- Những trường hợp dừng, đỗ xe mua hàng trên vỉa hè sẽ bị xử phạt từ năm 2015.

Đây là một điểm mới trong chuyên đề xử lý hành vi vi phạm giao thông sẽ được Phòng Cảnh sát giao thông (PC67), Công an Hà Nội, triển khai từ năm 2015.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng PC67, cho báo giới biết, mục tiêu hàng đầu của lực lượng CSGT là xử lý các vi phạm dẫn tới tai nạn và ùn tắc giao thông.

Trong đó, có các hành vi cố tình vi phạm, gây cản trở giao thông, các hành vi không chấp hành luật giao thông, tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới tai nạn. “Trong số này, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện đỗ, dừng sai quy định để mua bán hàng hóa ở lòng đường, vỉa hè sai quy định”, ông Thắng thông tin trên báo Tuổi trẻ.

{keywords}

Ảnh minh họa.

Theo quy định tại Nghị định 71/2012 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, các hành vi: Dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ 3 xe trở lên ở lòng đường, trên cầu, trong hầm đường bộ; đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng.

Được biết, sắp tới, PC67 sẽ tiến hành làm việc với các trường học để điều chỉnh giờ tan trường của học sinh, sinh viên lệch nhau nhằm giúp giảm sức ép việc lưu thông trên các tuyến đường trong giờ cao điểm.

Trước đó, tại Hà Nội cũng đã từng ra quy định cấm bán hàng rong trên vỉa hè ở 62 tuyến phố, nhưng chưa hiệu quả. Cụ thể, ngày 27/5, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyễn Văn Khôi đã chính thức ký quyết định số 2064, phê duyệt danh mục các tuyến phố cấm buôn bán, Kinh doanh trên vỉa hè.

UBND TP Hà Nội chỉ đạo các ban ngành quận huyện phối hợp để trong tháng 6/2008 cắm biển báo các tuyến phố cấm buôn bán trên vỉa hè, đồng thời tiến hành tuyên truyền và nhắc nhở để từ 1/7 chính thức xử lý các trường hợp vi phạm.

Vào tháng 9/2014, trong nội dung dự thảo NĐ quản lý SXKD bia của Bộ Công thương cũng đã đưa ra quy định cấm bán bia trên vỉa hè, dẫn đến nhiều tranh cãi trong dư luận. Tính tới thời điểm này, những nghị định trên vẫn đang trong thời gian xin ý kiến để đưa ra quyết định cuối cùng.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)