Một hãng sữa của Trung Quốc vừa bị buộc phải tạm ngưng sản xuất sau khi nhà chức trách nước này phát hiện một chất gây ung thư trong loại sữa bột dành cho trẻ em của công ty. Đây là sự cố mới nhất liên quan đến hàng loạt bê bối sữa nhiễm độc ở Trung Quốc thời gian gần đây.


Công ty sữa Ava của Trung Quốc đã bắt đầu thu hồi sản phẩm sữa bột trẻ em mang nhãn hiệu Nanshan Bywise. Ảnh: Morning Whistle

Tân Hoa xã dẫn lời đại diện cơ quan giám sát chất lượng thực phẩm của Trung Quốc cho hay, công ty sữa Ava đã bắt đầu thu hồi sản phẩm sau khi cơ quan kiểm định phát hiện hàm lượng lớn chất aflatoxin (chất có thể gây ung thư do mốc gây ra) trong 5 lô sữa bột trẻ em mang nhãn hiệu Nanshan Bywise sản xuất từ tháng 7 - 12/2011.

Theo Li Yuanping – phát ngôn viên của Tổng cục giám sát, thanh tra và kiểm định chất lượng Trung Quốc, các sản phẩm sữa nhiễm độc được bán chủ yếu cho các siêu thị ở Hồ Nam và Quảng Đông.

Trung Quốc đang nỗ lực xử lý thẳng tay các sai phạm về an toàn thực phẩm nhằm tấn an dư luận và vãn hồi niềm tin vào nhà chức trách sau hàng loạt các bê bối gần đây.

Sự cố mới nhất xảy ra chỉ một tháng sau khi hãng sữa Yili bắt đầu thu hồi các lô sữa bột trẻ em bị phát hiện chứa hàm lượng thủy ngân cao. Tháng 12 năm ngoái, chất gây ung thư aflatoxin từng được phát hiện trong các sản phẩm sữa do một hãng sữa hàng đầu khác của Trung Quốc – tập đoàn Mengniu sản xuất.

Sữa từng là trung tâm trong vụ bê bối an toàn thực phẩm lớn nhất Trung Quốc năm 2008 khi chất hóa học công nghiệp melamine bị bỏ thêm trái phép vào các sản phẩm bơ sữa nhằm làm giả hàm lượng protein cao. Ít nhất 6 trẻ em đã tử vong và 300.000 trẻ khác bị ốm sau khi uống loại sữa nhiễm melamine. Vụ việc đã làm rúng động dư luận và khiến không ít người tiêu dùng mất lòng tin vào sữa “made in China”.

Tuấn Anh

Điện hạt nhân Nhật trong khoảnh khắc sống còn

Phong trào chống hạt nhân cho rằng: “Nhật Bản phải trở thành quốc gia phi hạt nhân”, nhưng Thủ tướng Noda: Nếu…vậy, “thì đất nước và nền kinh tế sẽ hệ luỵ”. Và sẽ sớm chọn 1 trong 3 phương án.

Độc đáo pin mặt trời trong suốt

Cửa sổ các tòa nhà có thể trở thành thiết bị tạo điện năng trong tương lai, nhờ một loại pin mặt trời trong suốt có thể nhìn xuyên thấu.

Xe buýt điện điều khiển qua ăngten

Các công ty của Nhật đã thử nghiệm thành công công nghệ chuyển năng lượng không dây, rất thích hợp trong thực tế để áp dụng cho xe khách (bus) và xe tải điện, sạch về mặt sinh thái.