Trận động đất khủng khiếp và kèm theo là sóng thần với sức tàn phá ghê gớm hôm 11/3 đã dịch chuyển đảo chính của Nhật Bản khoảng 2,4m và nâng Trái đất trên trục của nó.

TIN LIÊN QUAN

Báo cáo của Viện Địa vật lý và Nghiên cứu núi lửa Quốc gia tại Italy ước đoán trận động đất 8,9 độ Richter đã nâng hành tinh của chúng ta khoảng 10cm trên trục của nó.
 
Trận động đất đánh vào bờ biển phía đông Nhật Bản, đã giết hại hàng trăm người vào tạo nên những bức tường nước cao tới 10m quét phăng ruộng đồng, nhấn chìm nhiều thị trấn, lôi tuột nhiều ngôi nhà ra giữa đường cao tốc và tung xe hơi cùng tàu thuyền lên không trung như những món đồ chơi. Một số đợt sóng vào sâu trong đất liền ở tỉnh Miyagi tới 10km.

Trận động đất 8,9 độ Richter nâng Trái đất 10cm trên trục của nó.
 
Đây là trận động đất mạnh nhất tại xứ Phù Tang trong lịch sử khoảng 140 năm qua, và sóng thần mà nó tạo ra đã tràn qua cả Thái Bình Dương, dẫn đến những cảnh báo sóng thần tại 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, tới tận những nước xa xôi như Canada, Mỹ và Chile. Chỉ trong vòng 24 giờ sau khi xảy ra động đất đã có 160 dư chấn, trong đó có đến 141 dư chấn mạnh từ 5 độ Richter trở lên.
 
Theo Shengzao Chen, một nhà địa vật lý thuộc cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGC), trận động đất xảy ra khi vỏ Trái đất bị nứt dọc một khu vực dài tới 400km và rộng 160km, khiến các địa tầng kiến tạo bị trượt tới hơn 18m.
 
Nhật Bản nằm dọc "vành đai lửa", một khu vực có nhiều hoạt động núi lửa và động đất kéo dài từ New Zealand ở Nam Thái Bình Dương lên đến tận Nhật Bản, chạy tới Alaska và rồi vòng xuống các bờ biển phía tây của Bắc và Nam Mỹ. Theo ông Jim Gaherty thuộc trung tâm quan sát trái đất LaMont-Doherty của Đại học Columbia thì trận động đất này mạnh gấp "hàng trăm lần" so với trận động đất năm 2010 làm hơn 230.000 người chết ở Haiti.
 
Trận động đất ở Nhật Bản vừa qua có sức mạnh tương đương với trận động đất năm 2004 ở Indonesia đã gây nên sóng thần làm chết hơn 200.000 người thuộc hơn 10 quốc gia quanh Ấn Độ Dương.
 
Trận động đất ở Nhật xảy ra chỉ vài tuần sau trận động đất 6,3 độ Richter đánh vào Christchurch ngày 22/2, lật nhào những tòa nhà cổ và làm 150 người chết. Thời gian xảy ra 2 trận động đất làm dấy lên những câu hỏi về việc hai vụ này có liên quan tới nhau hay không, nhưng các chuyên gia cho rằng khoảng cách giữa hai địa điểm quá xa như vậy thì điều đó không thể xảy ra.

Theo TTXVN