Các nhà khảo cổ vừa phát hiện lăng mộ của một hoàng tử Maya cổ đại, được chôn cùng với vô số quà tặng tùy táng.

Chiếc cốc gốm chạm khắc tuyệt đẹp được tìm thấy trong mộ.

Ngôi mộ có niên đại từ thế kỷ thứ 8, tức là cách đây 1300 năm và được tìm thấy ở độ sâu 1,5 mét bên dưới cung điện hoàng gia Uxul, Campeche, Mexico.

Xác hoàng tử được đặt ở tư thế nằm ngửa, hai tay gập trước ngực. Các nhà khảo cổ ước tính tuổi của hoàng tử dao động quanh khoảng 20-25.

Theo LiveScience, các nhà khảo cổ tin rằng Uxul từng là nơi cư ngụ và trị vì của các vị vua thuộc triều đại Kaan ở Calakmul, tuy nhiên kể từ đầu thế kỷ thứ 9, nó đã gần như bị bỏ hoang hoàn toàn.

Rất nhiều hiện vật như bình đất các cỡ được tìm thấy trong mộ gợi ý rằng đây là mộ của một hoàng tử. Các bức tường gạch được đỡ bởi sào chống, một nét kiến trúc điển hình của nền văn hóa Maya. Bao quanh di cốt của hoàng tử là rất nhiều đồ tùy táng sang trọng của thời đó, chẳng hạn như 4 chiếc đĩa sứ và 5 chiếc cốc sứ ở trạng thái gần như nguyên vẹn.

Chúng đều được trang trí bằng những hình vẽ tuyệt đẹp, trong đó có một chiếc đĩa vẽ hình hộp sọ của người chết. Một dòng chữ khắc trên chiếc cốc viết, “đây là cốc của hoàng tử trẻ tuổi”.

Quang cảnh nơi phát hiện ngôi mộ của hoàng tử Maya.

Bên cạnh đó, các nhà khảo cổ còn tìm thấy nhiều đồ trang sức bằng ngọc cho thấy vị thế của hoàng tử, dù có thể anh ta không phải là dòng trực hệ để được thừa hưởng ngai vàng.

Nằm ở gần biên giới giữa tỉnh Campeche, Mexico với Guatemala, thành cổ Uxul từng là một trong những đô thị giao thương sầm uất của đế chế Maya trong suốt thời đại Classic (từ năm 250-950 sau Công nguyên). Nó được phát hiện vào năm 1934 bởi hai nhà khảo cổ Karl Rupert và John Denison.

Y Lam