“Người dân nên mua vàng ở các cửa hàng uy tín, có tiếng tăm, thay vì các cửa hàng nhỏ lẻ. Và khi mua phải đòi hỏi giấy đảm bảo vàng để tránh tình trạng mất trắng khi mua nhầm vàng lõi đồng…”

TIN BÀI KHÁC

Sau khi thông tin nhiều cửa hàng mua nhầm vàng nữ trang lõi đồng ở TP.HCM, người dân lại càng hoang mang lo lắng trong thời điểm ngại mua vàng miếng tích trữ.

Chiều 28/3, trao đổi với PV, anh Lại Quang Dương, 37 tuổi, chủ cửa hàng vàng bạc Phương Anh ở 45 Nguyễn Lương Bằng cho hay: “Chuyện trang sức pha lõi đồng thuộc về phạm vi nghề nghiệp. Khi sản xuất vàng trang sức, muốn mẫu mã phong phú hơn thì phải “vảy hàn” cho  vàng cứng hơn thì mới dễ dàng tạo dáng. “Vảy hàn” nghĩa là pha thêm đồng. Dù là doanh nghiệp sản xuất với quy mô lớn, hay kinh doanh nhỏ lẻ thì cũng  đều “vảy hàn”. Có điều, lượng đồng dùng để “vảy hàn” cũng phải có mức, phải làm sao để vàng không bị mất chất. Việc “vảy hàn” phải những tay nghề giỏi mới làm được.

Vì thế, người mua hàng hoàn toàn không thể nhận biết được việc vàng có chứa đồng hay không.

Ngay đến cả chủ cửa hàng cũng phải cắt ra thì mới biết được. Cho nên, để tránh mua nhầm vàng lõi đồng như sự việc sở TP.HCM, lời khuyên tốt nhất cho người dân, là nên mua vàng ở các cửa hàng uy tín và chất lượng. Và khi mua phải đòi hỏi có giấy đảm bảo vàng để đảm bảo quyền lợi cho chính mình. Mua ở những cửa hàng lớn thì lượng đồng pha sẽ đúng quy định hơn, và lỡ có mua nhầm thì còn có giấy chứng nhận mua hàng".
 
Ảnh: Tuổi trẻ

Anh Dương còn cho biết, cửa hàng của anh cũng đã gặp 2 đối tượng đi bán vàng lõi đồng. Vì có biểu hiện đáng nghi, nên anh đã cắt vàng ngay tại chỗ, phát hiện lõi đồng và gọi công an xử lí.

Trước đó,  từ khi Chính phủ đưa ra Nghị quyết 11, kiên quyết “dứt khoát thực hiện lộ trình xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do”. Thì người dân chuyển sang mua vàng bạc trang sức để tích trữ. .. Tuy nhiên, vàng miếng còn có thể “đúng số”, nhưng vàng trang sức thì người dân thường rất khó để kiểm định.
 
Về phía người bán, ông chủ cửa hàng vàng ở địa chỉ 143 Khương Trung cho biết: “Việc tích trữ vàng không bao giờ là nguy hiểm, và cũng không sợ mất giá nếu như nước mình đảm bảo được việc đồng tiền Việt không mất giá so với đồng USD. Tuy nhiên, vào thời điểm này, thì nếu muốn tích trữ, người dân chỉ nên mua nhẫn tròn hoặc vàng vỉ thì sẽ tốt hơn mua các loại trang sức đẹp khác”.

(Theo Phụ nữ và đời sống)