Các chuyên gia xử lý thảm họa Áo đã được mời đến sau khi các máy đếm Geiger đo được chỉ số phóng xạ cao đến mức báo động ở một xe chở rác tập kết tại lò thiêu chất thải của thành phố Linz, phía bắc nước này.


{keywords}
Ảnh minh họa: Getty Images

Giới truyền thông địa phương đưa tin, sự cố mới xảy ra hôm 7/1. Sau khi cho bốc dỡ toàn bộ xe chở rác khả nghi, các lính cứu hỏa thuộc đội xử lý vật liệu nguy hiểm của thành phố Linz đã phát hiện ra nguồn gây báo động: đó là gần 20 chiếc bỉm thải loại từ một bệnh viện.

Số bỉm trên được xác định đã nhiễm iot phóng xạ. Các chuyên gia nhận định, những bệnh nhân dùng bỉm đã hấp thu chất phóng xạ trong một số quá trình khám, điều trị tại bệnh viện, rồi sau đó thải chất độc hại này ra ngoài qua phân và nước tiểu.

Mặc dù về cơ bản, lượng phóng xạ trong các bỉm cao hơn mức bình thường, nhưng Dieter Jonas, trưởng nhóm kiểm soát thảm họa, tuyên bố không ai bị nguy hiểm gì trong sự cố này. Tuy nhiên, nhà chức trách Áo vẫn đang lần theo dấu vết đường đi của chiếc xe chở rác chứa bỉm phóng xạ.

Chiếc xe chở rác hiện sẽ phải ở trong một thùng chứa bằng kim loại tại lò thiêu chất thải khoảng 8 ngày. Theo giải thích của các chuyên gia, chừng ấy thấy gian đủ để quá trình phát xạ diễn ra, đưa mức phóng xạ về ngưỡng an toàn.

Tuấn Anh (Theo AP, Huffington Post)