Chính phủ Nhật vừa ra quyết định sa thải 3 quan chức chịu trách nhiệm về chính sách và sự an toàn điện nguyên tử trước cuộc khủng hoảng đang tiếp diễn tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị hư hại trong thảm họa kép động đất và sóng thần hồi tháng 3 vừa qua.

TIN LIÊN QUAN

Gần 5 tháng sau thảm họa kép động đất và sóng thần ngày 11/3, nguyên liệu phóng xạ vẫn tiếp tục rò rỉ từ nhà máy Fukushima Daiichi.Ảnh: Getty Images

Những người mất chức gồm Nobuaki Terasaka - lãnh đạo Cơ quan an toàn hạt nhân, Tetsuhiro Hosono - người đứng đầu Cơ quan năng lượng và tài nguyên thiên nhiên cũng như Kazuo Matsunaga - Thứ trưởng Kinh tế, thương mại và công nghiệp.

Hãng thông tấn BBC dẫn lời Bộ Trưởng Thương mại và công nghiệp Nhật Banri Kaieda cho hay, cả 3 quan chức cấp cao trên sẽ bị buộc phải chịu trách nhiệm về việc quản lý tồi và giải quyết hỏng các vấn đề tại nhà máy Fukushima. Ông Kaieda, quan chức đóng vai trò chủ chốt trong việc xử lý sự cố này, cũng khẳng định đã lên kế hoạch từ chức để chịu trách nhiệm về vụ việc. Tuy nhiên, ông không tiết lộ thời điểm sẽ tiến hành động thái này bất chấp phản ứng giận dữ từ các nhà lập pháp đối lập.

Phát biểu tại cuộc họp báo mới đây, ông Kaieda nói: "Tôi dự định thổi một luồng gió mới vào trong Bộ (Thương mại và công nghiệp) bằng một cuộc cải tổ quy mô lớn. Đây là những gì tôi đã suy nghĩ suốt một tháng qua. Tôi sẽ có những con người mới để tái thiết lại bộ chủ quản".

Cho tới hiện tại, Bộ Thương mại và công nghiệp vẫn được giao quyền quản lý không chỉ vấn đề an toàn mà cả việc khuyến khích năng lượng hạt nhân tại đất nước mặt trời mọc.

Quyết định sa thải được công bố một ngày sau khi quốc hội Nhật phê chuẩn kế hoạch thiết lập một quỹ mới để hỗ trợ Công ty điện lực Tokyo (Tepco) bồi thường các nạn nhân của sự cố Fukushima. Khoảng 80.000 người sống trong phạm vi 20km từ nhà máy Fukushima đã buộc phải rời bỏ nhà cửa. Các nông dân và các chủ doanh nghiệp khác sống ở những khu vực xa hơn cũng hứng chịu thiệt hại từ sự cố. Ước tính số tiền bồi thường cho các nạn nhân có thể lên tới hàng tỉ USD.

Gần 5 tháng sau thảm họa kép ngày 11/3, nguyên liệu phóng xạ vẫn tiếp tục rò rỉ từ nhà máy Fukushima Daiichi. Cuộc khủng hoảng đã cho thấy những liên hệ chặt chẽ giữa chính phủ và ngành công nghiệp điện.

Thủ tướng Nhật Naoto Kan  mới đây tuyên bố, nước này phải chuyển hướng phát triển tới các nguồn năng lượng thay thế.

Trong khi đó, Nhật đang đối mặt với tình trạng thiếu điện vì 2/3 số lò phản ứng hạt nhân của họ đang tạm ngừng hoạt động. Các cộng đồng cư dân địa phương hiện từ chối cho phép những lò phản ứng này vận hành trở lại sau quá trình bảo dưỡng định kỳ.

Niềm tin một lần nữa lại bị lung lay trước sự thật mới được phanh phui rằng, một công ty điện lực trong nước đã chỉ đạo cho các nhân viên giả mạo dân chúng gửi thư điện tử bày tỏ sự ủng hộ tái khởi động các cơ sở năng lượng nguyên tử tới một cuộc tranh luận về an toàn hạt nhân trên truyền hình.

Thanh Bình