"Nếu Vinalines có tiền đương nhiên Cảng sẽ đòi nợ nhưng bây giờ người ta đang khó khăn mà yêu cầu trả nợ thì không được tình nghĩa cho lắm".

Liên quan đến ụ nổi 83M, vật chứng của vụ án cố ý làm trái các quy định nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam(Vinalines), ngày 26/5, ông Lê Đức Bình, Giám đốc cảng Gò Dầu (thuộc Công ty CP Cảng Đồng Nai) cho biết, cho đến nay ụ nổi vẫn chưa được di dời khỏi cảng Gò Dầu.

Nguyên nhân là do Vinalines chưa có kinh phí di dời và cũng chưa biết chuyển đi đâu, trong khi ụ nổi quá lớn, thành ra đành phải để ụ nổi nằm lại cảng.

{keywords}

Ụ nổi 83M của Vinalines.

"Ụ nổi không gây ô nhiễm vì không khai thác gì nhưng nó choán mất vùng nước khiến việc đầu tư, mở rộng cảng gặp khó khăn. Chúng tôi đã gửi văn bản cho Vinalines nhiều lần nhưng chưa thấy họ nói gì. Tôi được biết, trước đây Vinalines có xin chủ trương bán ụ nổi nhưng đây là vật chứng của vụ án nên không được thanh lý. Trên thực tế, chúng tôi muốn Vinalines di dời ụ nổi lắm, nếu đi được thì tốt quá".

Trước đây, Công ty CP Cảng Đồng Nai từng kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến với Bộ GTVT yêu cầu Vinalines bồi thường thiệt hại cho cảng Gò Dầu và "dự tính số tiền sẽ là rất lớn", theo lời bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đồng Nai, từng chia sẻ trên Đất Việt.

Tuy nhiên, ông Bình cho biết: "Đương nhiên nếu thấy Vinalines có tiền thì Cảng cũng phải có yêu cầu họ bồi thường nhưng hiện nay Vinalines đang gặp khó khăn mà chúng tôi yêu cầu trả nợ thì không được tình nghĩa, tình cảm cho lắm. Dù gì trước đây Vinalines cũng là khách hàng của Cảng. Đây là cái khó chung, giờ cứ đè họ ra yêu cầu trả tiền, nếu họ không trả, khoản tiền ấy lại thành công nợ thì cũng chết".

Trước mắt, hàng tháng Công ty CP Cảng Đồng Nai đều đặn có văn bản gửi Vinalines đề nghị có biện pháp di dời, nếu chưa thì phải kiểm tra thường xuyên các dây neo nhằm đảm bảo an toàn cho các cầu cảng. Vào tháng 7/2014 ụ nổi 83M bị trôi dạt do thủy triều xuống cạn, kéo gãy trụ buộc dây neo tại cầu cảng.

"Đó là biện pháp tốt nhất bây giờ chứ chúng tôi cũng chưa nghĩ ra cách nào. Nếu cảng yêu cầu Vinalines dời ụ nổi đi mà họ không đi, bảo chỉ còn "cục sắt" đó chẳng hạn thì chúng tôi cũng đành chịu vì kinh phi di dời, di dời đi đâu là cả vấn đề", Giám đốc cảngng Gò Dầu chia sẻ.

Trong phiên xét xử phúc thẩm Dương Chí Dũng và các đồng phạm hồi tháng 4/2014, tòa đã triệu tập đại diện Vinalines với tư cách là nguyên đơn dân sự.

Tại tòa, đại diện Vinalines cho biết, ụ nổi 83M sau khi được mua với giá 9 triệu USD, thuê vận chuyển đưa về Việt Nam và sửa chữa đã bị “đội lên” 20 triệu USD tính đến tháng 5/2012. Từ đó đến nay (thời điểm xét xử phúc thẩm vụ án Dương Chí Dũng - PV), ụ được neo đậu tại cảng Gò Dầu. Toàn bộ chi phí neo đậu từ đó đến nay đã lên tới 23,6 tỉ đồng. Tại thời điểm này, ụ nổi tiêu tốn từ 800 triệu – 1 tỉ đồng/ tháng.

Theo quy định, do là vật chứng của vụ án nên ụ nổi 83M phải được quản lý, bảo quản nguyên vẹn và không được thanh lý khi chưa có quyết định của các cơ quan tư pháp có thẩm quyền.

Tuy nhiên, trong văn bản kiến nghị gửi lên Bộ GTVT vào tháng 6/2014, Vinalines đề nghị Bộ GTVT tiếp tục có ý kiến với các cơ quan có thẩm quyền để cho phép Vinalines được bán ụ nổi 83M nhằm thu hồi vốn đầu tư, giảm thiểu chi phí phát sinh do tiếp tục neo đậu và phòng tránh rủi ro tiềm ẩn do ụ nổi gây ra.

Cơ sở để đưa ra đề nghị trên, theo Vinalines là trong các cáo trạng và bản án phúc thẩm đã tuyên thì ụ nổi 83 M không có trong danh mục vật chứng vụ án.

Đến tháng 11 năm ngoái, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã chỉ đạo Vinalines bồi thường thiệt hại do ụ nổi 83M gây ra, di dời ụ nổi ra khỏi vùng nước cảng Gò Dầu. Tuy nhiên, từ đó đến nay, mọi việc vẫn 'án binh bất động'.

(Theo Đất Việt)