Các nhà khoa học Nhật Bản lần đầu đã phát triển thành công tinh trùng nhân tạo từ tế bào gốc. Nghiên cứu đột phá này mở ra cơ hội giúp những người đàn ông mắc bệnh vô sinh có thể sinh con.

TIN LIÊN QUAN

Các nhà khoa học thuộc trường trường Đại học Kyoto (Nhật Bản) đã nuôi cây thành công tinh trùng từ tế bào gốc. Ảnh: WordPress

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Kyoto (Nhật Bản) đã sử dụng tế bào gốc từ phôi thai chuột để tạo ra các tế bào mầm. Những tế bào mầm này sau đó được cấy vào tinh hoàn của những con chuột đực mắc bệnh vô sinh. Chúng đã tạo ra những tinh trùng khỏe mạnh và có thể thụ thai.

Tiến sĩ Katsuhiko Hayashi và các cộng sự sau đó đã cho những tinh trùng được tạo ra giao phối với trứng của chuột cái. Phôi thai hình thành tiếp tục được cấy vào dạ con của chuột cái và cho ra đời những con chuột con khỏe mạnh.

Nhóm nghiên cứu cho biết, các chuột con phát triển rất tốt sau khi chào đời và chúng có thể sinh sản bình thường. Các chuyên gia về sinh sản đánh giá thành công của các nhà khoa học Nhật Bản là một bước đột phát, giúp hàng nghìn đàn ông vô sinh có thể sinh con nếu phương pháp này có tác dụng tương tự trên người.

Báo Telegraph dẫn lời tiến sĩ Allan Pacey, chuyên gia về sinh sản tại trường Đại học Sheffield (Anh), nhận định: “Đây là một nghiên cứu vô cùng quan trọng trong điều trị bệnh vô sinh ở đàn ông, cho dù còn rất nhiều việc phải làm để hoàn thiện phương pháp này”.

Các nghiên cứu tạo tinh trùng từ tế bào gốc của phôi thai trước đây đã không mấy thành công. Trong phần lớn các thí nghiệm, tinh trùng được tạo ra không khỏe mạnh và bị chết rất nhanh.

Hà Hương