Theo một nghiên cứu mới đây, đi bộ nhanh sẽ giúp ngăn chặn các triệu chứng của căn bệnh Parkinson (mất trí nhớ) ở người lớn tuổi.

Nghiên cứu được thực hiện trên 60 người. Họ được tham gia đi bộ kết hợp với việc theo dõi nhịp trong lúc đi bộ với mức độ vừa phải là 45 phút, 3 lần/ tuần liên tục trong 6 tháng.

{keywords}
Đi bộ là cách an toàn và dễ dàng, đơn giản nhất trong việc giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson.

Những người tham gia cũng được xét nghiệm để đo chức năng vận động của họ, tâm trạng, mức độ mệt mỏi, bộ nhớ và khả năng suy nghĩ.

Kết quả, tốc độ đi bộ trung bình của người tham gia khoảng 4.6 km một giờ, đáp ứng được yêu cầu cơ bản của bài tập aerobic cường độ ở vừa phải.

Đi bộ nhanh cải thiện 15% chức năng vận động và tâm trạng của người tham gia, 14% khả năng tập trung và kiểm soát, giảm mệt mỏi xuống 11%, và cải thiện tốc độ đi lên đến 7%.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người mắc căn bệnh Parkinson ở mức độ nhẹ đến trung bình thường xuyên đi bộ để tập thể dục có thể cải thiện chức năng của các cơ, cải thiện tâm trạng, suy nghĩ và giảm sự mệt mỏi.

Tác giả nghiên cứu Tiến sĩ Ergun Uc của Đại học Iowa tại Mỹ, cho biết: “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy đi bộ là cách an toàn, dễ dàng và đơn giản nhất trong việc giảm thiểu các triệu chứng của bệnh Parkinson và cải thiện chất lượng cuộc sống của những người mang bệnh”.

Hơn nữa, những người bị bệnh Parkinson ở mức độ nhẹ là những người không bị mất trí nhớ và có thể đi bộ một cách độc lập mà không cần gậy hoặc khung tập đi mà vẫn có thể di chuyển một cách an toàn. Thậm chí, họ có thể tập aerobic 150 phút mỗi tuần với cường độ vừa phải.

Khánh Hà (Theo DM)