- Thí sinh làm bài thi môn Văn tốt nghiệp THPT nếu không trả lời trực tiếp, cụ thể như trong đáp án mà nêu được ý tưởng nghệ thuật của tác giả về mối quan hệ giữa nghệ sĩ với hiện thực...vẫn "ăn" điểm tối đa câu 1 là 1 điểm.

TIN LIÊN QUAN


Hướng dẫn điều chỉnh barem chấm môn Văn vừa được Bộ GD-ĐT phát tới các Sở GD-ĐT chiều 9/6.

Lý do phải có hướng dẫn chấm bổ sung này Bộ GD-ĐT cho biết, đề thi môn Văn là đề mở và đáp án mở do đó nếu  thí sinh không trả lời trực tiếp, cụ thể như trong đáp án mà nêu được ý tưởng nghệ thuật của tác giả về mối quan hệ giữa nghệ sĩ với hiện thực, nghệ thuật với cuộc sống: có thể cho từ 0,5 điểm trở lên, với điều kiện tổng số điểm cho ý này không quá 1,0 điểm.


Thí sinh tại điểm thi tại Vĩnh Long. Ảnh: Minh Thái

Cũng theo hướng dẫn bổ sung này, nếu thí sinh phân tích kĩ và sâu sắc ý đã nêu: có thể cho tới tối đa 1,0 điểm, với điều kiện tổng số điểm cho ý này không quá 1,0 điểm.

Để đảm bảo đúng nguyên tắc chấm thi, đồng thời khuyến khích những sáng tạo của thí sinh trong khi bài thi; trên cơ sở đề nghị bổ sung của Tổ ra đề thi môn Ngữ văn của Hội đồng ra đề thi tốt nghiệp THPT năm 2011 - Bộ đề nghị các đơn vị chỉ đạo Chủ tịch các Hội đồng chấm thi yêu cầu Tổ chấm thi môn Ngữ văn vận dụng Hướng dẫn chấm thi để cho điểm đối với ý thứ hai Câu 1 như hướng dẫn nêu trên.

Đề bài thi môn Văn tốt nghiệp THPT câu 1 (2 điểm) như sau:

Trong đoạn cuối truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu, nhân vật nghệ sĩ Phùng mỗi khi ngắm kĩ và nhìn lâu hơn tấm ảnh chụp thường thấy hiện lên những hình ảnh nào? Những hình ảnh đó nói lên điều gì?

Trong đó, hướng dẫn chấm thi môn Ngữ văn - THPT trước đó có nêu đáp án và thang điểm cho câu 1 như sau:

Cho 1,0 điểm đối với ý thứ nhất - Những hình ảnh thường hiện lên là: Màu hồng hồng của ánh sương mai (0,5 điểm); Người đàn bà vùng biển (người đàn bà hàng chài) bước ra từ tấm ảnh (0,5 điểm).

Cho 1,0 điểm đối với ý thứ hai - Những hình ảnh đó nói lên:Chất thơ, vẻ đẹp lãng mạn của cuộc sống (0,5 điểm); Hiện thực về số phận lam lũ, khốn khó của con người (0,5 điểm).

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng barem chấm thi môn Văn như ban đầu của Bộ là không phù hợp với đề thi mở. Vì vậy Bộ GD đã hướng dẫn bổ sung chấm thi môn Ngữ Văn như trên.

  • Phạm Thi