Sự quan tâm của báo giới trong nước đối với các dự án điện hạt nhân cũng là mối quan tâm chung của nhân dân cả nước.

Vị trí Nhà máy Điện Hạt nhân tương lai ở Ninh Thuận

Sáng nay, 2/8/2012, đông đảo đại biểu, phóng viên từ các cơ quan báo chí Trung ương và Hà nội đến trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ tham gia Hội thảo “Thông tin, Truyền thông về Phát triển Điện hạt nhân ở Việt Nam”.

Khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Lê Đình Tiến nêu lên tầm quan trọng của công tác thông tin truyền thông đối với các hoạt động khoa học công nghệ nói chung và đặc biệt trong việc xây dựng và phát triển điện hạt nhân đang được xúc tiến ở nước ta.

Ông nhấn mạnh: Điện hạt nhân là lĩnh vực phức tạp và rất nhạy cảm nên cần phải được mọi cấp, mọi người trong xã hội nhận thức đúng đắn và đầy đủ. Kinh nghiệm cho thấy rằng, nhờ công tác thông tin truyền thông kịp thời trong thời gian xảy ra sự cố Fukushima, nhân dân đã phần nào an tâm và Dự án điện hạt nhân vẫn tiến hành được thuận lợi.

Các phóng viên thuộc Đài Tiếng nói VN, Đài Truyền hình VN, Đài PTTH Hà nội, các báo giấy, báo mạng đã nghe các báo cáo chuyên đề bổ ích về: “Những kiến thức cơ bản về nguyên tử, hạt nhân và điện hạt nhân” và “Các thuật ngữ, khái niệm về điện hạt nhân thường gặp trong báo chí”, qua đó được cung cấp thêm những khái niệm, kiến thức để dễ dàng tiếp cận và theo dõi các thông tin về nghiên cứu, ứng dụng năng lượng hạt nhân nói chung và điện hạt nhân nói riêng đang diễn ra trong nước và trên thế giới.

Qua các chuyên đề “Tình hình phát triển điện hạt nhân thế giới và những bài học từ sự cố Fukushima” và “Công tác chuẩn bị cho phát triển điện hạt nhân ở VN” các nhà báo nắm được cụ thể và hệ thống bức tranh điện hạt nhân toàn cầu hiện nay và tiến độ thực hiện Dự án xây dựng các nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận.

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí, các báo cáo viên cho biết thêm những thông tin được nhiều người quan tâm.

Và điều quan tâm nhất - việc đào tạo nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân –, lãnh đạo Cục Năng lượng Nguyên tử cho biết: Nhà nước đã có Dự án đào tạo với 3.000 Tỷ VNĐ. Với sự tham gia của 5 trường đại học trong cả nước và Trung tâm đào tạo của Viện Năng lượng Nguyên tử VN, công việc đào tạo đang xúc tiến, “có cố gắng” nhưng cũng “chưa như ý”.

Về thông tin Công ty TEPCO (Nhật) rút lui khỏi Dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận, vị đại biểu từ Ban Quản lý Nhà nước Dự án Nhà máy ĐHN Ninh Thuận cho biết: Chúng ta chưa nhận được thông báo chính thức của bạn, nhưng, dù sao, việc TEPCO rút lui sẽ không ảnh hưởng gì đến dự án trên.

Về thông tin “trên vùng đất dự kiến xây dựng 1 nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận có nếp đứt gãy độ 3”, ông cho biết: các thông tin khảo sát địa điểm nhà máy đưa ra trước đây là kết quả khảo sát tiền khả thi. Hiện nay, việc khảo sát đánh giá lại phục vụ cho báo cáo khả thi đang được phía đối tác tiến hành, đến tháng 8/2013 sẽ kết thúc.

Sự quan tâm trên đây của báo giới trong nước đối với các dự án điện hạt nhân ở nước ta cũng là mối quan tâm chung của nhân dân cả nước. Các đại diện báo giới mong muốn được cung cấp thường xuyên và kịp thời các thông tin liên quan đến các dự án rất quan trọng và nhạy cảm nói trên.

Hoàng Hà