Bài viết dưới đây của tác giả Alex Bellos – chủ mục Toán học, tờ Guardian.

Nhiều người thường đề nghị tôi ra một đề toán mà họ không giải được. Câu trả lời của tôi thường là bài toán “3 chiếc công tắc điện”.

Tôi đã thách thức rất nhiều người trong nhiều năm qua giải được bài toán này, nhưng chỉ có một người duy nhất giải được nó ngay trước mặt tôi.

Đó là Jo Nesbø – nhà văn người Na Uy chuyên viết tiểu thuyết tội phạm – người mà tôi gặp trong một lễ hội văn học ở Glasgow.

Dù biết rằng các nhà văn trinh thám thường rất giỏi suy luận logic nhưng tôi vẫn vô cùng ấn tượng với khả năng tư duy của anh.

Bài toán này chỉ khiến Nesbø mất vài phút để giải. Liệu bạn có là người phá kỷ lục không?

Bài toán “3 công tắc điện” như sau:

{keywords}

Một căn nhà có 2 tầng lầu, tầng dưới là 3 công tắc điện bật-tắt giống nhau. Một trong ba công tắc nối với bóng điện ở tầng trên.

Quy định như sau: Bạn được phép bật tắt tất cả 3 công tắc không giới hạn số lần. Sau đó, bạn chỉ được phép lên tầng trên một lần duy nhất. Vậy bạn làm thế nào để biết công tắc nào nối với bóng điện tầng trên?

Lưu ý: Khi bạn xuống tầng dưới, không có cách nào để nhìn thấy mọi thứ ở tầng trên hay nhìn thấy ánh điện phản chiếu từ tầng trên. Khi bạn đã lên tầng trên, bạn không được phép quay lại tầng dưới.

Và thử thách thứ hai của tôi là đố bạn đánh vần được tên Jo Nesbø?

Lưu ý: Nếu bạn biết câu trả lời – có thể là vì bạn đã nghe bài toán này từ trước, thì làm ơn đừng viết nó ngay dưới phần bình luận. Hãy cho những người chưa bao giờ nghe bài toán này một cơ hội thử sức. Tôi muốn họ được tận hưởng cảm giác khi tìm ra đáp án.

  • Nguyễn Thảo (Theo Guardian)