Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết tổ chức này đã biết được thông tin báo chí về vụ nổ tại lò phản ứng số 1 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 và đang khẩn trương thu thập thông tin từ nhà chức trách Nhật Bản.

TIN LIÊN QUAN

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Năng lượng Nga cùng ngày cho biết nước này đang theo dõi chặt chẽ mức phóng xạ tại khu vực Sakhalin, Viễn Đông của Nga.

Trong khi đó, phát biểu tại một cuộc họp báo khẩn cấp, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano đã hối thúc người dân bình tĩnh và cho biết mức phóng xạ vẫn đang được kiểm soát một cách cẩn trọng.

Một lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 đã phát nổ hôm 12/3 vừa qua.

Nhà chức trách Nhật Bản đã yêu cầu mọi cư dân sống trong phạm vi bán kính 10km xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 và Fukushima số 2 khẩn trương sơ tán.

Vụ nổ xảy ra sau khi hệ thống làm mát tại nhà máy ngừng hoạt động do ảnh hưởng của trận động đất mạnh 8,9 độ richter xảy ra chiều 11/3, và dấu vết phóng xạ của chất cesium và idoine được phát hiện gần nhà máy ngày 12/3.

Việc phát hiện dấu vết phóng xạ của các chất này, được tạo ra sau sự phân hạt nhân, dẫn tới việc Cơ quan An toàn Công nghiệp và Hạt nhân Nhật Bản thừa nhận rằng lò phản ứng bị tan chảy một phần, trường hợp đầu tiên tại Nhật Bản.

Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản (GSDF) đang theo dõi chất phóng xạ xung quanh nhà máy Fukushima số 1. Công ty điện lực Tokyo, doanh nghiệp vận hành lò phản ứng hạt nhân 40 tuổi nằm cách thủ đô Tokyo khoảng 250km về phía Đông Bắc này, cho biết mái của lò phản ứng đã bị sụp sau vụ nổ vào hồi 15 giờ 36 phút (giờ địa phương) tiếp sau một dư chấn lớn.

Công ty này cũng cho biết 4 công nhân bị thương trong vụ nổ vẫn tỉnh táo và chấn thương của họ không ở mức đe dọa tính mạng.

Theo TTXVN