Nhà chức trách Mỹ đang cố gắng lần tìm tất cả 132 hành khách có mặt trên cùng chuyến bay với nữ y tá thứ 2 nhiễm virus Ebola trên chính đất nước họ.


{keywords}

Nữ y tá Amber Jay Vinson sốt nhẹ 37,5 độ C khi có mặt trên chuyến bay thương mại về Dallas, vài giờ trước khi được xác định nhiễm Ebola. Ảnh: AP

Nữ y tá Amber Jay Vinson đã từ Dallas, Texas bay về nhà ở bang Ohio để thăm gia đình và lên kế hoạch cho đám cưới của mình  hôm 10/10, bất chấp việc cô nằm trong số 76 nhân viên y tế của bệnh viện Texas Health Presbyterian đang được Trung tâm kiểm soát và phóng ngừa bệnh dịch Mỹ (CDC) theo dõi nguy cơ phơi nhiễm Ebola. Cô Vinson là một trong các y tá tham gia quá trình điều trị cho Thomas Eric Duncan, "bệnh nhân số 0" làm khởi phát việc lây lan Ebola trên đất Mỹ.

Theo các chuyên gia y tế, Vinson đã được thông báo là cô có nguy cơ phơi nhiễm Ebola, nhưng vẫn di chuyển trên một máy bay thương mại. Cô trở lại Dallas trên chuyến bay mang số hiệu 1143 của hãng Frontier Airlines lúc 8 giờ tối (giờ địa phương) ngày 13/10. Chỉ vài giờ sau, vào rạng sáng ngày 14/10, cô có mặt tại bệnh viện Texas Health Presbyterian với biểu hiện sốt và saud dó được chẩn đoán là đã nhiễm bệnh.

Mọi người có mặt trên cùng chuyến bay hạ cánh ở Dallas với y tá Vinson đang được kêu gọi liên lạc với nhà chức trách thông qua đường dây nóng của CDC. Các bác sĩ của CDC dự kiến sẽ phỏng vấn họ để xác định xem ai có khả năng phơi nhiễm Ebola.

Các nguồn tin cho biết, cô Vinson hiện đã được chuyển tới bệnh viện Đại học Emory ở Atlanta để chữa trị.

Cô đã bị sốt nhẹ 37,5 độ C, trong khi các bệnh nhân được cảnh báo không cần lo lắng về các triệu chứng Ebola cho tới khi cơn sốt lên tới 38,5 độ C.

Các bệnh nhân nhiễm virus Ebola được cho là không làm lây lan mầm bệnh cho mãi tới khi họ bắt đầu bộc lộ các triệu chứng ra ngoài - quá trình có thể kéo dài từ 2 ngày tới 3 tuần. Các chuyên gia y tế lo ngại, y tá Vinson có thể đã truyền nhiễm virus trên chuyến bay trở lại Dallas.

Các quan chức CDC từ chối tiết lộ thời gian biểu chính xác về quãng thời gian cô Vinson bắt đầu bộc lộ triệu chứng, nhwnh nhấn mạnh "nguy cơ (lây lan virus Ebola) rất thấp", ngay cả đối với các hành khách trên chuyến bay của hãng Frontier Airlines.

Chiếc máy bay chuyên chở nữ y tá nhiễm Ebola hiện đã được cho ngừng hoạt động và khử trùng 2 lần. Tuy nhiên, phi cơ này đã thực hiện 5 chuyến bay thương mại nữa trước khi CDC thông báo cho hãng quản lý về nguy cơ phơi nhiễm Ebola.

Giá cổ phiếu của nhiều hãng hàng không lớn tại Mỹ đã sụt giảm từ 4 -6% vào giờ giao dịch buổi sáng, sau khi nhà chức trách thông báo về sự cố trên. Trong đó, Republic Airways, công ty mẹ của hãng Frontier Airlines, giảm 4,7% giá cổ phiếu.

Tuấn Anh (theo Daily Mail)