- Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khi phát biểu tại lễ trao chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2016 diễn ra sáng nay, 5/11.


Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định vai trò của trí thức, các nhà giáo, các GS, PGS trong việc phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong quá khứ cũng như hiện tại.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Lê Văn.

Từ đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, đất nước ngày nay đứng trước yêu cầu phát triển nhanh hơn, bền vững hơn đang đòi hỏi nhiều hơn vai trò của trí thức.

Theo Phó Thủ tướng, 2 trong số những hạn chế yếu kém hiện nay đã được nhận diện chính là tiềm lực khoa học công nghệ và chất lượng nguồn nhân lực.

"Điều này đòi hỏi đổi mới mạnh mẽ hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, đổi mạnh mẽ giáo dục quốc gia nhất là giáo dục đại học, đặc biệt chú trọng hoạt động nghiên cứu KHCN trong các trường đại học" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Từ đó, Phó Thủ tướng cho rằng, có thể thấy vai trò quan trọng, quyết định của đội ngũ GS, PGS

"GS, PGS không chỉ là nhà khoa học, nhà sư phạm giỏi trong nghiên cứu, giảng dạy để đào tạo ra tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân có chất lượng được thưà nhận trong nước và quốc tế. Hơn thế, GS còn là tấm gương về nhân cách trong nhà trường, trong nghiên cứu, giảng dạy, đời sống".

Theo Phó Thủ tướng, phát luật Việt Nam đã quy định rõ, GS, PGS là chức danh khoa học do cơ sở GD ĐH bổ nhiệm. Đồng thời cũng là chức danh được xã hội, nhân dân tôn trọng.

Do đó, việc chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS cũng cần được đổi mới phù hợp với xu thế phát triển của khoa học công nghệ, xu thế phát triển giáo dục đào tạo trên thế giới, của thông lệ quốc tế về tiêu chuẩn, phương thức đánh giá. Đồng thời, cũng phải đảm bảo tính kế thừa, phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo.

"Tới đây, chắc chắn rằng, các nhà giáo, các nhà KH được công nhận đạt tiêu chuẩn GS, PGS năm nay sẽ được bổ nhiệm là GS, PGS trong các trường ĐH. Tôi xin chúc mừng các GS, PGS năm nay được công nhận đạt tiêu chuẩn"

"Tuy nhiên, tôi chỉ muốn nói thêm rằng, các GS, PGS chỉ chính thức trở thành GS, PGS sau khi được các cơ sở giáo dục ĐH bổ nhiệm" - Phó Thủ tướng khẳng định.

Phát biểu tại lễ công bố, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Chủ tịch Hội đồng chức danh GS nhà nước cũng khẳng định, việc công nhận đạt được tiêu chuẩn chức danh GS, PGS là điều kiện để các cơ sở giáo dục đại học bổ nhiệm các chức danh này vào các vị trí công tác trên cơ sở chiến lược phát triển đội ngũ, cơ cấu và nhu cầu nhân lực của đơn vị.

Ông Nhạ cũng cho biết, để nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh GS, PGS, Bộ GD&ĐT đang khẩn trương phối hợp cùng với HĐCDGSNN và các cơ quan có liên quan xây dựng dự thảo văn bản mới quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh GS, PGS để trình Thủ tướng phê duyệt.

Dự thảo văn bản mới sẽ được xây dựng theo hướng tiếp cận với cách làm và chuẩn mực của các nước có nền giáo dục tiên tiến theo lộ trình thích hợp, phù hợp với thực tiễn Việt Nam” – ông Nhạ khẳng định.

Lê Văn

Xem thêm: