Baikal là hồ nước ngọt lâu đời và sâu nhất thế giới. Ẩn chứa bên trong đó là vô vàn câu chuyện kỳ bí mà nhiều người chưa hề hay biết.

{keywords}

Hồ Baikal (Nga) là hồ nước lâu đời và đồng thời cũng là hồ nước sâu nhất thế giới với độ sâu 1.642 m. (Ảnh: Mouzenidis)

Hồ Baikal còn được biết đến với tên Biển Hồ thiêng, nằm ở phía Nam Siberia, của đất nước Nga. Xuất hiện cách đây khoảng 25-30 triệu năm về trước từ một vết đứt gãy của vỏ Trái Đất, Baikal là hồ nước ngọt có tuổi thọ cao nhất thế giới. Biển Hồ thiêng này có diện tích khoảng 31.722 km2, với độ sâu 1.642m.

{keywords}

Ảnh: Iamazingviews

{keywords}

Mùa đông, toàn bộ khu hồ đóng băng, tạo nên cảnh tượng kỳ vĩ khó bắt gặp trên thế giới. (Ảnh: Myphotodump)

Theo tính toán của các nhà khoa học, mỗi năm hồ Baikal rộng thêm khoảng 2cm, và tính đến năm 2013, nó đã mở ra 336 nhánh. Trữ lượng nước ngọt ở Baikal tương đương 20% lượng nước ngọt chưa đóng băng trên thế giới, và 90% nếu chỉ tính ở riêng Nga. Nếu tất cả các nguồn nước ngọt khác trên Trái Đất cạn kiệt, nước ở hồ Baikal cũng đủ dùng cho cả nhân loại trong vòng 40 năm. Thành phần nước ở đây cũng rất tinh khiết, chứa rất ít khoáng chất. các chuyên gia cho rằng, không ngoa nếu xem nước ở hồ Baikal gần như là nước cất.

{keywords}

Nếu tất cả các nguồn nước ngọt khác trên Trái Đất cạn kiệt, nước ở hồ Baikal cũng đủ dùng cho cả nhân loại trong vòng 40 năm. (Ảnh: Baikalov)

{keywords}

Làn nước trong vắt, xanh thẳm của Biển Hồ thiêng. (Ảnh: Wallpaperup)

Theo dân gian tương truyền rằng, hồ nước này có năng lực ma thuật siêu nhân nào đó, có thể giúp kéo dài tuổi thọ của con người. Chính vì vậy có không ít người sẵn sàng ngâm mình trong nước ở nhiệt độ 5 độ C, để được bất tử.

{keywords}

Tương truyền rằng, ngâm mình dưới làn nước 5 độ C, con người sẽ được bất tử. (Ảnh: Erasmusu)

{keywords}

Tổng thống Putin đã từng đến nơi đây và bơi tại hồ Baikal.

Một câu chuyện khác về hồ xoay quanh người đàn ông quyền lực tên Baikal. Thuở xưa, Baikal có một cô con gái xinh đẹp tên Angara. Vì muốn bảo vệ con gái mình, Baikal đã nhốt Angara trong một tòa tháp cao. Nhưng người con gái xinh đẹp lại đem lòng yêu chàng Yenisey và trốn cha đi theo người tình. Baikal biết chuyện đã nổi giận và nguyền rủa Angara, ném một mảnh núi vỡ chắn đường không cho nàng gặp Yenisey.

Angara bị nhốt đến khô họng, cô van nài người cha tha lỗi và xin ông ban cho mình nước uống. Thế nhưng, Baikal trả lời rằng, ông chỉ có thể cho cô nước mắt của mình mà thôi.

Đó là lý do vì sao nhánh sông Angara thuộc hồ Baikal và sông Yensiney tạo thành hình giọt nước mắt theo truyền thuyết ngày xưa. Còn về phần Baikal, vì quá đau buồn chuyện của con gái, ông trở nên lạnh lùng, ủ rũ giống như vẻ ảm đạm, lạnh lẽo thường thấy của hồ nước sau này.

{keywords}

Hồ Baikal từng liên quan đến truyền thuyết của một người đàn ông quyền lực tên Baikal. (Ảnh: Dreamstime)

Một truyền thuyết khác lại kể rằng. Khi con người đặt chân đến vùng đất rộng lớn này, không có dấu tích gì về nguồn nước. Mọi người tìm kiếm rất lâu nhưng đều vô ích. Họ thất vọng, chán chường và tỏ ra vô cùng giận dữ.

