Tất cả chúng ta đều có ít nhất một tưởng tượng tình dục nào đó trong đời. Trong thực tế, hiện tượng này là bình thường và thậm chí có lợi cho sức khỏe. Thứ có thể bất thường là loại tưởng tượng tình dục đang ám ảnh đầu óc bạn, theo một nghiên cứu mới.


Nghiên cứu mới đã hé lộ các loại tưởng tượng tình dục phổ biến và cả những loại khác thường, hiếm gặp, của cả nam và nữ.

{keywords} 

Theo tạp chí Journal of Sexual Medicine, cho mãi tới gần đây, các nhà khoa học mới chỉ có dữ liệu hạn chế về những gì cấu thành một tưởng tượng tình dục bình thường và bất thường. Hầu hết các nghiên cứu nhằm khám phá địa hạt nhạy cảm này chỉ khảo sát các sinh viên đại học. Tuy nhiên, một hệ thống dữ liệu mới đã thay đổi điều đó.

Để tìm hiểu về suy nghĩ thầm kín của đại đa số công chúng, một nhóm nhà khoa học đến từ trường Đại học Montreal (Quebec, Canada) đã tiến hành khảo sát những người trưởng thành cư trú ở Quebec về liên tưởng tình dục của họ.

"Về mặt lâm sàng, chúng ta biết các liên tưởng tình dục bệnh hoạn là gì: chúng liên quan đến các bạn tình bị cưỡng ép, sự đau đớn hoặc bạo lực là điều nhất thiết không thể thiếu để đem lại sự thỏa mãn. Tuy nhiên, ngoài điều đó, chính xác thế nào là các tưởng tượng dị thường hoặc không điển hình? Mục tiêu chính của chúng tôi là cụ thể hóa các tiêu chuẩn về tưởng tượng tình dục, một bước thiết yếu để xác định các bệnh", Christian Joyal, người đứng đầu nghiên cứu, giải thích.

Nhà nghiên cứu Joyal nói thêm rằng, nhiều giả thuyết về các tưởng tượng tình dục lệch lạc gắn liền với khái niệm liên tưởng không điển hình hoặc tình dục đồi trụy. Trong đó, tình dục đồi trụy được định nghĩa là trải nghiệm kích thích tình dục cực điểm gắn liền với các vật thể, tình huống hoặc cá nhân không điển hình.

Nhà nghiên cứu Joyal và các cộng sự đã thực hiện cuộc khảo sát trên Internet với 799 nam giới và 718 phụ nữ có tuổi trung bình là 30. Trong số này, 85,1% tuyên bố họ là người thích quan hệ với người khác phái, 3,6% quả quyết mình là người đồng tính và số còn lại lưỡng tính (thích quan hệ với cả người đồng giới và khác giới).

Kết quả khảo sát hé lộ, đàn ông có nhiều tưởng tượng tình dục hơn và mô tả liên tưởng ưa thích của họ sống động hơn so với phụ nữ. Cánh mày râu cũng bày tỏ mong muốn biến tưởng tượng của mình thành hiện thực mạnh mẽ hơn so với phái đẹp.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện, không giống như đàn ông, phụ nữ nhìn chung phân biệt rõ ràng giữa tưởng tượng và ham muốn. Đặc biệt, nhiều phụ nữ bày tỏ các tưởng tượng cực điểm hơn về sự phục tùng (chẳng hạn như bị trói), nhưng nhấn mạnh họ không muốn những liên tưởng này trở thành sự thực. Ngược lại, đa số đàn ông mong hiện thực hóa các liên tưởng của họ, chẳng hạn như làm "chuyện ấy" cùng lúc với hơn 1 bạn tình.

Trong khi phụ nữ có xu hướng suy nghĩ viển vông về bạn đời, đàn ông nhìn chung mơ tưởng nhiều hơn tới các mối quan hệ ngoài luồng.

Sau khi tiến hành phân tích dữ liệu, nhóm nghiên cứu đã phân chia các tưởng tượng tình dục thành loại "hiếm gặp" (chỉ tồn tại ở không đầy 2% người khảo sát), "dị thường" (ít hơn 16% người khảo sát), "phổ biến" (từ 50 - 80%) và "điển hình" (trên 80% người khảo sát).

Họ nhận thấy, các liên tưởng tình dục "hiếm gặp" với cả 2 giới là quan hệ với trẻ em hoặc động vật; "dị thường" là hoán đổi quần áo nam nữ, quan hệ với trai/gái bán dâm hay cưỡng dâm người say xỉn; "phổ biến" là làm "chuyện ấy" với một ngôi sao hoặc người nổi tiếng, nắm thế chủ động trong cuộc "yêu", ân ái công khai ở nơi công cộng; "điển hình" là "yêu" ở một nơi khác thường (chẳng hạn như trong văn phòng, toilet) hoặc một địa điểm lãng mạn (bãi biển hoang vắng), được "phục vụ" bằng miệng hoặc làm chuyện ấy theo nhóm nhiều hơn 2 người.

"Các giả thuyết sinh học tiến hóa không thể lý giải được những liên tưởng như trên, đặc biệt là các mong muốn điển hình ở nam giới. Nhìn chung, khám phá mới cho phép chúng ta hiểu hơn về các hiện tượng xã hội nhất định, chẳng hạn như việc phụ nữ ưa thích cuốn tiểu thuyết ướt át, chứa nhiều yếu tố bạo dâm "Fifty Shades of Grey" (50 sắc thái)", giáo sư Joyal nhận định.

Tuấn Anh (theo Bussiness Insider, Daily Mail)