- Thấm thoắt đã một năm trôi qua nhưng kỉ niệm trong những ngày tham gia tình nguyện Tiếp sức mùa thi với cô bạn Hà Thị Minh Huệ, Hoa khôi năm 2010 Học viện Tài chính vẫn không hề nhạt phai.


Nhóm sinh viên của trường em làm công tác tư vấn nhà trọ miễn phí và giá rẻ cho thí sinh và người nhà về Hà Nội thi ĐH tại bến xe Mỹ Đình.

Sinh viên Tình nguyện Học viện Tài chính tư vấn tìm nhà trọ, đường đi giúp người nhà thí sinh về Hà Nội thi ĐH. Ảnh chụp sáng 28/6 tại Bến xe Mỹ Đình

Kỉ niệm nhớ nhất là hôm 2/7 có một nam thí sinh đến hỏi mong được tư vấn tìm nhà trọ. Mọi người trong nhóm ai cũng nồng nhiệt đón tiếp và chỉ cho em cặn kẽ. Sau đó bọn em dẫn em kia ra phía đội tình nguyện “Áo xanh chở ước mơ hồng” của Thành đoàn Hà Nội.

Ai ngờ mấy anh lái xe ôm cũng mặc áo tình nguyện. Trong khi các anh lái xe ôm tình nguyện của Thành đoàn không nói gì thì các anh lái xe ôm dắt em ấy đi mất. Vậy là bao nhiêu công sức tư vấn của chúng em thành công cốc. Không hiểu em kia đã bị lái xe ôm “chém” hết bao nhiêu tiền.

Rồi chuyện em bị các lái xe ôm trêu đùa. Hôm đầu tiên em ngồi bến xe có mấy anh cứ ngồi chống cằm nhìn tầm 5 phút, em sợ quá chạy mất. Thêm nữa thi thoảng các bạn sinh viên ĐH Thương mại Hà Nội cũng sang xin số. Vậy là đi đâu em đều phải gọi các bạn nam đi cùng.

Là sinh viên nên có nhiều trò nghịch ngợm. Có hôm thi tiếp sức các bạn sinh viên ĐH Thương mại sang xin số một bạn gái trong nhóm. Bọn em trêu cho ngồi đến 1 tiếng mới cho số. Mà số lại lại là của một anh trong đội tình nguyện. Làm ở bến xe nhiều lúc mệt mỏi nên mọi người nghĩ ra nhiều trò trêu đùa nhau lắm.

Có hôm em vì vội quá nên quên không mang theo bản đồ, quạt. May có mấy anh Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy cũng làm việc tại đây mang cả bản đồ cho em, thậm chí còn quạt mát cho. Anh em ngồi cũng kể cho nhau nhiều chuyện vui.

Song ấn tượng hơn là về một em thí sinh người Cao Bằng. Hôm đó, em đến bến xe chỉ có một mình, dáng người khắc khổ. Bọn em hỏi vì sao thì em nói xem trên ti vi thấy rất tin tưởng các chị tình nguyện, nhà thì bận nên em đi một mình.

Sau đó bọn em tư vấn, tìm cho em được một nhà trọ giá rẻ ở gần điểm thi vào ĐH Thủy lợi. Một anh trong đội xe ôm miễn phí đưa em tới đó thì nhà kia đã chật. Anh kia lại nhiệt tình đưa em lòng vòng khắp Hà Nội tìm nhà.

Tối đến khi tìm được nhà em kia gọi điện cảm ơn các anh chị. Điều đó khiến những sinh viên tình nguyện như bọn em cảm thấy được khích lệ rất nhiều. Năm nay dù muốn đi lắm nhưng năm ngoái em đi về ốm, nằm liệt mất một tuần nên năm nay mẹ không cho đi nữa.

Văn Chung (ghi)

 

Tránh gây xung đột với lơ xe, lái xe ôm:
An Ninh, sinh viên Học viện Tài chính người có 2 năm kinh nghiệm tham gia Tiếp sức mùa thi tại Bến xe Mỹ Đình cho biết thêm: “Khi làm tình nguyện ở bến xe bọn em hạn chế tiếp xúc với các lái xe ôm và lơ xe nếu họ đi cùng thí sinh, tránh gây xung đột.

Nếu các em tìm đến nhóm hay đang một mình, ngơ ngác thì nhóm mới tìm đến. Nhóm chưa gặp xung đột nào với các anh kia nhưng chuyện bị trêu đùa cũng xảy ra nhiều. Tuy nhiên họ cũng không làm gì quá đáng cả.

Thêm kỉ niệm nữa là có trường hợp các anh chị ở cơ quan chức năng đóng vai thí sinh đến kiểm tra xem nhóm hoạt động như thế nào.
Việc này cần thiết nhưng có lúc cũng khiến bọn em buồn. Bởi vì mình làm hết sức nhưng có lúc cũng vì mệt mỏi nên nói nhỏ, rồi để thí sinh chờ lâu để kiểm tra thông tin trên google, không biết liệu các anh chị sẽ nghĩ như thế nào.