- Ngoài những sự kiện: Hồ sơ thi ĐH top trên giảm; Cấm dạy trước chương trình lớp 1; Hiệu trưởng chạy trốn vì áp lực tuyển sinh đầu cấp...thông tin giáo dục ngày 9/5 nóng bởi giáo sư Vật lý Trường ĐH Khoa học Tự nhiên bị "tố" đạo văn.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Giáo sư bị "tố" đạo văn

Báo Giáo dục Việt Nam dẫn nguồn tin giấu tên cho rằng, GS Hà Huy Bằng (Phó Khoa Vật lý – ĐH KHTN) có tham gia cùng cộng sự đã viết bài gửi báo quốc tế, nhưng trong nội dung đã copy từ nguồn khác.

Các tác giả được cho là cùng viết bài với GS. Hà Huy Bằng gồm Lê Đức Thông, Trần Văn Hùng, Nguyễn Thị Thu Hương. Bài báo khoa học này có nhan đề: Search for time variation of the fine -structure constant using emission lines (tạm dịch là: Tìm kiếm sự biến thiên thời gian của hằng số cấu trúc tinh tế bằng cách sử dụng dòng khí thải).

Thư của trang mạng OnlineFirst gửi những người liên quan về việc rút bài báo khoa học. Trong đó nói rõ việc đạo văn.

Bài báo khoa học trên được đăng trên trang mạng OnlineFirst. Trang mạng OnlineFirst nhận được bài báo khoa học của các tác giả trên ngày 23/3/2010, duyệt lần cuối ngày 15/6 và xuất bản ngày 12/8/2010.

Sau khi đăng tải trên trang mạng OnlineFirst, số 2 năm 2012 của trang mạng này đã quyết định rút bài của các tác giả trên với lí do “đạo văn” – nguyên văn: plagiarism.

Cô giáo “giở trò” với nam sinh ngay trong lớp học

Báo Thanh niên đưa tin, cô giáo Kacy Christine Wilson (28 tuổi), vừa bị cảnh sát Kissimmee (Mỹ) bắt giam vì một nam sinh (16 tuổi) tố cáo cô đã "giở trò" ngay trong lớp học.
Theo Huffingtonpost, sự việc bắt đầu được điều tra vào tháng 10/2011, khi trường trung học Osceola tại Kissimmee (tiểu bang Floria, Mỹ), nơi Wilson từng giảng dạy, nhận được thư nặc danh tố cáo cô Wilson tấn công tình dục rất nhiều học sinh nam ngay trong trường.

Kacy Christine Wilson - Ảnh: Huffingtonpost

Hiện tại, Kacy Christine Wilson đã bị bắt giữ vì tình nghi lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên, truyền tải nội dụng khiêu dâm bằng thiết bị điện tử, và phải đối mặt với án phạt 85.000 USD.

Văn hóa đọc ở VN chỉ rộn ràng bề nổi

Vnexpress phản ánh, một bạn trẻ chen chân mua sách của GS Bảo Châu sau đó đành bỏ vì 'đọc không vô'. Bạn khác háo hức rinh bằng được 'Lolita' về để rồi ngậm ngùi: 'Không hiểu'. Hai cuốn sách này thuộc loại best-seller, nhưng thực chất số người tiếp nhận được chúng không nhiều.

Những lời phát biểu từ các sinh viên đại học tại hội thảo "Sách và chấn hưng giáo dục" còn ngượng ngùng, lúng túng và dông dài, nhưng tựu trung là lời nói thật về việc đọc sách của họ hiện nay.

Hồ sơ thi đại học top trên giảm

Đó là ghi nhận ban đầu của báo Người lao động. Theo thống kê của các sở GD-ĐT lượng hồ sơ ở một số trường Đại học tốp trên có xu hướng giảm so với các trường ĐH địa phương. Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Thái, cán bộ phòng Đào tạo (Trường ĐH Kinh tế TP. HCM) cho biết, đã nhận được số liệu của 15 tỉnh, thống kê sơ bộ cho thấy lượng hồ sơ giảm 15%-20%.

Trường ĐH Đồng tháp giảm 20 % so với năm trước.

Cán bộ Phòng Tuyển sinh cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM thống kê hồ sơ ĐKDT năm 2012. Ảnh:Người lao động

Ông Lê Trọng Thắng, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Mỏ địa chất cho biết “lượng hồ sơ nộp vào trường bằng một nửa so với năm 2011”...

Ngược lại với các trường ĐH thuộc tốp trên thì các trường ĐH địa phương gần nhà năm nay lại là sự lựa chọn của các thí sinh. Tại Cần Thơ có tới 2/3 thí sinh chọn trường ĐH Cần thơ, Đồng Tháp có gần 23000 thí sinh thì ĐH Cần Thơ chiếm 4400 bộ hồ sơ, ĐH Đồng Tháp chiếm 3100 bộ…

Không dạy trước chương trình lớp 1.

Báo Dân việt cho hay, Sở GDĐT Hà nội yêu cầu các trường mầm non phải xây dựng kế hoạch ôn tập và xây dựng kế hoach ôn tập và tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với độ tuổi. Tuyệt đối không dạy trước chương trình cho các em, đặc biệt là việc dạy trước cho học sinh lớp một.

Tuy nhiên, báo Dân trí hôm nay có bài phản ánh, dù đã có nhiều cảnh báo về những tác hại của việc cho trẻ đi học chữ sớm nhưng một số phụ huynh ở Hà Nội vẫn “bỏ ngoài tai”. Trước xu hướng này, các trường mầm non nỗ lực làm công tác tuyên truyền và thực hiện các biện pháp” để “giữ chân” trẻ.

Hiệu trưởng chạy trốn vì áp lực tuyển sinh

Ảnh Văn Chung

VietNamNet phản ánh, gần 2 tháng nữa việc tuyển sinh tại Hà Nội mới diễn ra nhưng công tác chuẩn bị đã được các trường tiến hành. Áp lực của việc “xin, cho” có vị hiệu trưởng trường tiểu học tâm sự về nhà phải tắt điện, không mở cửa tiếp ai ở nhà.

  • Nguyễn Hiền - Phan Ánh (tổng hợp)