- Việc đình chỉ, dừng tuyển sinh nhiều ngành của 6 trường gây khó khăn cho thí sinh, câu chuyện ý thức kém của người dân thủ đô, học sinh mê mẩn nhạc võ, SV bàn án Lê Văn Luyện,...là một số thông tin giáo dục nổi bật hôm nay.



Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Bé 5 tuổi bị cô giáo đánh thủng màng nhĩ


Tin trên báo Tuổi trẻ Online cho biết: Sáng 27/4, đại diện Sở GD-ĐT Đà Nẵng, Trường mầm non Ngân Hà (P. Hòa Cường Nam, Q. Hải Châu, Đà Nẵng) đã làm việc với gia đình cháu Trần Minh Khoa (5 tuổi, HS Trường mầm non Ngân Hà), bị cô giáo đánh thủng màng nhĩ.

Trường Cao đẳng nghề Việt Mỹ đào tạo “chui”


Chương trình liên kết đào tạo với Trường CĐ cộng đồng Broward (Florida, Hoa Kỳ) chưa được cấp phép đào tạo tại Việt Nam nhưng Trường CĐ nghề Việt Mỹ (VATC) đã tuyển sinh và đào tạo từ năm 2007 đến nay. Chưa hết, đơn vị này còn thành lập Học viện giáo dục Hoa Kỳ (IAE) với danh xưng là Phân hiệu quốc tế chính thức tại Việt Nam của Trường CĐ Broward. Những sai phạm được đăng tải trên báo Phụ nữ Online.

Học sinh mê mẩn nhạc võ


Báo Thanh Niên có bài viết thú vị: từ phim ngắn về thầy Cao Hữu Tài - giáo viên thể dục Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM, biểu diễn taekwondo trong nền nhạc Nobody của nhóm Wonder Girls (Hàn Quốc) làm cho nhiều bạn trẻ thích thú và truyền cho nhau để học võ.

Để nhận được sự ủng hộ cũng như hứng khởi của học sinh trong mỗi bài biểu diễn, thầy Tài tiết lộ: “Trước hết, phải hiểu thị hiếu và sở thích nghe nhạc của học sinh. Ở bậc tiểu học, các em hay thích những bài dân ca dễ thuộc, dễ nhớ, gần gũi với cuộc sống hằng ngày còn học sinh THCS, THPT thì thích thể loại nhạc trẻ, nhạc sôi động. Từ đó, để có một tiết mục biểu diễn, mình phải nghe nhiều lần bản nhạc thì mới tìm được các thế, các động tác phù hợp với tiết tấu”.

Bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh đăng ký vào một số ngành bị đình chỉ tuyển sinh


Việc Bộ GD và ÐT dừng tuyển sinh các ngành của các trường do không bảo đảm các điều kiện để tuyển sinh, đào tạo là cần thiết. Tuy nhiên, thời gian quyết định dừng tuyển sinh được ban hành sau khi thí sinh trên cả nước đã hoàn thành việc đăng ký dự thi năm 2012, đang gây nên những bức xúc trong dư luận. Thông tin trên báo Nhân dân điện tử.

Báo trích lời Chủ tịch Hội đồng sáng lập Trường ÐH Phú Xuân, Nguyễn Ðình Ngộ: Việc đình chỉ tuyển sinh sẽ ảnh hưởng tuyển sinh của trường vì đã có kế hoạch chỉ tiêu. Do trường không tổ chức thi tuyển cho nên hiện nay cũng không nắm được có bao nhiêu thí sinh đăng ký thi, tuyển sinh vào ngành bị đình chỉ tuyển sinh để có giải pháp bảo đảm quyền lợi thí sinh.

Trao đổi ý kiến về vấn đề bảo đảm quyền lợi cho thí sinh đã đăng ký dự thi vào ngành mới bị đình chỉ tuyển sinh, Thứ trưởng Bộ GD và ÐT Bùi Văn Ga cho biết: Ðể khắc phục thực trạng nói trên, khi đến ngày làm thủ tục dự thi, thí sinh sẽ điều chỉnh nguyện vọng của mình theo hai hướng: Một là, đăng ký một ngành khác không bị đình chỉ của trường đăng ký thi, tuyển sinh; hai là, vẫn đăng ký ngành dự thi, tuyển sinh như ban đầu nhưng sẽ dự tuyển sinh ở một trường khác có cùng mã ngành.

