- "Tôi nghĩ đội Pháp có cơ giành chiến thắng lớn hơn Argentina bởi vì Argentina đang bị rối trí", cựu cầu thủ - BLV Đặng Gia Mẫn dự đoán.

Vòng đấu bảng WorId Cup 2018 đã khép lại với nhiều ấn tượng trong lòng người hâm mộ. Tối nay, trận mở đầu cho vòng knock-out cũng đang hứa hẹn sẽ có nhiều hấp dẫn, mới lạ.

Chương trình Góc nhìn thẳng kỳ này của báo VietNamNet  đã có cuộc trao đổi với cựu cầu thủ - chuyên gia bóng đá Đặng Gia Mẫn nhìn nhận lại vòng đấu bảng vừa qua, đặc biệt phân tích dự đoán những trận knock-out sẽ diễn ra ngay từ đêm nay, 30/6.

XEM VIDEO TALKSHOW TẠI LINK SAU:

 

Khai màn vòng 1/8 World Cup 2018: Pháp, Uruguay rộng cửa hơn

Khai màn vòng 1/8 World Cup 2018: Pháp, Uruguay rộng cửa hơn

Trước thềm trận đấu đầu tiên của vòng knock-out World Cup 2018, cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn bình luận sẽ có 2 nhân tố bùng nổ và ông đặt cửa trên cho Pháp và Uruguay.

 

DƯỚI ĐÂY LÀ BẢN TEXT CỦA CHƯƠNG TRÌNH:

Nhà báo Vũ Song Toàn: Thưa ông, ngoài những ý nêu trên, hết sức ngắn gọn, cá nhân ông còn ấn tượng nào khác về vòng bảng WorId Cup 2018?

Cựu cầu thủ Đặng Gia Mẫn: Riêng tôi, ấn tượng ở vòng bảng có hai cái. Thứ nhất, đội Nga vượt qua vòng bảng mà bản thân tôi dù yêu quý nước Nga, dù có cảm tình với nước chủ nhà, tôi cũng không dám tin là họ vượt qua được Ai Cập. Thế nhưng, họ đã vượt qua Ai Cập một cách rất thuyết phục, đó là ấn tượng thứ nhất.

Thứ hai là ấn tượng trận Argentina với Messi.Trong bóng đá, có những nhận định chỉ 49, 50, 51, dù sao thì nó cũng đã xảy ra và trọng tài quyết định thì các đội phải tuân thủ luật chơi đó. 

{keywords}
Nhà báo Vũ Song Toàn và Cựu cầu thủ - BLV Đặng Gia Mẫn. Ảnh Phạm Hải

Nhà Báo Vũ Song Toàn: Khán giả Việt Nam rất yêu quý đội tuyển chủ nhà. Đặc biệt là những trận thắng đậm trước đội Ả Rập Xê Út và Ai Cập nhưng trận cuối họ đã thua bẽ bàng trước Uruguay với một trận đấu mà họ cất rất nhiều trụ cột ở ngoài sân. Theo  đánh giá của ông, với trận thua thứ 3 của Nga như vậy, bước vào vòng knock- out, gặp đối thủ là Tây Ban Nha, cơ hội của Nga đến đâu?

Cựu cầu thủ Đặng Gia Mẫn:Tôi nghĩ cơ hội của Nga là không quá 50%. Xét về đội bóng Tây Ban Nha, chúng ta biết đó là một đất nước có truyền thống về bóng đá, đó là một đội hình có rất nhiều ngôi sao cho dù họ bị trục trặc một chút về HLV trưởng, nhưng lối chơi đã định hình hàng chục năm.

Còn nước Nga, dân tộc đó không phải là đất nước sản sinh ra những ngôi sao lớn, truyền thống bóng đá ở nước Nga không có. Dẫu thời của Les Yashin đã từng vô địch nước Nga năm 1960, thứ nhì năm 1964 và đặc biệt là năm 2008, họ có Guus Hiddink  đã thổi vào hồn đội tuyển Nga lúc đó.

