- Vừa trở về sau chuyến công tác nước ngoài, ngày 7/6, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho hay, ông chưa có thông tin chính thức về những sai phạm ở Bắc Giang. Tuy nhiên, nguyên tắc là trách nhiệm thi ở địa bàn nào thì hội đồng ở tỉnh đó sẽ có trách nhiệm làm rõ. Nếu có thiếu sót thì phải nhận.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Phó Thủ tướng: "Nguyên tắc là trách nhiệm thi ở địa bàn nào thì hội đồng ở tỉnh đó sẽ có trách nhiệm làm rõ. Đó là danh dự của ngành giáo dục, hội đồng sẽ làm rõ". Ảnh: Minh Thăng
'Tôi giật mình"

Trao đổi với báo chí ông cho biết, clip tiêu cực thi cử ở Bắc Giang chưa xem, nhưng đã kịp biết tin qua bản tin sáng của Đài Truyền hình Việt Nam.

“Nghe tin như vậy, nói thật là tôi giật mình. Lâu nay, Bắc Giang không có những việc như thế”, ông Nhân nói.

“Tôi có hỏi Bắc Giang hiện đang xử lý thế nào. Lãnh đạo Bắc Giang cho hay, hôm qua, có họp hội đồng tuyển sinh toàn tỉnh. Họ đang chỉ đạo xác minh lại tất cả các clip ấy và sẽ có thông báo chính thức.

Chiều nay, 7/6, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân có hẹn làm việc với Bộ trưởng GD-ĐT.

“Nguyên tắc là trách nhiệm thi ở địa bàn nào thì hội đồng ở tỉnh đó sẽ có trách nhiệm làm rõ. Đó là danh dự của ngành giáo dục, hội đồng sẽ làm rõ. Nếu có thiếu sót thì phải nhận, nếu không có thì cũng nói rõ”, Phó Thủ tướng nói.

'Phân tích kỹ để rút kinh nghiệm toàn ngành"

Cũng trong chiều 7/6, trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho hay Bộ GD-ĐT đã phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang, chỉ đạo Sở và các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh để sớm có kết luận và xử lý nghiêm theo quy chế hiện hành, đồng thời công khai trên công luận.

"Chúng tôi sẽ cùng tỉnh Bắc Giang phân tích kỹ vụ việc này để rút kinh nghiệm trong toàn ngành".

Với câu hỏi "quan điểm của Bộ trưởng về việc xử lý em học sinh đã quay clip", ông Luận cho rằng đây chủ yếu là việc của người lớn.

"Các cháu học sinh còn nhỏ tuổi, nghĩ chưa tới, nên dễ bị lôi kéo làm việc sai. Nếu theo quy chế về thi tốt nghiệp THPT, thì việc các cháu làm như vậy là vi phạm quy chế. Nhưng việc xử lý các cháu như thế nào cần phải cân nhắc theo hướng: Giúp các cháu nhận ra sai phạm, làm bài học và nhằm mục đích giúp các cháu trở thành người tốt".

Về thông tin còn có các clip khác có nội dung tương tự và tinh thần liệu có sẵn sàng nhận các clip này, người đứng đầu ngành giáo dục nhận định việc phát tán trên mạng nhiều video clip như vậy làm cho công tác quản lý của các cơ quan chức năng gặp khó khăn, đồng thời ảnh hưởng không tốt tới nhận thức và suy nghĩ của người xem, nhất là các cháu học sinh còn nhỏ tuổi.

"Theo tôi, chúng ta không nên hướng sự quan tâm thái quá đến các video clip như thế này. Nếu nhận được các video clip tương tự, chúng tôi sẽ xem xét, xác minh và xử lý theo đúng quy định" - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói.

  • Phương Loan