- Lượng hồ sơ đăng ký thi khối C thấp, áp lực vào trường cấp ba công lập ở TP.HCM, bốc thăm vào trường mầm non ở Hà Nội và cộng điểm thi cho ba đối tượng thi tốt nghiệp là những tin nóng của giáo dục ngày 8/5.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Học sinh ít hứng thú với khối C

Theo báo Giáo dục Việt Nam, năm 2012 lượng thí sinh đăng ký dự thi đại học các ngành thi khối C tiếp tục sụt giảm. Theo thống kê, lượng hồ sơ dự thi khối C năm nay chưa đến 5%.

Thí sinh thi ĐH khối A là chủ yếu. (Ảnh minh họa: Lao Động)

GS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho biết: “Sự sụt giảm về đầu vào khối C trong những năm gần đây được nhắc đến nhiều. Đây giống như là một mặc định bởi đầu ra của nhóm ngành xã hội thấp. Cách dạy, sách giáo khoa, chương trình của chúng ta lặp đi lặp lại, ít đổi mới làm giảm đi sự hứng thú trong học tập của học sinh.”

Cha mẹ sợ trường nghề
Tại TP.HCM, có gần 76.500 học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS năm học này nhưng chỉ có 59.547 là chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 tại năm học 2012-2013. Như vậy sẽ có khoảng 17.000 HS lớp 9 không được vào các trường công lập, chiếm hơn 22%.

Mục tiêu của Bộ GD&ĐT đến năm 2020, phải thu hút khoảng 30% học sinh tốt nghiệp THCS vào học TCCN và học nghề. Tuy nhiên, đến nay tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào học nghề còn rất thấp, chỉ khoảng vài phần trăm.

Hà Nội- bốc thăm vào trường mầm non

Báo Lao động cho biết, chuẩn bị cho đợt tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học mới, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã yêu cầu ngành GD-ĐT tuyệt đối không để phụ huynh xếp hàng qua đêm.

Tuy nhiên, với các điểm nóng về xin học mầm non tại Hà Nội trong những năm qua, thì năm nay Hà Nội vẫn chỉ có giải pháp tình thế là... bốc thăm may rủi.

Rút ngắn khoảng cách chất lượng để hạn chế chạy trường

Bộ GD-ĐT vừa có đề nghị UBND các tỉnh, thành phối hợp chặt chẽ với các sở GD-ĐT chủ động có những biện pháp kiên quyết nhằm ngăn ngừa tiêu cực xảy ra như quá tải cục bộ, chạy trường, chạy lớp, báo Tuổi Trẻ thông tin.

Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Bộ GD-ĐT, cho biết: Tình trạng quá tải cục bộ, tình trạng chạy trường, chạy lớp diễn ra ở các thành phố lớn xuất phát từ thực tế chất lượng giáo dục giữa các trường trên cùng một địa bàn, đặc biệt là giữa trường công và tư, còn có khoảng cách xa...

Đến 2015, tất cả các trường ĐH phải chuyển sang đào tạo tín chỉ
Ngày 7/5, Bộ GD-ĐT công bố chương trình hành động giai đoạn 2011 - 2016. Theo đó, Bộ yêu cầu đến năm 2015, tất cả các trường ĐH chuyển hoàn toàn sang đào tạo theo học chế tín chỉ, báo Dân Trí cho biết.
Bộ chủ trương phát triển các chương trình đào tạo trình độ ĐH theo 2 hướng: nghiên cứu và nghề nghiệp ứng dụng; vận dụng có chọn lọc một số chương trình đào tạo tiên tiến của các ĐH có uy tín trên thế giới vào đào tạo của một số trường ở Việt Nam; thực hiện phân tầng ĐH, đến năm 2015 hình thành nhóm các trường ĐH định hướng nghiên cứu, ĐH định hướng nghề nghiệp ứng dụng, các trường CĐ cộng đồng.
Cộng điểm thi tốt nghiệp THPT cho 3 đối tượng

Ngày 7/5, Bộ GD- ĐT thông tin, có 3 trường hợp sẽ được cộng điểm khuyến khích trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012, thông tin từ báo Dân Việt.

Cụ thể, cộng tối đa 2 điểm cho học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh trở lên ở cấp THPT; cộng tối đa 2 điểm cho thí sinh có giấy chứng nhận nghề thuộc diện quản lý của ngành GDĐT trong thời gian học THPT; cộng 1 điểm cho thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ hoặc tin học trình độ A trở lên được cấp theo quy định của Bộ GDĐT.

Nếu thí sinh đồng thời có nhiều loại giấy chứng nhận để được cộng điểm thì chỉ được hưởng mức điểm cộng thêm nhiều nhất là 4. Điểm khuyến khích được cộng vào điểm bài thi để công nhận tốt nghiệp.

  • Thanh Mai (tổng hợp)