Rất may, có một người hành hương đi ngang qua. Họ cảm thương số phận của các cư dân gần như bị chết khát, bèn xé trái tim từ lồng ngực ra, ném xuống đất. Qủa tim phá vỡ tầng đất này và nước xối xả tuôn ra từ đó. Những dòng nước tinh khiết đã tạo thành hồ Baikal như ngày nay.

{keywords}

Câu chuyện tiếp theo liên quan đến một người hành hương, đi ngang qua con hồ Baikal này tạo lên. (Ảnh: Evasion)

Thời gian gần đây, hồ Baikal lại bị đồn đoán bởi một hiện tượng đặc biệt kỳ lạ khác. Năm 2009, trên mặt hồ đóng băng rộng lớn, bắt đầu xuất hiện những vòng tròn khổng lồ kỳ lạ. Các vòng tròn này được nhìn thấy bởi các phi hành gia trên trạm vũ trụ quốc tế. Nhiều người cho rằng, đó là bằng chứng cho sự hiện diện của người ngoài hành tinh, các xoáy nước trên chính là cánh cửa đi tới thế giới địa ngục.

{keywords}

Hình ảnh vòng xoáy kỳ lạ tại hồ Baikal được chụp lại từ vệ tinh ngoài Trái Đất. (Ảnh: Ekabu)

Cũng trước đó, tài liệu năm 1982, một thợ lặn của Hải quân Nga đã cho biết họ đã đi ngang qua một “nhóm sinh vật hình người mặc một bộ quần áo màu bạc” dưới độ sâu 50m. Ba thợ lặn đuổi theo nhóm sinh vật này được xác định là đã chết còn bốn người khác thì bị thương. Những ngư dân của khu vực này cũng cho rằng có UFO liên quan tới hồ Baikal. Họ khẳng định đã nhìn thấy những ánh sáng phát lên từ bên dưới lòng hồ. Tuy nhiên, Hải quân Nga hoàn toàn phủ nhận giả thiết này.

{keywords}

 Những ngư dân của khu vực này cũng cho rằng có UFO liên quan tới hồ Baikal. Họ khẳng định đã nhìn thấy những ánh sáng phát lên từ bên dưới lòng hồ. (Ảnh: Printerest)

Sự kỳ bí vẫn chưa dừng lại, bản thân những người sống quanh hồ còn kể rằng, thường xuyên nhìn thấy các khung cảnh lạ trên mặt hồ: từ hình lâu đài, cho tới xe lửa, tàu thuyền... Thậm chí vào ban đêm, người dân còn nhìn thấy hồ phát ra ánh sáng rất đáng sợ. Các nhà khoa học cho rằng, nhiều khả năng, những hình ảnh mà người dân địa phương mô tả, chỉ là các ảo ảnh được tạo ra bởi ảnh hưởng của sự chênh lệch nhiệt độ, độ ẩm trong không khí, bề mặt trên và dưới nước của hồ Baikal.

Bỏ qua hết những câu chuyện truyền thuyết và kỳ bí, hồ Baikal luôn là điểm đến lý tưởng cho các nhà thám hiểm và người yêu du lịch. Nơi đây được mệnh danh là một trong những địa điểm quyến rũ nhất hành tinh. Ngoài ra,  Baikal còn là “ngôi nhà” của hơn 2.500 loài động thực vật khác nhau. Một số loài động vật quý hiếm nổi tiếng chẳng hạn như loài cá Golomyanka độc đáo với thân trong suốt và không đẻ trứng mà đẻ ra cá con hay loài hải cẩu có tên gọi Nerpa Baikal.

{keywords}

Hàng năm, hồ Baikal thu hút nhiều nhà thám hiểm và dân du lịch ghé thăm. (Ảnh: Lakebaikal)

{keywords}

Vào mùa đông, tất cả nước ở hồ đều đóng băng nên du khách có thể tham gia các hoạt động như cắm trại, đạp xe, cưỡi ngựa... trên mặt băng. (Ảnh: Fotonin)

{keywords}

Loài hải cẩu đặc biệt Nerpa Baikal, chỉ sinh sống ở hồ này. (Ảnh: Landesmuseum)

Theo Vntinnhanh