Bây giờ đã 8 năm trôi qua, những thế hệ thực sự ngôi sao như Arshavin hay Pavlyuchenko như lúc này Nga đều không có. Cho nên, việc họ đã vào vòng 2 trước trận thắng Ai Cập là một sự thành công. Bây giờ, họ vượt qua được Tây Ban Nha thì tất nhiên chúng ta sẽ chúc mừng họ, nhưng tôi nghĩ khả năng đó sẽ rất khó xảy ra.

Ở vòng bảng có điểm nhấn khiến tôi phải suy nghĩ nữa là đêm qua (28/6), đội Nhật Bản đã có 5 phút không chơi bóng nữa. Họ đá ở sân nhà để bảo toàn tỷ số rất mong manh. Rất nhiều người đã phê phán rằng, chơi như thế không nên.

Tôi nghĩ chúng ta không nên nghĩ như thế. Người Nhật Bản với tinh thần Samurai đã thể hiện những trận đấu trước họ chơi đẹp, họ chơi đạo đức, tư cách, nhưng trong võ thuật cũng thế thôi, 5 phút ấy chính là lấy nhu thắng cương. Cả châu Á tự hào vì họ.

{keywords}
Cựu cầu thủ - BLV Đặng Gia Mẫn. Ảnh Phạm Hải

 Nhà báo Vũ Song Toàn:Thành công của bóng đá Nhật Bản ăn sâu vào ý thức con người tức là phải kỷ luật, kỷ luật từ trong trứng nước mới có thể hoàn thành tốt những việc khác trong cuộc sống.

Còn  một đội tuyển nữa cũng được yêu quý là đội tuyển Anh với nhiều tên tuổi quen thuộc gắn bó với giải ngoại hạng mà người Việt Nam được xem hàng tuần.  Đội tuyển Anh năm nay không ồn ào như các mùa trước, nhưng lối đá thì rất thuyết phục. Hai trận đá đầu tiên của họ đã quyết định họ được vào vòng trong. Mặc dù trận đấu đêm qua với Bỉ họ có thua 0 – 1 nhưng giới chuyên gia, chuyên môn không đánh giá thấp cơ hội của Anh. Vậy dưới con mắt của ông, sự đánh giá của ông về đội tuyển Anh thế nào và theo ông cơ hội đội tuyển Anh ở vòng knock-out như thế nào?

Cựu cầu thủ Đặng Gia Mẫn: Năm nay, truyền thông Anh không làm dữ dội thì các cầu thủ nhẹ đầu và đôi chân thanh thoát hơn. Rõ ràng, họ có những ngôi tốt của họ và họ đã trải qua một môi trường 38 vòng đấu khác biệt. Đó là một trường học đào tạo ở đấy chứ đâu.

Đội tuyển Anh, tôi không nghĩ họ sẽ đi đến trận chúng kết hay vô địch, bởi vì có lẽ kinh nghiệm, thế hệ này không thật có nhiều kinh nghiệm như các bậc đàn anh của họ. Mà bậc đàn anh của họ chưa giải quyết được, cho nên chức vô địch trong đầu tôi không nghĩ đến đội tuyển Anh mà dành cho đội tuyển Bỉ.

Đội tuyển Bỉ có rất nhiều kỳ vọng, lúc này có huấn luyện viên Martinez - một người Tây Ban Nha và họ đã bị trả giá ở những giải đấu lớn gần đây. Tôi nghĩ, đội tuyển Bỉ năm nay sẽ đi xa.

Nhà báo Vũ Song Toàn: Theo quan sát ở vòng loại, đội tuyển Bỉ chơi rất ấn tượng, thắng 3 trận, dàn cầu thủ đồng đều và lối chơi rất thuyết phục. Nhưng ngoài vòng bảng có đội tuyển Bỉ còn có nhiều ứng viên nặng ký khác, nền bóng đá của họ mạnh và luôn khảng định ở các mùa giải lớn, ví dụ như Pháp, Brazil, Tây Ban Nha, Argentina, Bồ Đào Nha đã lọt vào vòng knock-out

Có hai nhân tố đang tiến chắc và tiềm ẩn khả năng vào sâu là Uruguay và Croatia, ông nhận định thế nào về hai đội bóng này sau khi quan sát họ thi đấu vòng bảng?

