- "Vụ việc Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam bị truy nã với những sai phạm nghiêm trọng khiến nhiều người đặt nghi vấn về tài đức của ông? Ông là người có tài, đức hay là người cơ hội?... được em dẫn dụ trong bài làm Văn của mình". Nguyễn Xuân Tiến, thủ khoa khối C Trường ĐH Sư phạm Hà Nội trao đổi với VietNamNet.

- Là con trai thường chọn các khối kỹ thuật, kinh tế - còn em lại muốn trở thành giáo viên. Lý do chọn thi Trường ĐH Sư phạm Hà Nội của em?

Có người từng nói “chuột chạy cùng sào mới thi vào sư phạm”. Em không nghĩ vậy. Nếu xã hội ai cũng làm kinh tế, chỉ xoay quanh tiền và tiền thì có ổn định không? Ai cũng mong giàu có nhưng ai cũng mong giáo dục con cái nên người. Chúng ta cũng cần thơ - ca - nhạc - họa để cuộc sống thêm niềm vui.

Bản thân em cũng ước mơ trở thành nhà nghiên cứu Văn Sử. Muốn kiến thức mình lĩnh hội được chia đều cho mọi người nên em chọn sư phạm.

- Niềm đam mê Văn chương và tìm hiểu Lịch sử của em có từ khi nào?

Từ nhỏ, những lần đến nhà anh chị trong họ hàng em thường chỉ thích mượn đọc sách Văn học, Lịch sử. Khi càng đào sâu tìm hiểu, mỗi tác phẩm, câu chuyện đều để lại nhiều ấn tượng mỗi khi được hòa mình vào câu chuyện thật thú vị. Cho đến bây giờ khi có Internet nhưng em vẫn thích tay cầm một cuốn sách hơn là đọc qua mạng.

- Sách gối đầu giường của em chắc nhiều....

Em thích rất nhiều cuốn. Nhưng để “gối đầu giường” có lẽ có tuyển tập Nam Cao, Tam quốc chí, tuyển tập tác phẩm của Vũ Trọng Phụng và Nguyên Hồng. Nếu là nhân vật, em thích nhất chú dế mèn trong “Dế mèn phiêu lưu ký” của Tô Hoài và Chí Phèo của Nam Cao.

Tính cách trong sáng của dế mèn có lẽ tuổi mới lớn như chúng em ai cũng từng trải qua. Chí Phèo là hình tượng nhân vật quá xuất sắc của Nam Cao mà đến nay chúng ta vẫn dễ dàng bắt gặp một anh Chí nào ở đâu đó.

- Nhiều người quan niệm học ngành xã hội khó xin việc. Em có gặp trở ngại gì khi quyết định thi khối C không?

Bố mẹ em đều là nông dân, ngày nông nhàn bố đi phụ hồ, mẹ thì ở nhà chăn nuôi. Cuộc sống vất vả nên khi biết con chọn học khối C, bố mẹ muốn hướng em sang học khối A để thi vào mấy ngành kinh tế hoặc quân đội cho đỡ khổ về sau.

Em thuyết phục bố mẹ: “Nếu làm công việc có niềm đam mê mới phát huy được sở trường. Nếu thực sự giỏi ở bất kỳ lĩnh vực nào, con tin sau này sẽ có nhiều cơ hội để phát triển”.

Phải mất một tuần để bố mẹ đồng ý và cho em theo học khối C. Chứng kiến con học tốt bố mẹ cũng mừng vì đã để em chọn học theo niềm đam mê của mình.

- Phương pháp học để đạt điểm cao môn Văn của em là gì?

Em không có phương pháp gì đặc biệt. Em nghĩ chỉ cần yêu thích, đi sâu tìm hiểu tác phẩm và tác giả cộng thêm với sáng tạo của bản thân là có thể học tốt môn này. Nếu biết vận dụng các môn học khác như Toán, Mỹ thuật, Âm nhạc việc học Văn sẽ thú vị hơn.

Bạn đặt một tác phẩm nhìn theo chiều rộng, chiều dài, chiều sâu để quan sát. Tính lô-gic và khoa học sẽ giúp bài văn mạch lạc, sáng rõ. Vẻ đẹp của một tác phẩm được thể hiện qua hình thức (Mỹ thuật) và cả thanh điệu ở cách ngắt câu, reo vần,... (Âm nhạc).

- Em có thích thú với những câu hỏi nghị luận xã hội? Quan điểm của em “thói cơ hội” của đề thi ĐH môn Văn khối C nêu?

Em rất thích và thường làm tốt những câu hỏi này. Chỉ cần mình nêu quan điểm và bảo vệ quan điểm bằng lập luận, lí lẽ xác đáng là được điểm cao. Đề thi năm nay hỏi về “kẻ cơ hội” và “người chân chính” rất thiết thực với cuộc sống. Là học sinh, chuẩn bị bước vào đường đời, phải tự lo cho mình nên có thể kinh nghiệm sống chưa nhiều nhưng chúng em cần nêu quan điểm về ý kiến này.

Về cơ bản em đồng ý với ý kiến nêu ra trong đề thi. Một vài ví dụ em nêu trong bài làm của mình là: "Ở đâu trong cuộc sống này bạn cũng sẽ bắt gặp những người như thế. Mới đây dư luận xã hội rộ lên khi một vị tiến sĩ làm quan chức cao mà chưa có bằng đại học. Vụ việc Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam bị truy nã với những sai phạm nghiêm trọng khiến nhiều người đặt nghi vấn về tài đức của ông? Là ông có tài, đức hay là người cơ hội?..."

Tuy nhiên cũng cần đặt lại vấn đề rằng ý kiến trên dùng đúng nhưng chưa đầy đủ. Người chân chính cũng cần có cơ hội và phải tự tạo cơ hội để thành công, cũng phải biết ghi dấu ấn dù cho mọi việc anh làm đều không vì vụ lợi.

- Chúc em gặt hái được nhiều thành công!

  • Văn Chung

TRA CỨU ÐIỂM THI ÐẠI HỌC, CAO ĐẲNG NĂM 2012

1. Ðiểm thi đại học
Soạn tin: DT {Số báo danh} gửi 6524
Ðể nhận kết quả điểm thi ngay khi công bố

2. Ðiểm thi trọn gói
Soạn tin: DTG {Số báo danh} gửi 6724
Ðể nhận trọn gói điểm thi (bao gồm điểm thi, chỉ tiêu, xếp hạng)

3. Xếp hạng
Soạn tin: XH {Số báo danh} gửi 6524
Ðể biết thứ hạng của mình so với các thí sinh khác

4. Ðiểm chuẩn
Soạn tin: DC {Mã trường} {Mã khối} gửi 6724
Nhận điểm chuẩn ngay khi công bố