- Anh Vũ - loại cá cực hiếm ở Việt Nam có hình dáng mõm lợn, mình cá chép vừa được một người chuyên săn cá đưa từ Tây Nguyên về Hà Nội - thu hút sự hiếu kỳ của người dân Thủ đô.

Loài cá quý hiếm chuyên để cúng tiến vua này thường được người dân bắt được tại khu vực sông Đà.

Cá sống theo bầy đàn nhưng kén nơi nước trong và có nhiều hang đá. Anh Vũ trông dài và na ná như con trôi to nhưng bộ vảy thì óng ánh, sặc sỡ rất đẹp. Đặc biệt, cái đầu cá rất khác thường. Nó giống hệt một cái đầu lợn con, nhất là cái môi cá bằng sụn to và dày như mõm lợn. Giống cá này ăn uống cũng rất khảnh chứ không ăn tạp như các loài cá sông khác.

{keywords}

Cá Anh Vũ khủng vừa được anh Việt đưa từ Tây Nguyên về.

{keywords}

{keywords}

Con cá Anh Vũ trên có trọng lượng hơn 8kg. Do vận chuyển xa nên anh Việt phải ướp đá lạnh đưa về Hà Nội.

Cá Anh Vũ chỉ ăn rêu tảo và sống ở nước trong, trong những hang đá sâu và khi nước lạnh mới mò ra tìm mồi. Vì vậy, việc bắt được một con cá này là cả một kỳ công.

Gần đây, người dân Thủ đô đổ xô đến nhà anh Đỗ Hồng Việt (ngụ tại quận Hà Đông, Hà Nội) để xem loài cá Anh Vũ khủng vừa được anh đưa từ Tây Nguyên về.

Anh Việt cho biết: “Do tình trạng săn lùng loại cá này rất nhiều nên ở các tỉnh miền Bắc gần như tuyệt chủng, thi thoảng người dân đánh câu được nhưng trọng lượng chỉ từ 2 đến 3 lạng”.

{keywords}

Anh Vũ có hình dáng giống cá chép

{keywords}

Nhưng cá có vảy lấp lánh. Loại cá này ăn khảnh, chuyên ăn rêu bám các vách đá, sống trong môi trường nước chảy siết nên rất chậm lớn

{keywords}

Điều đặc biệt là cá có hình mõm lợn.

{keywords}

{keywords}

Loại cá này ăn rêu bám các vách đá, sống trong môi trường nước chảy siết nên rất chậm lớn. “Để săn được loại cá này phải mất rất nhiều thời gian và công sức. Để đạt được trọng lượng từ 4 đến 8kg thì con cá Anh Vũ phải có tuổi thọ từ 10 đến 15 năm. Mỗi kg cá này có giá bạc triệu”, anh Việt cho hay.

{keywords}

Anh Việt là người có niềm đam mê đi tìm các loại cá quý hiếm, cá tiến vua ngày xưa. Đây là loại cá cực hiếm ở Việt Nam thời điểm hiện tại.

{keywords}

{keywords}

Nhiều người thích thú khi ngắm loại cá hiếm này.

Trong sử sách Việt Nam, nhiều tài liệu có đề cập đến điều này. Sách Đại Nam Thống Nhất Chí có ghi: “Cá Anh Vũ còn có tên là Giả Ngư, sinh sống ở ngã ba sông Bạch Hạc. Hàng năm, cứ đến mùa rét mới có. Vị cá rất ngon mà âm bổ. Từ sông Bạch Hạc trở xuôi thì không có nữa”. Trong sách Dư Địa Chí của Nguyễn Trãi cũng viết: “Cá Anh Vũ được dùng làm vật cúng tế thần linh... ”.

Nhị Tiến