Cựu cầu thủ Đặng Gia Mẫn: Rõ ràng hai đội này thể hiện chất lượng.

Rõ ràng hai đội này thể hiện chất lượng.

Uruguay chúng ta nghe rất nhiều. Họ là ông lớn của Nam Mỹ. Họ sở hữu hai chân sút hàng đầu thế giới như trung vệ  Diego Godin đá cho Atlético Madrid. Họ có 3 ngôi sao lớn. Cavani, Suarez, bóng đến chân họ rất nguy hiểm.

Croatia thực sự là một đại biểu của Nam Tư. Chúng ta nên nhớ trước đây có Nam Tư, sau đó họ tách ra Serbia và Croatia, là một đất nước có chia 5, xẻ 7. Họ không chỉ chơi đá bóng hay mà chơi bóng rổ và tennis cũng rất hay.

Đặc biệt, Nam Tư xuất khẩu rất nhiều HLV trên thế giới, là một dân tộc không những giỏi về cơ bắp mà giỏi về tư duy. Lúc này họ có Djokovic, một người trụ vững ở Real Madrid, một bộ óc ở khu trung tuyến.

Đó là hai nhân tố Uruguay và Croatia, sẵn sàng bùng nổ, không thua kém bất cứ câu lạc bộ nào.

{keywords}
Cựu cầu thủ - BLV Đặng Gia Mẫn cho biết, "các cụ nhà ta hay nói câu là ‘đứa nào chết hụt thì sống dai lắm”, tưởng như nó bị lưỡi hái thần chết cướp đi rồi nhưng không chết". Ảnh Phạm Hải

Nhà báo Vũ Song Toàn: Cho đến thời điểm này chúng ta đã xác định đầy đủ các cặp đấu ở vào knock- out rồi, trong tất cả cặp đấu này, tôi nhìn thấy một cặp rất đáng chú ý và cũng rất đáng tiếc là Pháp gặp Argentina. Tức là rất sớm, tối nay họ sẽ gặp nhau ở trận đấu knock- out đầu tiên. Với ông, ông nhìn nhận như thế nào về trận đấu này?

Cựu cầu thủ Đặng Gia Mẫn: Tôi nghĩ đội Pháp có cơ giành chiến thắng lớn hơn Argentina bởi vì Argentina đang bị rối trí. Có một mình Messi, mà Messi lại đá quá nhiều với Barca, xung quanh họ hiểu nhau, bây giờ lại trở về với đội tuyển Argentina lúc này, qua 3 trận đấu không thực sự thuyết phục. Trong khi đó, ở đội tuyển Pháp  có rất nhiều ngôi sao và họ đã đá những trận ở vòng bảng tương đối ổn định.

Nhưng lại nói đến lời nguyền, như các cụ hay nói câu là ‘đứa nào chết hụt thì hay sống dai”, tưởng như bị lưỡi hái thần chết cướp đi rồi nhưng không chết. Cho nên có một chút dè chừng cho Argentina. Còn về mặt lý trí, tư duy để phân tích mọi thứ tôi nghĩ đội tuyển Pháp ổn định hơn, có những ngôi sao sáng giá hơn và họ có thể khóa chặt vào Messi. Còn Argentina, phụ thuộc vào một mình Messi thì quá mỏi mệt.

Nhà báo Vũ Song Toàn: Tức là Argentina rất thiếu người tiếp lửa cho Messi?

Có một cặp đấu nữa cũng rất đáng chú ý trong đêm nay là trận giữa Uruguay gặp Bồ Đào Nha.Theo ông, ông nhận định như thế nào về cặp đấu này?

