Một người đàn ông đã dành gần 25 năm tìm kiếm quái vật hồ Loch Ness huyền thoại, vừa lên tiếng kết luận rằng, sinh vật này thực chất là một con cá da trơn vô cùng to lớn.


{keywords}
Bức ảnh nổi tiếng về quái vật hồ Loch Ness năm 1934 rốt cuộc được tiết lộ là sản phẩm giả tạo. Ảnh: AP

Steve Feltham, 52 tuổi, nhấn mạnh trên kênh Sky News rằng, ông đang không tuyên bố mình đã giải mã được bí ẩn gây đau đầu các nhà khoa học và những người nghiên cứu nghiệp dư suốt 70 năm qua, nhưng "khi nhìn vào tất cả các bằng chứng, trò chuyện với các nhân chứng, đáp án khả dĩ nhất là một con cá nheo xứ Wales".

Cá nheo xứ Wales có thể phát triển tới chiều dài 4 mét, cân nặng tới 400kg và sống thọ vài chục năm. Theo hãng thông tấn Reuters, loài cá này không có nguồn gốc ở Anh, mà được thả vào hồ Loch Ness vào thế kỷ 19 để phục vụ thú vui câu cá.

Tờ Times of London dẫn lời ông Feltham bày tỏ: "Tôi phải thành thật. Tôi không nghĩ quái vật hồ Loch Ness (còn gọi là "Nessie") là một con quái vật tiền sử. Thứ mà nhiều người thông báo nhìn thấy sẽ phù hợp với mô tả của một con cá da trơn có phần lưng dài uốn cong".

Các truyền thuyết về một con quái vật tiền sử trong hồ có từ thế kỷ thứ 6 sau Công nguyên, khi huyền thoại về vị thầy tu Ireland St. Columba nêu rằng, ông đã đày ải một "quái thú dưới nước" xuống sâu dưới sông Ness, vốn chảy từ phần phía bắc của hồ.

Phiên bản gần đây nhất về huyền thoại "Nessie" bắt đầu năm 1933, khi một tờ báo địa phương cho đăng tải một bài viết về sự bắn tóe bí ẩn trong nước hồ, nhưng thực tế có vẻ do "hai con vịt đang đánh nhau" gây ra. Một năm sau đó xuất hiện bức ảnh nổi tiếng cho thấy một cái đầu và cổ của sinh vật bí ẩn, trông giống như khủng long ăn cỏ đang nhô lên khỏi mặt nước hồ. Hàng thập niên sau, bức ảnh rốt cuộc được hé lộ là sản phẩm giả tạo.

Con quái vật, nếu tồn tại, cũng đã trốn tránh được sự phát hiện của công nghệ hiện đại. Năm 2003, hãng thông tấn BBC đã tài trợ một nghiên cứu khoa học quy mô lớn, sử dụng 600 tia định vị bằng âm dưới nước và công nghệ theo dõi vệ tinh để rà soát toàn bộ hồ nước. Nghiên cứu kết luận, có thể không tồn tại thứ gì ở đó.

Bất chấp việc thiếu các bằng chứng quan sát được đáng tin cậy, hồ Loch Ness đã thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm và nhiều "chuyên gia săn lùng Nessie" nghiệp dư đã dành cả đời để tìm kiếm nó. Ông Feltham nằm trong số các thợ săn kiểu này, người đã bỏ cả gia đình, công việc và bạn gái ở tây nam Anh để tới vùng hồ Loch Ness năm 1991.

"Tôi chắc chắn không hối tiếc về 24 năm qua. Tôi đang thực hiện kế hoạch không tưởng của mình bằng việc sống ở đây, bên bờ hồ Loch Ness", ông Feltham bộc bạch.

Tuấn Anh (Theo Fox News)