Các nhà nghiên cứu phát hiện, phòng ngủ ấm áp có thể đang khiến chúng ta béo hơn. Điều này có nghĩa, chúng ta có thể giảm cân đơn giản chỉ bằng cách hạ thấp nhiệt độ phòng ngủ.


{keywords}
Ngủ trong phòng mát lạnh chỉ một tháng cũng đủ tạo khác biệt lớn về cân nặng của chúng ta, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Australia. Ảnh: Publicity Pictures

Tại một hội thảo y học mới đây của Mỹ, các đại biểu đã được nghe một báo cáo rằng, chỉ cần ngủ ở phòng mát lạnh trong 1 tháng cũng đủ tạo ra khác biệt lớn về cân nặng của con người. Mặc dù ý tưởng này nghe có vẻ kỳ quặc, nhưng nghiên cứu đã chỉ rõ, những ngôi nhà ấm áp có thể là "thủ phạm" giấu mặt, góp phần dẫn tới hội chứng béo phì khắp nơi trên thế giới.

Giả thuyết trên dựa vào các đặc tính khác nhau của 2 loại mỡ trong cơ thể chúng ta. Loại mỡ trắng, tất cả chúng ta đều quá quen thuộc, sẽ tích tụ thêm calo, lưu trữ chúng ở bụng, hông hay bắp đùi phình to.

Tuy nhiên, người trưởng thành còn có một lượng nhỏ loại mỡ thứ hai, "tốt cho sức khỏe": mỡ nâu. Loại mỡ này chuyên đốt cháy calo và sản sinh nhiệt trong quá trình đó.

Trẻ em có rất nhiều mỡ nâu để giữ cho chúng ấm. Những người trưởng thành có nhiều mỡ nâu hơn, cũng thon thả hơn những người "thiếu hụt" loại mỡ này.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Australia, chúng ta có thể tạo ra nhiều mỡ nâu trong cơ thể chỉ đơn giản bằng cách duy trì tình trạng mát lạnh. Họ đã theo dõi thành phần mỡ trong cơ thể 5 người khỏe mạnh suốt 4 tháng. Vào ban ngày, các đối tượng nghiên cứu vẫn hoạt động như bình thường, nhưng vào ban đêm, họ sẽ sinh hoạt và ngủ trong một căn phòng được kiểm soát nhiệt độ tại trung tâm nghiên cứu.

Trong tháng đầu tiên, nhiệt độ phòng ngủ được giữ ở 24 độ C. Mức nhiệt độ này được mô tả là "trung tính", đồng nghĩa với việc cơ thể không phải hoạt động để sản sinh hoặc phát thải bớt nhiệt.

Nhiệt độ phòng ngủ sẽ được giảm xuống 19 độ C trong tháng thứ 2, rồi quay trở lại mức 24 độ C trong tháng thứ 3 và tăng lên 27 độ C trong tháng thứ 4. Kết quả cho thấy, lượng mỡ nâu tăng lên khi các đối tượng nghiên cứu ngủ trong phòng mát lạnh hơn và giảm xuống khi phòng nóng ấm hơn, bất kể mùa trong năm.

Lượng mỡ nâu giúp đốt cháy calo tăng lên tới 40% trong tháng mát lạnh, và giảm xuống khi nhiệt độ trở về mức bình thường và sụt giảm thêm nữa khi nhiệt độ phòng là 27 độ C. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy, mỡ nâu không chỉ giúp cho những người tình nguyện ấm áp khi ở trong phòng mát lạnh, mà còn khiến cơ thể của họ dễ dàng xử lý đường hơn.

Khám phá này được kỳ vọng có thể giúp cho ra đời các phương pháp chữa trị mới đối với bệnh tiểu đường. Nó cũng ám chỉ, duy trì môi trường phòng ngủ mát lạnh có thể là một cách đơn giản giúp chúng ta giảm cân trong lúc ngủ.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)