Năm trạm quan trắc động đất sẽ được xây dựng quanh thủy điện Sông Tranh 2, trong vòng bán kính từ 10 - 40 km.

Ngày 9/4, đoàn công tác thuộc Viện Vật lý Địa cầu tiến hành khảo sát tình hình động đất kích thích xung quanh thủy điện Sông Tranh 2 để đặt các trạm quan trắc động đất. Trước mắt, sẽ có 5 điểm quan trắc được xây dựng quanh thủy điện này (trong vòng bán kính từ 10 - 40km) tại các xã: Trà Mai (huyện Nam Trà My), Trà Đốc, Trà Bui (huyện Bắc Trà My) và Tiên Ngọc, Tiên Hiệp (huyện Tiên Phước).

Rò rỉ nước ở thủy điện Sông Tranh 2. Ảnh: SGTT

Sau khi kiểm tra, Tiến sĩ Lê Huy Minh, trưởng đoàn khảo sát khẳng định khu vực thủy điện Sông Tranh 2 đang nằm trong đới đứt gãy địa chất của tỉnh Quảng Nam. Những rung chấn thời gian qua tại Bắc Trà My đã được xác định là động đất kích thích, cường độ cao nhất đo được là 3,4 độ Richter.

Nguyên nhân gây nên động đất kích thích là do hoạt động tích nước thủy điện Sông Tranh 2 làm gia tăng cường độ đứt gãy địa chất. Ông Minh cũng cho biết, không thể xác định chính xác được có tiếp tục xảy ra các đợt động đất hay không, nhưng cường độ sẽ không vượt quá 5,5 độ Richter và đập thủy điện này vẫn an toàn như thiết kế.

Theo phản ánh của UBND huyện Bắc Trà My, hiện tình hình động đất kích thích vẫn tiếp tục tái diễn, cường độ mạnh hơn cuối năm 2011. Khi đoàn công tác của Viện làm việc tại Trà My, cũng đã xảy ra một đợt dư chấn do động đất kích thích với cường độ nhỏ.

Sau khi khi xây dựng các điểm quan trắc, Viện sẽ thu thập số liệu chính xác tình hình và sẽ đưa ra giải pháp tối ưu cho quá trình khai thác vận hành đập thủy điện.

Hải Tâm

Sông Hồng ô nhiễm do đầu nguồn?
(VietNamNet) - Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng bất thường của nước sông Hồng vừa qua xuất phát từ đầu nguồn. Đây là khẳng định của Ông Mai Đình Định, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Lào Cai.
 
Cấp bách tìm phương pháp xử lý rác bệnh viện
(VietNamNet) - Việc xử lý chất thải trong các bệnh viện tại Việt Nam đang trở thành vấn đề cấp bách đòi hỏi phải có những biện pháp giải quyết thích hợp và kịp thời.
 
VN thử vaccine cúm A/H5N1 trên người giai đoạn cuối
Vaccine phòng cúm A/H5N1 do Việt Nam sản xuất đã được Bộ Y tế tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn 3, cũng là giai đoạn cuối cùng.