Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 7/8 đã cho công bố bức ảnh màu đầu tiên về cảnh quan nơi tàu thám hiểm tự hành Curiosity đáp xuống sao Hỏa.


Bức ảnh do ống kính MAHLI của tàu Curiosity chụp lại. Nó cho thấy phần rìa tường phía bắc của hố Gale, vùng lòng chảo có độ sâu 4.600m trên bề mặt sao Hỏa, nơi tàu Curiosity đang tọa lạc.  Trang Discovery dẫn lời Ken Edgett – nhà nghiên cứu hàng đầu về camera MAHLI của tàu Curiosity – xúc động phát biểu: “Chúng tôi đã chờ đợi suốt một thời gian dài để nhận được điều này”.

Theo các chuyên gia, bức ảnh được chụp khi lớp bụi vẫn còn bao phủ camera (điều này được thể hiện rất rõ và là lí do khiến bức ảnh trông mờ mịt và thiếu chi tiết) cũng như bộ phận “mắt thần” của camera vẫn còn bị gập theo chiều ngang trên tàu thám hiểm tự hành.

Lớp bụi phủ trên các ống kính dự kiến sẽ không được quét sạch cho tới khi quá trình kiểm tra thiết bị của tàu Curiosity hoàn tất trong vài tuần tới.

Ông Edgett nhận định: “Hiện ở đó (sao Hỏa) vẫn là mùa đông, vì vậy, mặt trời dường như ở trên cao và phía tây bắc nơi đây vào thời điểm này trong ngày. Vì vậy, chúng ta sẽ còn nhìn thấy lớp sương mù ở phía trước các ống kính. Điều này khiến cảnh vật trông thậm chí âm u hơn thực tế. Đó không phải là cơn bão cát mà đơn giản chỉ vì các ống kính bị dính chút bụi”.

Cũng trong ngày 7/8, NASA đã cho công bố một bức ảnh màu khác cho thấy tấm khiến chắn nhiệt có đường kính 4,5m rơi xuống cách tàu Curiosity 16m khoảng 2 phút rưỡi trước khi tàu thám hiểm tự hành đáp xuống một khu vực bằng phẳng trong hố Gale.

Tuấn Anh