Việc sử dụng một loại thuốc thử nghiệm điều trị bệnh Ebola ở 2 người Mỹ và một mục sư người Tây Ban Nha nhiễm virus khi đang hỗ trợ nhân đạo ở châu Phi, đã dấy lên một cuộc tranh cãi nảy lửa về khía cạnh đạo đức.


{keywords}

Các nước Tây Phi đang vật lộn đối phó với dịch Ebola do thiếu hụt các trang thiết bị y tế và nhân lực. Ảnh: EPA

Loại thuốc thử nghiệm trên có tên gọi ZMapp, do hãng dược tư nhân Mỹ Mapp Pharmaceuticals bào chế và đã cho thấy những kết quả đầy hứa hẹn khi góp phần cải thiện tình trạng sức khỏe của 2 nhân viên y tế Mỹ. Thuốc này chưa từng được thử nghiệm ở người trước đây, nhưng đã được thử nghiệm ở động vật và cho kết quả như ý.

Theo các chuyên gia, ZMapp vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu và nguồn cung hiện còn rất hạn hẹp, nhưng việc cho các nhân viên cứu trợ nhân đạo phương Tây thử dùng nó đã làm dấy lên các tranh cãi và nhu cầu phải cung cấp thuốc cho châu Phi.

"Liệu có hợp với luân thường đạo lý khi dùng các loại thuốc chưa được đăng ký để điều trị cho người và nếu như vậy, chúng cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn gì và trong những điều kiện nào, những người nào được sử dụng chúng để điều trị?", Marie-Paule Kieny, Trợ lý Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), phát biểu trước một cuộc họp quan trọng hôm 11/8.

WHO hiện nay đang gấp rút soạn thảo các hướng dẫn về việc sử dụng các loại thuốc thử nghiệm tại một hội nghị về Geneva và dự kiến sẽ công bố kết luận cuối cùng trong ngày hôm nay.

Trong khi đó, hãng thông tấn Reuters dẫn tuyên bố trên trang web của chính quyền Liberia cho biết ZMapp sẽ được đại diện của Mỹ đưa đến châu Phi trong tuần này. Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra quyết định trên sau cuộc điện đàm với tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf hôm 8/8.

Dẫu vậy, người phát ngôn Bộ Y tế Mỹ khẳng định, nhà chức trách nước này chỉ đơn giản đóng vai trò hỗ trợ kết nối chính quyền Liberia và nhà sản xuất thuốc.

Chính phủ Liberia tiết lộ thêm rằng, Tổng giám đốc WHO Margaret Chan hiện đã đồng ý cung cấp thêm các liều thuốc thử nghiệm đến Liberia nhằm hỗ trợ cho việc điều trị các nhân viên y tế bị nhiễm virus Ebola. Theo tuyên bố, thuốc điều trị Ebola sẽ được các chuyên gia y tế của WHO phân phát trong tuần này.

Người phát ngôn của WHO chưa bình luận về tuyên bố trên của chính quyền Liberia.

Tuấn Anh (Theo CNA, Top News)