Ảnh chụp hai thiên hà đang tương tác, tạo thành hình một bông hồng lộng lẫy trong không gian nằm trong số những bức ảnh vũ trụ đẹp nhất tuần qua theo binh chọn của tạp chí National Geographic.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Một kỹ sư của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đang quan sát 6 tấm gương sẽ được ghép vào Kính viễn vọng không gian James Webb. Bức ảnh cho thấy, các tấm gương đang chuẩn bị được thử nghiệm làm lạnh tại Trung tâm vũ trụ Marshall của NASA tại Huntsville, bang Alabama, Mỹ. Sau khi được phóng vào không gian, kính viễn vọng hồng ngoại James Webb sẽ hoạt động cách Trái đất 1,5 triệu km và trong điều kiện nhiệt độ lạnh tới -234 độ C.

Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 21 của Kính viễn vọng không gian Hubble, NASA đã công bố một bức ảnh tuyệt đẹp về "bông hồng" không gian do hai thiên hà tương tác tạo thành dưới tác động của lực hấp dẫn. Các ngôi sao lấp lánh như sương đọng trên cánh "hoa hồng". Các "giọt sương" màu xanh sáng thực chất là các cụm sao trẻ và nóng, đang tỏa ra bức xạ cực tím rất mạnh.

Một tảng băng mỏng có tên lưỡi đá Stancomb-Wills đang vươn mình dịch chuyển vào vùng biển Nam Cực trong một bức ảnh mới do vệ tinh Envisat của Cơ quan vũ trụ châu Âu chụp. Stancomb-Wills liên kết với mảng băng Brunt (trái) thông qua các khối băng. Cả lưỡi và mảng băng gắn vào bờ biển Caird, miền đông châu Nam Cực.

Các cực quang xuất hiện cùng lúc đã thắp sáng cả hai cực của sao Thổ. Theo các nhà khoa học thuộc Đại học Leicester, cực quang trên Trái đất, sao Thổ và sao Mộc luôn tạo ra những dấu hiệu vô tuyến riêng biệt nên họ có thể phát hiện được chúng từ những thế giới cách xa tới 150 năm ánh sáng.

Nhìn từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), ánh sáng mặt trời phản chiếu xuống nước khiến đảo san hô Bassas da India, tọa lạc giữa bờ biển Mozambique và đảo Madagascar ngoài khơi bờ biển châu Phi, trông giống như một hòn đảo phủ đầy tuyết.

Một đám mây hình thành sao có tên gọi Rho Ophiuchi (màu xanh lục) lơ lửng ở trung tâm của dải Ngân hà (màu xanh lam) trong một bức ảnh cận cảnh về bản đồ bầu trời hồng ngoại (ghi lại 57% bầu trời thực tế) do tàu thăm dò WISE của NASA chụp được. WISE đã tiến hành khảo sát toàn bộ bầu trời trong 4 bước sóng hồng ngoại vào năm 2010 và NASA dự kiến sẽ công bố tất cả các dữ liệu thu được vào năm tới.

Các cồn cát hé lộ cấu trúc phức tạp của chúng trong một bản đồ độ cao mới về vùng sa mạc Badain Jaran ở Nội Mông, Trung Quốc. Được tạo dựng dựa vào các dữ liệu thu được từ vệ tinh Terra của NASA, bản đồ sử dụng màu sắc nhân tạo này cho thấy các đỉnh cồn cát màu trắng và các khu vực trũng màu xanh lá cây. Bất chấp các điều kiện khô hạn của Badain Jaran, khu vực này nổi tiếng với những hồ nước nhỏ nằm rải rác ở nhiều độ cao thấp hơn giữa các cồn cát.

• Thanh Bình