- Cho rằng có sự nhầm lẫn trong số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, một số trường ĐH nằm trong danh sách bị dừng tuyển sinh một số ngành trong năm 2014 đã phản ứng.

"Số liệu đã hơn 1 năm"

Trường ĐH Hà Nội có 4 ngành bị đình chỉ tuyển sinh là Ngôn ngữ Bồ Đào Nha, Ngôn ngữ Italia, Kế toán, Tiếng Việt và VH Việt Nam.

Giải thích nguyên nhân là một trường công lập khá uy tín nhưng lại vẫn có các ngành không đảm bảo điều kiện giảng dạy, ông Nguyễn Đình Luận, hiệu trưởng nhà trường cho biết:

“Số liệu thống kê của 4 ngành này là số liệu đã cách đây hơn 1 năm. Bây giờ, số lượng tiến sĩ của 2 ngành Kế toán, Tiếng Việt và VH Việt Nam đã có đủ, trường sẽ gửi lại số liệu cho Bộ GD-ĐT.

Tuy nhiên, đối với ngành tiếng Italia và tiếng Bồ Đào Nha bản thân các nước không đào tạo tiến sĩ thì Việt Nam lấy đâu ra?

Hơn 10 năm qua đã có 7 khóa sinh viên học hai ngôn ngữ này ra trường. Những người làm việc cho các sứ quán, các dự án… có sử dụng hai ngoại ngữ này đều từ Trường ĐH Hà Nội mà ra. Họ đáp ứng rất tốt công việc.

Bộ GD-ĐT cảnh báo chuẩn hóa là đúng, nhưng với những ngành đặc thù như ngôn ngữ hay nghệ thuật thì không nên.

Còn một thông tin này nữa, đó là các trường thuộc khối EU có quy định không đào tạo và cấp bằng cử nhân phiên dịch cho công dân ngoài EU.

Nói đúng ra, ở những nước đó, với những trường có bề dày lịch sử hơn 100 năm, thì vẫn có giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực ngôn ngữ, nhưng họ không còn trẻ. Và như đã nói, công dân ngoài EU nếu có học, các trường này chỉ đào tạo và cấp chứng chỉ.

Các khoa ngoại ngữ của Trường ĐH Hà Nội chủ yếu đào tạo phiên dịch. Trường đào tạo ngoại ngữ theo các hợp đồng hợp tác song phương. Khi đàm phán hợp đồng, chúng tôi cố gắng đàm phán đào tạo đến thạc sĩ mà đối tác đã… “trợn mắt”.

Nhà trường sẽ có công văn giải trình với Bộ, nêu rõ đặc thù của ngành.

Đối với những ngành đặc thù, tiến sĩ là cỡ chuyên gia, tầm cỡ. Kể cả những nước bản ngữ còn hiếm. Hơn nữa, con người biến động, nay đủ mai thiếu là bình thường. Và nhiều người khi đã có bằng cấp cao thì sẽ được cất nhắc sang vị trí khác, ra khỏi khu vực giảng dạy. Vì vậy cần phải chờ nguồn bổ sung. Mà theo thống kê của người Mỹ, để có một tiến sĩ cần trung bình 12 năm đào tạo”.

“Chúng tôi sẽ chứng minh đầy đủ”.

Trường ĐH Y Dược TP.HCM “dính” 3 ngành là Kỹ thuật y học (hình ảnh), Kỹ thuật Phục hình răng, Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng.

Phó hiệu trưởng nhà trường, ông Lê Quan Nghiệm cho biết: “Đây là những ngành có chuyên môn hẹp. Những ngành này các trường trong nước chưa đào tạo sau đại học. Còn ở nước ngoài tên gọi của ngành học nhiều khi lại không trùng với Việt Nam.

Chúng tôi có đủ tiêu chí về giảng viên của những ngành lân cận. Ví dụ như ngành Phục hồi chức năng và Chấn thương chỉnh hình là bao trùm lên nhau… Chúng tôi sẽ báo cáo lại với Bộ GD-ĐT về số lượng giảng viên, trong đó có những cán bộ mới ra trường, những cán bộ các ngành tương tự... Chúng tôi sẽ giải trình lại cho phù hợp và có đủ danh sách giảng viên kèm theo bằng cấp để chứng minh”.

Bất ngờ lớn ở Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Trường có đến tám ngành bị dừng tuyển sinh: Toán học, Văn học, Hóa học, Sinh học, Tâm lý học, Giáo dục công dân, Sư phạm mỹ thuật, Công nghệ thông tin.

Theo lãnh đạo trường này, riêng Khoa toán có đến 70 cán bộ giảng viên, trong đó hầu hết là TS, PGS, GS. Do đó, trước quyết định dừng tuyển sinh tám ngành đào tạo của trường, trong đó có ngành Toán học (đào tạo hệ ngoài sư phạm) với lý do đội ngũ không bảo đảm có nguyên do từ nội dung báo cáo chưa ghi rõ.

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cũng sẽ có báo cáo làm rõ vì theo lãnh đạo nhà trường thì hiện tại “không có ngành nào của trường là không đáp ứng về đội ngũ”. 

Hạnh Ngân ghi