường THCS An Nhơn (phường 6, quận Gò Vấp, TP.HCM) trèo lên cầu thang để trượt xuống tầng dưới bị té ngã dẫn tới tử vong.

Khi sự việc đau lòng xảy ra, phòng GD-ĐT, nhà trường đã kết hợp cùng gia đình quận đưa em T đi cấp cứu tại bệnh viện Nhân dân Gia Định, sau chuyển em T sang bệnh viện Chợ Rẫy nhưng do chấn thương quá nặng, em T bị tử vong sau đó.

Xem chi tiết

  {keywords}

Trường THCS An Nhơn vừa được xây mới và đưa vào sử dụng trong năm nay đã xảy ra sự cố đang tiếc (Nguồn ảnh: THCS An Nhơn GV Confessions)

2.Không làm giúp bài thi, bị bạn đánh chấn thương sọ não

Do không làm giúp bài thi học kỳ môn toán cho bạn, Phạm Khương D (lớp 9, trường Nguyễn Thành Nam, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) đã bị chặn đường, đánh tới tấp bằng nón bảo hiểm phải nhập viện. Sau khi kiểm tra, chụp CT, bác sĩ phát hiện vùng đỉnh đầu trái bệnh nhân bị sưng, có máu tụ màng cứng đỉnh bên trái.

Xem chi tiết

  {keywords}

D. đang nằm điều trị tại khoa Chấn thương sọ não BV Chợ Rẫy. (Ảnh: Thanh Huyền)

3. Tử vong vì tủ đựng đồ bán trú

Sự việc đáng tiếc xảy ra tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (quận Gò Vấp) khiến em T.G.B (6 tuổi, học sinh lớp 1/12) tử vong.

Sự việc xảy ra vào giờ ăn trưa ngày 9/12, khi tất cả học sinh tập trung ở khu vực nhà ăn tại tầng trệt. Một số người nghe thấy tiếng rầm từ trên lầu đã chạy lên và phát hiện em T.G.B bị chiếc tủ đựng đồ bán trú của học sinh trong phòng ngủ (lầu 3) đè lên người. 

4. Đùa nghịch, bé trai bị dây rèm thít chặt cổ

Giờ ra chơi, đang đứng trên ghế gần cửa sổ lớp, bé Việt, 7 tuổi  bị bạn trêu, dùng dây rèm cửa quấn ngang cổ. Ghế đổ, em bị dây rèm thít chặt cổ và treo lơ lửng.

  {keywords}
Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sự việc xảy ra ngày 27/11 tại trường tiểu học Hải Bối, huyện Đông Anh (Hà Nội). Thấy Việt giãy giụa, tím tái, các bạn trong lớp vội gọi bảo vệ và nhân viên y tế của trường. Khi đó, Việt đã bị ngừng thở, ngừng tim do ngạt thở, nhân viên y tế đã tiến hành cấp cứu cơ bản bằng cách thổi ngạt và ép tim.

Rất may tai nạn đã được phát hiện sớm, nhân viên y tế đã tiến hành cấp cứu cơ bản (thổi ngạt và ép tim) kịp thời và đúng kỹ thuật, cứu sống cháu bé. Sự kiện này nhắc nhở các trường học chú ý tăng cường công tác giám sát học sinh để kịp thời phát hiện những trò chơi nguy hiểm.

5.Cổng trường đổ, học sinh tử vong

Sự việc xảy ra lúc 14h ngày 19/11 tại Trường tiểu học Sơn Định ở ấp Sơn Long, xã Sơn Định, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Khi thấy cổng trường mở, em Nguyễn Lê Duy (học sinh lớp 3/1) và bạn cùng lớp đến đóng cổng lại,  bất ngờ cánh cửa bị trật đường ray, đổ đè lên hai em. Duy được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

6.Học sinh lớp 9 tử vong do nhảy tắt cầu thang

Sự việc xảy ra vào tối ngày 12/11, em Bùi Văn Long (ở Thanh Hóa) và một số bạn khác có ra lớp để tự học buổi tối. Sau khi đi giải lao, Long đi từ tầng 2 xuống lớp, tuy nhiên đi đến giữa cầu tháng nối tầng 1 và tầng 2, em Long không đi xuống nữa mà nhảy qua lan can xuống trước lớp học.

  {keywords}

Vị trí cầu thang, nơi em Long ngã xuống dẫn tới tử vong.(Ảnh: NLĐ)

Do không vượt qua được, nên em Long bị rơi xuống khe giữa cầu thang xuống đất. Sau cú ngã, em Long đứng dậy đi vào lớp ngồi một lúc rồi đi xuống sân tới chỗ các bạn đang tập văn nghệ và nói bị choáng và đau đầu.

Sau đó, Long có biểu hiện nôn ói, các học sinh đã báo cáo sự việc với giáo viên. Ngay lập tức em Long được đưa tới Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành để điều trị, nhưng do vết thương quá nặng em Long được chuyển lên tuyến trên và tử vong trên đường tới bệnh viện.

7. Cây đổ giờ chào cờ, 6 học sinh nhập viện

Một vụ tai nạn hi hữu đã xảy ra tại một trường học ở Hà Nam khi cây phượng vĩ 40 năm tuổi bất gốc đổ xuống sân trường giờ chào cờ, đè lên 6 học sinh khiến các em phải nhập viện cấp cứu.

  {keywords}

Vụ việc xảy ra vào khoảng 7 giờ sáng ngày 22/9 khi học sinh trường THPT Kim Bảng A tập trung ra sân trường để chuẩn bị tổ chức làm lễ chào cờ sáng thứ 2 đầu tuần, thì bất ngờ một cây phượng vĩ khoảng 40 năm tuổi bật gốc đổ xuống đè vào 6 học sinh trên sân trường khiến các em phải nhập viện cấp cứu.

8. Sập bồn chứa nước, 2 học sinh tử vong

Tại Trường Tiểu học Diễn Tháp (Nghệ An), trong lúc vui đùa trên sân trường, bất ngờ bồn chứa nước đổ sập khiến 3 học sinh của trường thương vong, trong đó 2 em tử vong tại chỗ. Vụ tai nạn nghiêm trọng trên xảy ra vào khoảng 14 giờ chiều ngày 11/9 tại Trường tiểu học Diễn Tháp, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

  {keywords}

Hậu quả, 2 em Nguyễn Tiến Phi (2004) trú ở xóm 6 xã Diễn Tháp huyện Diễn Châu (Nghệ An) và em Trương Tiến Mạnh (SN 2004) trú ở xóm 8 xã Diễn Tháp huyện Diễn Châu (Nghệ An), bị bồn chứa nước đè tử vong. Em Ngô Sỹ Hoàng (SN 2004) trú ở xóm 7 xã Diễn Tháp bị thương... Xem chi tiết

9. Tủ thư viện đè chết bé đi tham quan trường học

Một vụ việc thương tâm khác xảy ra vào lúc 9h ngày 19/5 tại Trường Tiểu học Nguyễn Minh Quang (phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, TP HCM). Nạn nhân là cháu Nguyễn Tấn Dũng (6 tuổi,học sinh lớp lá Trường Mầm non Sơn Ca nằm trên địa bàn quận 9).

Sáng cùng ngày, trường Sơn Ca tổ chức cho học sinh đi tham quan. Khi tới khu vực trưng bày bản đồ Việt Nam (thuộc Thư Viện Xanh, được xây dựng từ tiền đóng góp của phụ huynh trong trường), nhiều bạn đã ra ngoài nhưng Dũng vẫn đứng lại xem. Một cánh cửa tủ bằng bê tông (ngang 1,9 m, dài 1,5 m) bất ngờ bung ra rồi rơi xuống đè lên người khiến Dũng bất tỉnh và tử vong sau đó.

Xem chi tiết

10.Tử vong trong buổi học bơi đầu tiên

Sáng 6/3, Quách Gia Phú được mẹ chở đến khu bể bơi nằm trong khuôn viên Trường THPT Tây Thạnh (quận Tân Phú, TP.HCM). Trong buổi học bơi đầu tiên này với hơn 100 bạn học cùng trường ( Trường THCS Trần Quang Diệu) Phú đã tử vong.

  {keywords}
Bể bơi định mệnh

Sau khi được điểm danh, Phú và hơn 100 bạn học khác bắt đầu bước vào môn học. Được một lúc thì Phú bị đuối nước và chìm nghỉm trong dòng nước sâu quá đầu. Bạn học thì Phú đang lặn, chỉ sau một thời gian dài không thấy bạn ngoi lên mặt nước mới tri hô. Phú được cứu hộ lên bờ và đưa đi bệnh viện cấp cứu xong không kịp.

N.Hiền (tổng hợp)