Trào lưu du học sớm -thách thức giáo dục nội


Năm năm sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), du học sớm ngày càng trở thành trào lưu, nhất là ở các đô thị lớn.

Trả lời trên báo Tiền Phong GS Vũ Thanh Tùng, nguyên Trưởng phòng Hành chính quản trị, Trường Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn nhận định, số lượng học sinh Việt Nam du học sớm sẽ ngày càng tăng.

Tuy nhiên, ông cho rằng xu thế khó cưỡng nổi này đặt ra thách thức với nền giáo dục trong nước. “Đã đến lúc chúng ta phải trả lời nghiêm túc câu hỏi làm sao để đa số phụ huynh và học sinh có thể thỏa mãn với chương trình học tại Việt Nam và không xem du học như là con đường duy nhất đúng để mở mang hiểu biết của mình nữa”.

Hai thanh niên hồn nhiên băng ngang đường. Khi đi đến nửa làn đường bên dưới, người áo đen đã kéo bạn lại cho rằng nên leo cầu vượt. Tuy nhiên người áo xanh đã không đồng ý và cố tình tiến lên. (Ảnh: Báo Tin tức)


Cầu vừa thông, ý thức vẫn...tắc

Hai cầu vượt nhẹ mới thông xe ở ngã tư Tây Sơn – Thái Hà Chùa Bộc, Thái Hà – Láng Hạ đã làm giảm đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại thủ đô.

Thay đổi là điều ai cũng nhận ra. Tuy nhiên, tại các đầu cầu xuất hiện cảnh nhiều người dân vô ý thức đã thản nhiên vi phạm luật giao thông đường bộ. Hành động của một nhóm nhỏ người thiếu ý thức này đã gây nguy hiểm cho cả cộng động khi tham gia giao thông.

Hàng loạt hình ảnh và clip vi phạm giao thông tại cây cầu vượt nhẹ ở ngã tư Tây Sơn – Thái Hà Chùa Bộc được báo Tin Tức ghi lại trong ngày 26/4.

Mới hay cầu đã thông nhưng ý thức người dân thì vẫn “tắc”.

Nữ sinh ra đường liên tiếp bị rạch lưng

Những ngày gần đây, tại khu vực có các trường ĐH, CĐ ở phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy-Hà Nội, nhiều người không dám ra đường vào sáng sớm hoặc buổi tối vì có thông tin nhiều nữ sinh viên bị rạch lưng. Trên báo Người lao động, trung tá Nguyễn Văn Quyền, Trưởng Công an phường Mai Dịch, xác nhận thông tin trên là có thật.

Công an phường Mai Dịch đang phối hợp với Công an quận Cầu Giấy tập trung rà soát những đối tượng nằm trong diện nghi vấn.

SV Luật tranh luận án của Lê Văn Luyện


Cuộc tranh luận của các SV về việc có nên tăng hay không tăng án phạt cho những trường hợp tội phạm vị thành niên như Lê Văn Luyện. Phan Công Tiến, giải Nhất cuộc thi Hùng biện Socrates 2012 của Trường ĐH Luật Hà Nội cho rằng pháp luật cần có sự công bằng, không thể vì một trường hợp đơn lẻ mà thay đổi quy phạm pháp luật. Bởi lẽ pháp luật Việt Nam mang bản chất lương thiện của người Việt. Hơn thế nữa, tuổi vị thành niên còn nhiều bồng bột, cần cho các bạn một cơ hội để sửa chữa sai lầm. Ngoài ra, việc bảo về quyền trẻ em theo công ước quốc tế cũng cần được lưu tâm khi đề xuất tăng nặng hình phạt...Thông tin báo điện tử Infonet.

  • P.Đăng (tổng hợp)