Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố một đoạn video có độ phân giải thấp về tàu thám hiểm tự hành Curiosity trong những phút cuối cùng hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa.


Đoạn video dài 1 phút 3 giây cho thấy khiên chắn nhiệt biến mất khi tàu Curiosity lao thẳng xuống, xuyên qua bầu khí quyển sao Hỏa. Bụi tung lên khi tàu đáp xuống một hố trên bề mặt hành tinh đỏ nhờ các cáp đỡ.

Theo thông báo chính thức của NASA, tàu Curiosity đã đáp thành công xuống sao Hỏa lúc rạng sáng ngày 6/8 (theo giờ Mỹ) và kể từ đó đã truyền về Trái đất hàng loạt ảnh.

Nhóm kiểm soát sứ mệnh vẫn đang chờ nhận những khung hình có độ phân giải chuẩn về cuộc đổ bộ của tàu Curiosity – quá trình có thể mất một khoảng thời gian nhất định. Một khi thu thập đủ các hình ảnh này, chúng ta sẽ có cái nhìn toàn diện lần đầu tiên về việc hạ cánh của một tàu vũ trụ ở một thế giới khác.

Trước đó, NASA đã từng cho đăng tải một đoạn video mô phỏng quá trình chuẩn bị và cuộc đổ bộ giả tưởng của tàu thám hiểm tự hành trị giá 2,5 tỷ USD trên hành tinh đỏ (như dưới đây).

Tuấn Anh