Viện Công nghệ Hoàng gia Thụy Điển vừa cho công bố báo cáo khẳng định, tinh hoàn là loại mô khác lạ nhất ở người.

Các nhà khoa học Thụy Điển đã tiến hành nghiên cứu và thống kê chi tiết những loại protein hoạt động tích cực ở mỗi mô cụ thể trong cơ thể người. Theo đó, công trình "Atlas về protein trong cơ thể người" của họ được đánh giá là một "nền móng thực sự quan trọng" cho nghiên cứu khoa học, có thể giúp phát triển các loại thuốc mới.

Giáo sư Mathias Uhlen, người đứng đầu dự án nghiên cứu của Viện Công nghệ Hoàng gia Thụy Điển, cho biết: "Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là, chỉ có tổng cộng rất ít các protein đang được làm giàu ở những vùng khác nhau của cơ thể người và gần 1/2 trong số 20.000 gen đang mã hóa cho các protein bộc lộ ở tất cả các tế bào cũng như mô của cơ thể chúng ta".

Ông Uhlen miêu tả, đây là những protein "quản gia", rất cần thiết để duy trì hoạt động của mọi thế bào. Trong đó, 999 protein hoạt động tích cực ở mô tinh hoàn hơn nhiều so với ở những nơi khác trong cơ thể. Vỏ não có 318 protein, gan 172 protein và cơ trơn không có protein nào.

Theo giáo sư Uhlen, khám phá trên rất quan trọng, vì "nếu bạn quan tâm đến bộ não hoặc các rối loạn thần kinh, hay thậm chí cả các bệnh suy thoái như Alzheimer, việc biết được được loại protein nào tăng hoạt động trong não bộ rõ ràng rất đáng chú ý". Ngoài ra, hiện cũng có tổng cộng khoảng 600 protein là mục tiêu tác động của mọi loại thuốc đang lưu hành, nên việc xác định rõ vị trí của những protein "mục tiêu" này trong cơ thể sẽ giúp các chuyên gia phỏng đoán được tác dụng phụ của thuốc.

Ông Uhlen và các cộng sự phát hiện, tinh hoàn là mô khác lạ nhất trong cơ thể người, vì chúng cần một bộ protein độc nhất vô nhị để hoạt động. Họ phỏng đoán, điều này có thể vì tinh hoàn sử dụng phương pháp phức tạp để sản sinh tinh trùng - loại tế bào cần có một nửa lượng ADN của tế bào thông thường.

Tiến sĩ Ewan Birney, lãnh đạo Viện Tin sinh học EMBL - châu Âu, cũng cho rằng, tinh hoàn sở hữu các protein độc đáo hơn vì phải tập trung sản sinh lượng lớn "con giống" mà không gây ra bất kỳ lỗi nào về mã di truyền. Các đột biến ở một tế bào thông thường rốt cuộc có thể dẫn tới ung thư, nhưng đột biến ở tinh trùng có thể chấm dứt khả năng thụ tinh trứng của nó, ông Birney giải thích.

Tuấn Anh (Theo BBC)