Ngày 28/6/2015, tên lửa đẩy Falcon 9 đưa tàu chở hàng Dragon của Tập đoàn thám hiểm công nghệ không gian Space X lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã nổ tung chỉ sau gần 3 phút rời bệ phóng tại căn cứ không quân Cape Canaveral, bang Florida, Mỹ.


{keywords}

Tên lửa Falcon 9 cùng tàu vũ trụ không người lái Dragon rời bệ phóng. Ảnh: Getty Images.

NBC News, dẫn thông báo của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), cho biết: Tên lửa Falcon 9 cất cánh trong điều kiện thời tiết nắng nhiều, trời quang đãng. Nhưng chỉ sau ít phút, phát ngôn viên NASA George Diller báo cáo mất dấu tên lửa và các mảnh vỡ của Falcon 9 đã rơi xuống Đại Tây Dương.

Theo hình ảnh được truyền trực tiếp trên trang web của SpaceX, công ty có trụ sở ở Califorina, tên lửa Falcon 9 đã rời bệ phóng lúc 10 giờ 21 phút sáng theo giờ địa phương (Mỹ); tức khoảng 22 giờ 21 phút (cùng ngày 28/6) theo giờ Việt Nam.

Và kênh truyền hình của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) theo dõi cuộc phóng cũng đã truyền trực tiếp hình ảnh tên lửa Falcon 9 màu trắng vỡ tan thành nhiều mảnh, sau khi phóng khoảng 2 phút 19 giây, và nghe lời thuyết minh của bình luận viên của NASA: "Con tàu đã phát nổ. Tại thời điểm hiện tại, đội phóng (tên lửa) chưa thể xác định điều gì đã xảy ra".

{keywords}

Tên lửa đẩy Falcon 9 phát nổ sau khi rời bệ phóng 3 phút tại bang Florida (Mỹ). Ảnh: http://infonet.vn

Đây là lần thứ 7 tên lửa Falcon đưa con tàu vũ trụ Dragon thực hiện sứ mệnh vận chuyển hàng hóa, theo hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD giữa Space X và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Và là lần đầu tiên tên lửa Falcon phát nổ sau 18 lần phóng thành công trước đây.

Nhiệm vụ của tên lửa Falcon 9 và tàu chở hàng Dragon là vận chuyển hơn 2 tấn hàng hóa và thiết bị lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), bao gồm cả lương thực, nguyên vật liệu cho các thí nghiệm khoa học, một hệ thống lọc nước cùng các thiết bị quan trọng để các tàu vũ trụ có người lái trong tương lai kết nối dễ dàng hơn với ISS.

Dự kiến con tàu Dragon sẽ cập bến tại ISS vào ngày 30/6 và ở lại đó vài tuần trước khi trở về trái đất.  NASA cho biết, hiện trên trạm ISS có 3 nhà du hành vũ trụ, trong đó có 2 phi hành gia người Nga, đang làm việc. Lương thực dự trữ trên trạm vẫn còn đủ dùng trong 4 tháng tới.

Sau 6 lần Tàu Dragon là tàu vũ trụ đầu tiên chở hàng tiếp tế cho trạm IS và trở về Trái Đất thành công, Tập đoàn SpaceX đang tiếp tục phát triển tàu vũ trụ có người lái bằng cách sử dụng thiết kế của tàu Dragon.

Cũng cần bổ sung thêm rằng, trong lúc tên lửa Falcon 9 của Tập đoàn này đã thực hiện hàng loạt vụ phóng thành công, thì tên lửa Antares chở tàu vũ trụ không người lái của NASA , vào hồi tháng 10/2014, từng phát nổ trên không trung chỉ 6 giây sau khi được phóng đi từ căn cứ tại bang Virginia.

Và lần này, đáng tiếc, thất bại đã đến với Tập đoàn SpaceX trong lần phóng thứ 7.

Trước rủi ro bất ngờ diễn ra, trong thời gian tới Mỹ sẽ phải tạm thời nhờ sự hỗ trợ của Nga và Nhật Bản để chuyển hàng tiếp tế lên ISS. Dự kiến, Nga sẽ phóng tên lửa Soyuz cùng tàu chở hàng Progress lên ISS vào ngày 3/7/2015 tới; trong khi Nhật Bản cũng sẽ phóng tàu vũ trụ HTV vào tháng 8/2015 tiếp theo.

Bây giờ đây, đội ngũ kỹ thuật và nhân viên của SpaceX đang tập trung, nỗ lực tìm kiếm và thu thập các mảnh vỡ của tên lửa để có thể xác định chính xác nguyên nhân vụ nổ.

Minh Trần (Theo VOV, BBC, Space X)