Hầu hết các cặp đôi đều trải qua giai đoạn suy thoái trong đời sống tình dục sau khi một đứa con chào đời, với phụ nữ thường lo lắng rằng họ không còn hấp dẫn trong mắt bạn đời. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới phát hiện, vai trò làm bố cũng ảnh hưởng tới những người đàn ông, khiến họ giảm sút ham muốn với "chuyện ấy".


{keywords}

Đàn ông được phát hiện suy giảm lượng hoóc môn sinh dục nam testosterone và giảm sút ham muốn với "chuyện ấy" sau khi đứa con chào đời. Ảnh: Alamy

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Notre Dame (Mỹ), trong năm đầu tiên sau khi đứa con chào đời, những người làm bố sẽ trải qua việc suy giảm gần 1/3 lượng hoóc môn sinh dục nam testosterone. Đối với các ông bố còn tham gia giúp vợ chăm sóc con thêm ít nhất 3 tiếng mỗi ngày, lượng testosterone trong cơ thể họ thậm chí còn giảm thêm 20% nữa.

Những nam giới mới có con cũng thông báo, họ quan hệ tình dục ít hơn trước. Trong đó, những người đàn ông ân ái với vợ dưới 1 lần mỗi tuần có mức testosterone thấp nhất.

Các nhà nghiên cứu cho biết, họ không rõ chính xác tại sao việc lên chức bố lại khiến người đàn ông ít làm "chuyện ấy" với vợ hơn, sau khi đã giải quyết những yếu tố được cho là có thể ảnh hưởng tới sự gần gũi xác thịt, chẳng hạn như cho con nhỏ ngủ chung phòng hay cha mẹ mệt mỏi và ít có thời gian dành cho nhau hơn vì phải chăm sóc con.

Họ cũng không tin việc suy giảm testosterone có liên quan đến việc suy giảm ham muốn "yêu", mặc dù phụ nữ sau sinh có thể cảm thấy bạn đời kém hấp dẫn hơn vì sự thay đổi hoóc môn. Một số nghiên cứu trước đây thậm chí từng phát hiện, đàn ông có lượng testosterone cao hơn có thể gặp phải nhiều vấn đề hôn nhân hơn và dễ có nguy cơ ly hôn hơn.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu nhận định, ảnh hưởng nhiều khả năng bắt nguồn từ thôi thúc tâm lý và văn hóa về việc phải bảo vệ đứa trẻ mới sinh. Sự thôi thúc này cũng có tác động tương tự đến những người đàn ông vừa nhận con nuôi.

Nam giới có lượng testosterone thấp hơn có xu hướng ít hung hăng hơn và chu đáo hơn. Các nghiên cứu trước đây cũng từng chỉ ra rằng, các quý ông sở hữu lượng hoóc môn sinh dục nam cao cảm thấy ít cảm thông hoặc có nhu cầu hồi đáp tiếng khóc của một đứa trẻ hơn.

Những người mới làm bố cũng được phát hiện sản sinh ra nhiều kháng thể hơn trong nước bọt, giúp họ chống lại bệnh cúm và cảm lạnh. Hiện tượng này có thể liên quan đến việc suy giảm testosterone, vốn có vai trò ức chế hệ miễn dịch.

Nhóm nghiên cứu kết luận, phụ nữ sau sinh không cần phải lo lắng về chuyện bạn đời đi "tìm của lạ" hay tỏ ra hoang mang khi họ không còn muốn "chuyện ấy". Lí do là vì, về mặt sinh học, họ và cả những ông chồng của mình được lập trình để tập trung vào chuyện chăm sóc con cái và phải "trả giá" bằng nhu cầu tình dục.

Tuấn Anh (Theo Telegraph)