Chính phủ Nhật hôm 19/7 đã tuyên bố ngừng mọi chuyến hàng gia súc xuất cảng từ Fukushima do các lo ngại về thịt bò nhiễm phóng xạ ngày càng leo thang.

TIN LIÊN QUAN



Trả lời phỏng vấn báo chí, Trưởng phát ngôn viên của chính phủ Nhật Yukio Edano nói, Tokyo đã yêu cầu Thủ hiến Fukushima Yuhei Sato "dừng xuất cảng mọi lô hàng gia súc từ Fukushima tới các nhà máy chế biến thịt" cho tới khi mức độ an toàn của thịt được xác thực.

Hãng thông tấn BBC dẫn lời Thứ trưởng Y tế Nhật Kohei Otsuka cho biết, thịt bò sản xuất tại các khu vực xung quanh Fukushima cũng có thể bị ảnh hưởng. Lệnh cấm được công bố sau khi nhà chức trách nước này phát hiện 136 con bò được cho ăn thức ăn đã nhiễm chất phóng xạ xezi.

Đây là quan ngại mới nhất về vấn đề sức khỏe có liên quan đến nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị hư hại trong thảm họa kép động đất và sóng thần hồi tháng 3 vừa qua. Goshi Hosono, một bộ trưởng nội các Nhật chịu trách nhiệm về công tác dọn dẹp hạt nhân ở Fukushima, tuyên bố việc cấm xuất cảng thịt bò Fukushima nhiều khả năng sẽ được thực thi nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ngày càng có nhiều con bò được phát hiện đã ăn phải rơm có chứa hàm lượng cao chất xezi. Số rơm này được thu hoạch từ các cánh đồng lúa trong khu vực Fukushima sau khi động đất và sóng thần vô hiệu hóa các hệ thống làm mát trọng yếu của nhà máy, dẫn tới việc tan chảy hạt nhân.

Nhiều nhà phân phối thịt gia súc trên khắp nước Nhật đã mua thịt của các con bò ăn rơm nhiễm phóng xạ và một phần trong số thịt này được cho là có thể đã đến tay người tiêu dùng. Theo tiết lộ của chuỗi siêu thị lớn Aeon, hàng trăm kg thịt bò nghi nhiễm xạ đã được bán tại 14 siêu thị thành viên của họ ở Tokyo và các vùng lân cận. Hãng bán lẻ này khẳng định sẽ bắt đầu kiểm tra nhiễm độc đối với tất cả các lô hàng thịt bò nhập về.

Chính phủ Nhật cũng thừa nhận, vấn đề có thể không chỉ ở mình khu vực Fukushima. Thịt bò nhiễm xạ được phát hiện đầu tiên ở các trang trại gần nhà máy Fukushima nhưng gần đây còn được phát hiện tại các trang trại ở cách xa đó tới 100km. Dẫu vậy, các quan chức Bộ nông nghiệp Nhật trấn an rằng, việc tiêu dùng thịt bò nghi nhiễm xạ một vài lần không tạo ra nguy cơ sức khỏe dù mức phóng xạ cao hơn nhiều lần mức cho phép.

Trước đó, nhà chức trách tại đất nước mặt trời mọc cũng đã cho ngừng xuất một số loại rau được trồng ở các khu vực gần nhà máy Fukushima do mức phóng xạ cao.

Hơn 4 tháng kể từ khi sự cố bắt đầu, vật liệu phóng xạ vẫn tiếp tục rò rỉ từ nhà máy. Không có thêm trường hợp tử vong nào từ sự cố ở Fukushima. Tuy nhiên, các thống kê chính thức cho thấy hơn 15.500 người đã chết và hơn 5.000 nạn nhân khác vẫn đang mất tích do thảm họa kép.

Thanh Bình