Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện thêm một bãi đá cổ bí ẩn, chưa từng được biết đến trước đây ở Anh, chỉ tọa lạc cách kỳ quan Stonehenge nổi tiếng khoảng 1,6km.


{keywords}
Bãi đá mới phát hiện gồm hơn 90 tảng đá sa thạch nguyên khối, cao trên 4,5 mét và được chôn sâu dưới đất gần 0,9 mét. Ảnh: Daily Mail

Nằm rải rác quanh khu vực quần thể đá cự thạch cổ Stonehenge lừng danh của Anh ở hạt Wiltshire có một số di tích thời tiền sử. Tuy nhiên, mãi tới gần đây, các chuyên gia mới phát hiện ra sự tồn tại của một hàng đá khổng lồ khác thường, hơn 4.500 tuổi ở cách đó không xa, nhờ sử dụng thiết bị radar phức tạp do các xe 4 bánh kéo.

Theo báo cáo nghiên cứu, hơn 90 tảng đá sa thạch cổ nguyên khối, cao trên 4,5 mét được chôn sâu dưới đất khoảng 0,9 mét ở cách bãi đá Stonehenge hơn 1,6km. Thay vì được xếp thành hình vòng tròn như ở quần thể Stonehenge, chúng được cho là từng tạo thành một hàng đá đứng thẳng và chạy dài.

Khám phá trên là một trong những kết quả đáng chú ý của dự án nghiên cứu Hidden Landscapes chuyên tìm kiếm và khai quật các di chỉ khảo cổ quanh Stonehenge.

{keywords}
Trong khi quần thể đá Stonehenge được xếp thành hình vòng tròn ...

Giáo sư Vince Gaffney đến từ Đại học Bradford (Anh), chuyên gia khảo cổ đứng đầu nghiên cứu, giải thích: "Chúng tôi đang xem xét một trong những biểu tượng đá lớn nhất ở châu Âu và chúng đã tồn tại ở đó khoảng 4.000 năm mà chúng ta không hay biết. Chúng tôi không nghĩ còn có thứ gì đó giống như thế này ở nơi nào khác trên thế giới. Quần thể đá này hoàn toàn mới và có quy mô khác thường, được sắp xếp để gây ấn tượng. Chúng tôi cho rằng, nó có thể là một nơi thực hiện nghi lễ dạng nào đó".

{keywords}
... các khối đá sa thạch mới phát hiện được xếp thành dãy thẳng, dài. Ảnh: PA

Ông Gaffney nói thêm rằng, các khối đá mới phát hiện được xếp đặt dọc theo rìa đông nam của "siêu bãi đá" Durrington Walls - một công sự có hào bao quanh với chiều rộng hơn 500 mét, lớn nhất dạng này ở Anh.

Các nhà nghiên cứu hiện vẫn chưa rõ ai đã phá bỏ chúng và liệu cả quần thể đá mới phát có phải là "đối thủ" của bãi Stonehenge hoặc một phần của cùng một khu phức hợp linh thiêng hay không. Giáo sư Gaffney cũng không loại trừ khả năng các khối đá mới có thể đã bị xóa bỏ để bảo vệ ý nghĩa linh thiêng của chúng.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)