Các chuyên gia Trung Quốc đã san phẳng đỉnh của nhiều ngọn núi nằm sát kề nhau để xây dựng một sân bay trên cao ở Hechi, một thành phố thuộc tỉnh Quảng Tây, phía nam nước này.


{keywords}
Toàn cảnh sân bay mới trên các đỉnh núi bị cắt cụt đỉnh ở Quảng Tây, phía nam Trung Quốc. Ảnh: Corbis

Giới truyền thông Trung Quốc đưa tin, các kỹ sư đã xén cụt đỉnh của nhiều ngọn núi để tạo ra một đường băng dài 2,25km, có thể gây sửng sốt cho các hành khách tới đây. 

Toàn bộ khu vực sân bay mới tọa lạc ở độ cao hơn 670 mét so với mực nước biển, giữa nhiều dãy núi, bao gồm dãy núi Jiuwangda về phía bắc, dãy núi Phượng Hoàng về phía tây bắc, Fengling về phía đông, Duyang về phía tây và dãy Rồng xanh ở tây nam. Sân bay này chỉ có một 1 nhà ga đón khách và 1 đường băng.

Điều đặc biệt là, đường băng của sân bay mới vô cùng nhỏ hẹp, tới mức chỉ dung chứa được 3 chuyến bay/giờ, trong khi số chuyến bay tiếp nhận tại các sân bay đông đúc của đại lục phải gấp tới 20 lần mức đó.

Hechi nằm ở phía tây bắc tỉnh Quảng Tây, ở mạn phía nam của cao nguyên Vân Nam - Quý Châu, vốn là nơi cư trú của khoảng 4 triệu người dân. Trước đây, để tới được Hechi đòi hỏi mọi người phải bay tới sân bay quốc tế Liangjiang ở Quế Lâm và sau đó di chuyển bằng đường bộ thêm hơn 200km nữa.

Việc xây dựng sân bay trên cao đã bắt đầu từ cuối năm 2008 và được hoàn thành vào cuối năm ngoái. Khi đi vào hoạt động vào tháng tới, đây sẽ là chặng dừng chân quá cảnh trên tuyến đường hàng không trọng yếu giữa 2 thành phố Trùng Khánh và Hải Khẩu thuộc tỉnh Hải NamNếu các kế hoạch mở rộng hoạt động được thực thi, sân bay cũng có thể tiếp nhận thêm một chuyến bay từ Quảng Châu trong tương lai.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)