Cựu cầu thủ Đặng Gia Mẫn: Tôi thích Uruguay hơn. Đội Bồ Đào Nha cũng có thể đỏng đảnh giống Ronaldo vậy. Ronaldo vô địch Châu Âu, nhưng trận cuối cùng anh lại không thi đấu mấy. Khi bỏ Ronaldo ra thì dường như Bồ Đào Nha lúc ấy chơi hay hơn, không bị phụ thuộc, nhưng Ronaldo là một người có thể bùng nổ.

Ronaldo có những cú sút thật tuyệt vời, căng và tốc độ, nhưng trong một trận đấu giữa 2 đội như thế nào tôi nghĩ với hai ngôi sao Suarel và Cavani, với một trung vệ Godin quá hiểu Ronaldo. Vì vậy, về mặt trực giác tôi nghĩ Uruguay sẽ có 55% ở trong tỷ lệ nhỉnh hơn so với Bồ Đào Nha.

Và chúng ta cũng thừa biết những quy luật, rất ít đội bóng vừa vô địch châu Âu, vừa vô địch thế giới, rất khó lặp lại được. Nó như biểu đồ hình sin như chúng ta đã thấy, Bồ Đào Nha đã vô địch châu Âu một cách tương đối may mắn, lần này vô địch thế giới thì chắc là khó.

Nhà báo Vũ Song Toàn: Xin cám ơn Cựu cầu thủ - BLV Đặng Gia Mẫn đã tham gia chương trình cũng chúng tôi và có những chia sẻ rất thú vị.

Xin chào và hẹn gặp lại

VietNamNet

Thực hiện: Phạm Huyền - Hữu Khôi - Hạnh Thúy 

Video: Xuân Quý, Đức Yên, Huy Phúc

Ảnh: Phạm Hải

Email: gocnhinthang@vietnamnet.vn

Vòng 1/8 World Cup 2018: Chỉ một kẻ rơi rụng nhói đau

Vòng 1/8 World Cup 2018: Chỉ một kẻ rơi rụng nhói đau

Ngày hội trên đất Nga đã đi hết vòng bảng, chuẩn bị cho những cặp đấu vòng 1/8 World Cup 2018. 48 trận đấu đã đi qua, chỉ một kẻ rơi rụng nhói đau không thể bào chữa...

Anh "diễn hài" để thua Bỉ, khôn ngoan hay xuẩn ngốc

Anh "diễn hài" để thua Bỉ, khôn ngoan hay xuẩn ngốc

Người Anh đã có những tranh cãi sau khi HLV Southgate "chọn" gặp Colombia ở vòng 1/8, chứ không phải là Nhật Bản dễ dàng hơn, bằng cách để thua Bỉ ở trận cuối vòng bảng World Cup 2018.

Pháp vs Argentina: Deschamps bị chỉ trích vì trò "mèo vờn chuột"

Pháp vs Argentina: Deschamps bị chỉ trích vì trò "mèo vờn chuột"

Lo đội hình Pháp bị rò rỉ trước trận đấu vòng 1/8 World Cup 2018 với Argentina, HLV trưởng Didier Deschamps quyết định thay đổi kế hoạch tập luyện khiến báo giới nước này... việt vị.

Sao Argentina được "thả cửa" trước đại chiến với Pháp

Sao Argentina được "thả cửa" trước đại chiến với Pháp

Các cầu thủ Argentina đã được thoải mái gặp vợ và bạn gái, hoặc gia đình, trước thềm đại chiến với Pháp, ngoại trừ đội trưởng Messi.

Đội hình “ngôi sao” xịt vòng bảng World Cup 2018

Đội hình “ngôi sao” xịt vòng bảng World Cup 2018

Chơi tồi và không đóng góp được nhiều cho đội bóng của mình bất chấp được kỳ vọng rất lớn, đó là những gì mà người hâm mộ nhìn thấy ở Neuer, Ozil, Boateng hay Lewandowski...