Theo thông báo của hãng thông tấn BBC của Anh, hoàn toàn có khả năng châu Âu và Mỹ sẽ hợp tác chặt chẽ trong việc chế tạo một con tàu vũ trụ thế hệ tương lai.

TIN LIÊN QUAN

Ý tưởng này đã được mang ra thảo luận trong khuôn khổ Hội nghị xác định các giai đoạn phát triển tiếp sau của tàu quỹ đạo chuyên chở châu Âu ATV (Automated Transfer Vehicle) của các thành viên Cục vũ trụ châu Âu EKA.

Mỹ và châu Âu sẽ hợp tác để sản xuất tàu vũ trụ thế hệ mới.

Khối lượng xuất phát của con tàu sẽ vào khoảng 20 tấn, với chức năng chủ yêu là cung cấp nhiên liệu, nước, không khí, thực phẩm và thiết bị nghiên cứu cho các chuyên gia và các nhà du hành vũ trụ làm việc trên Trạm Không gian Quốc tế ISS.  Người ta dự kiến là tải trong chung các nhu yếu phẩm nói trên mà con tàu tự động có thể chuyên chở lên được Trạm là 7,5 tấn.

Theo lời của Tổng giám đốc Cục vũ trụ châu Âu Jean-Jacques Dordain, con tàu  mới cần phải có những tính năng ưu việt hơn con tàu hiện có, đặc biệt về khả năng tiến sát và ghép nối với Trạm Không gian Quốc tế.

Ông nói: "Chúng tôi sẽ làm việc với NASA để Tháng mười này tôi có thể trình bày với các thành viên của Cục những đề xuất về con tàu vũ trụ mới, lần đầu tiên EKA (Cục vũ trụ châu Âu) và NASA (Cục hàng không và vũ trụ Mỹ) hợp tác chế tạo.

Tuấn Hà