Các nhà khoa học đã có một phát hiện hiếm hoi về đời sống tình dục của loài mực nơi đáy đại dương bí hiểm. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Biology Letters của Hiệp hội Hoàng gia Anh.

TIN LIÊN QUAN

Bằng cách nghiên cứu những thước phim được ghi lại bởi các phương tiện dưới nước, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sinh vật hiếm khi nhìn thấy này thường xuyên tham gia vào các giao phối cùng giới, thông tin trên BBC cho hay.

Hình ảnh loài mực Octopoteuthis deletron. Ảnh: BBC.
Các nhà nghiên cứu đã xem xét đoạn video được thực hiện trong hơn 20 năm bằng phương tiện điều khiển từ xa (ROVs). Phần lớn các hình ảnh được ghi lại từ tàu ngầm Monterey Canyon, ngoài khơi bờ biển California.

Loài mực được phát hiện có tên gọi là Octopoteuthis deletron, có kích thước dài 12cm, với các xúc tu ấn tượng. Hình ảnh về chúng được ghi lại ở độ sâu 400 – 600 m dưới đáy đại dương.

Tác giả chính Hendrik Hoving, đến từ Viện nghiên cứu Monterey Bay Aquarium (MBARI), cho biết: "Chúng tôi không quan sát hai con vật giao phối, nhưng chúng tôi tìm thấy bằng chứng của việc giao phối – qua các gói tinh trùng tìm thấy trên cả mực đực và mực cái”.

Khi vị trí của các túi tinh trùng tương tự ở cả hai giới, các nhà khoa học kết luận rằng con mực đực đã giao phối với cả con đực và con cái. Số lượng những con đực và con cái có chứa các túi tinh trùng là như nhau, điều đó cho thấy các cuộc giao phối đồng giới cũng diễn ra thường xuyên như những cuộc giao phối dị giới. Hành vi bất thường này được các nhà khoa học giải thích là để thúc đẩy cơ hội di truyền gen trong môi trường sống đầy thách thức của chúng.

Các nhà nghiên cứu giải thích, xảy ra điều này là do những cuộc gặp gỡ với bạn tình tiềm năng của mực trong vùng nước sâu tối là rất hiếm, và những con mực có thể không kết nối được tín hiệu với các bạn tình khác giới của mình.

Nhóm nghiên cứu Hoàng gia viết: “Chúng tôi cho rằng hành vi giao phối cùng giới là một phần của chiến lược sinh sản nhằm tối đa hóa sự thành công bằng cách lôi kéo những con mực cùng giới và thụ tinh một cách nhanh chóng với mỗi đối tượng mà chúng gặp được”.

Sau nghiên cứu, các nhà khoa học hy vọng sẽ sử dụng những kỹ thuật di truyền để xác định quan hệ của các túi tinh trùng, để tìm hiểu liệu có nhiều hơn một con đực cố gắng gửi tinh trùng của mình trên những con đực và con cái hay không.

Nam Phong