Các vụ nổ bom có thể tạo ra những mảnh vụn nguy hiểm chết người, cũng như khiến tòa nhà đổ sụp vì sóng va chạm. Tuy nhiên, quân đội Mỹ đã tìm ra cách chế tạo một loại giấy dán tường siêu chắc, có thể bảo vệ các binh sĩ trước những vụ nổ bom.


Siêu giấy dán tường trên được chế tạo từ một loại vải dính nhớt, được gia cố thêm các sợi Kevlar - thứ chất liệu chắc cứng gấp 5 lần thép và hiện đang được dùng để sản xuất mọi thứ, từ cánh buồm đến áo giáp. Loại giấy dán tường này có thể được dán rất nhanh vào các bức tường ở vùng chiến sự để tạo ra những chỗ ẩn nấp an toàn hơn cho các binh sĩ.

Theo các chuyên gia, khi bám dính vào một bức tường, siêu giấy dán tường đóng vai trò như một lưới an toàn tóm bắt gạch, đá, vôi, vữa bị bắn tung ra do sức công phá của bom. Một đoạn video ghi lại các cuộc thử nghiệm với sản phầm này đã cho thấy cách nó có thể ngăn chặn các bức tường xây bằng gạch và than xỉ bị đổ sụp như thế nào.

Trong một thí nghiệm được trang Popular Science ghi lại, giấy dán tường chống bom được dùng trên các bức tường xây bằng những chất liệu khác nhau. Các chuyên gia sau đó sử dụng một quả cầu phá bê tông để mô phỏng sức công phá của một vụ nổ vào các bức tường cũng như kiểm nghiệm sự khác biệt mà siêu giấy dán tường đem lại.

Khi quả cầu phá bê tông bị đẩy về phía bức tường xây bằng than xỉ không có giấy dán tường, cấu trúc sụp đổ chỉ sau một lần va đập. Tuy nhiên, bức tường có sức chống chịu tốt hơn nhiều khi có dán siêu giấy dán tường, và chỉ bị cong gập.

Thí nghiệm với bức tường xây bằng gạch đỏ cũng cho kết quả tương tự.

Nick Boone, một kỹ sư nghiên cứu cơ khí làm việc cho quân đội Mỹ, tiết lộ: "Giấy dán tường đạn đạo vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu - phát triển và chưa có tên chính thức. Dẫu vậy, một ngày nào đó nó có thể được sản xuất hàng loạt và sử dụng trên chiến trường, giúp cứu sống nhiều mạng người".

Bình luận về phát minh của quân đội Mỹ, Justin Bronk, chuyên gia phân tích thuộc Học viện các binh chủng Hoàng gia Anh, nhấn mạnh: "Ý tưởng che phủ các tòa nhà để giảm nguy hiểm từ các mảnh vỡ bắn tung ra không phải là mới. Tuy nhiên, cái dường như tương đối mới ở sản phẩm giấy dán tường đạn đạo này là, nó có thể được các đơn vị không phải đặc nhiệm sử dụng nhanh và dễ dàng, mà không cần phải hướng dẫn nhiều. Điều này tiềm tàng mang đến các lợi thế chiến thuật đáng kể".

Theo kế hoạch, các kỹ sư của quân đội Mỹ sẽ xây các cấu trúc gia cố và đánh bom chúng để kiểm nghiệm những tính năng của siêu giấy dán tường.

Tuấn Anh (Theo Huffington Post, BBC, Daily Mail)