- Từ đầu năm tới nay, phân khúc căn hộ cao cấp sôi động trở lại khi hàng loạt dự án được công bố cũng như chào bán ra thị trường. Tuy nhiên, số lượng căn hộ tại các dự án còn tồn và đang chào bán của phân khúc này có thể lên đến vài vạn.

Đồng loạt mở bán

Phân khúc căn hộ cao cấp ở khu vực nội đô đang được quan tâm bởi theo giới chuyên gia BĐS, loại hình căn hộ này đang có nhiều ưu thế, đặc biệt là một kênh đầu tư hiệu quả so với vàng, chứng khoán hay USD.

Từ đầu năm tới nay, phân khúc căn hộ cao cấp thực sự quay trở lại qua hàng loạt dự án được công bố cũng như chào bán ra thị trường. Theo báo cáo của Hiệp hội BĐS Việt Nam, sau 4 tháng, lượng giao dịch BĐS tăng mạnh. Giao dịch thành công chủ yếu từ các dự án đã hoàn thành, những dự án mới mở bán ở khu vực có đầy đủ các công trình hạ tầng, mật độ xây dựng thấp, chủ đầu tư có uy tín và các dự án đang thi công với tiến độ tốt.

Nếu như trước đây, người mua nhà có xu hướng ở vùng ven để tận hưởng cuộc sống thì nay những dự án nội đô đã quay trở lại. Nguồn cầu cũng tăng mạnh, trong đó đáng kể là yếu tố đầu tư đã thúc đẩy phân khúc này.

{keywords}
Căn hộ cao cấp khu vực nội đô tăng trở lại

Theo quan sát, các doanh nghiệp BĐS tại Hà Nội đã tăng cường mở bán sản phẩm ra thị trường, như GP.Invest mở bán Tràng An Complex (Cầu Giấy), STDA mở bán căn hộ The Crown - Mulberry Lane (Hà Đông) và Royal City (Thanh Xuân). 

Vingroup tiếp tục giới thiệu ra thị trường căn hộ Park Hill, giai đoạn 2 Vinhomes Times City. Trước đó, chủ đầu tư này đã rất thành công với dự án Vinhomes Nguyễn Chí Thanh. Hay mới đây, STDA cũng đã ký kết trở thành đối tác chiến lược của Tân Hoàng Minh Group. Ngoài dự án D’.Le Pont D’or Hoàng Cầu, sắp tới STDA sẽ chào bán nhiều dự án hạng sang của chủ đầu tư này.

Bên cạnh đó, thị trường cũng xuất hiện những tên tuổi mới như Công ty Cổ phần HBI với dự án Imperia Garden. Dự án dự kiến ra mắt thị trường vào tháng 6 tới đây. Công ty TNHH Việt Hân với dự án Goldmark City tại khu vực phía Tây Hà Nội với quy mô 5.000 căn.

Đón “sóng”

Lượng giao dịch BĐS thành công tại hai thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM trong 3 tháng đầu năm 2015, tăng gấp 3 lần cùng kỳ 2014. Thị trường Hà Nội có khoảng 4.250 giao dịch thành công, thị trường TP.HCM đạt 3.950 giao dịch.

{keywords}
Lại xuất hiện tình trạng đầu cơ căn hộ cao cấp

Chỉ tính riêng tháng 3, thị trường Hà Nội đạt 1.500 giao dịch, tăng 25% so với tháng trước, TP.HCM đạt 1.400 giao dịch, tăng 30% so với tháng 2.

Theo ghi nhận của CBRE Việt Nam, đáng chú ý trong thị trường quý 1/2015 đó là phân khúc căn hộ cao cấp. Tiếp tục đà phục hồi của thị trường, căn hộ cao cấp đã quay trở lại, tỷ lệ giao dịch đã tăng và chiếm tới 26% tổng lượng giao dịch, so với con số 14% đạt được trong quý trước.

Báo cáo quý 1/2015 thị trường có trên 4.800 căn được bán ra trong quý từ 18 dự án tăng 82% so với năm trước, đáng chú ý đây là quý mà căn hộ cao cấp được bán nhiều nhất từ 2012 đến nay. Số lượng mở bán của căn hộ cao cấp tăng 60% so với quý trước và tăng 30% so với năm trước.

Đại diện đơn vị tư vấn nhận định, với tỷ lệ lợi tức cho thuê ở mức ổn định khá cao tại TP.HCM khoảng 8-9%/năm và Hà Nội khoảng 4-5%/năm, nhưng điều quan trọng hơn đó là xu hướng của phân khúc này là đang tăng giá. Vì thế, căn hộ cao cấp lại đang hút được giới đầu tư, có ý kiến cho rằng tỷ lệ đầu cơ ở thời điểm hiện tại chiếm khoảng 30-40%.

Mặc dù vậy, một nguồn tồn kho của phân khúc căn hộ còn khá nhiều. Ông Lê Ngọc Quỳnh, đại diện một sàn BĐS, lượng căn hộ tại các dự án còn tồn và đang chào bán ra thị trường của phân khúc cao cấp có thể lên đến vài vạn. Chính vì thế, các việc lướt sóng căn hộ sẽ không dễ dàng trong thời điểm hiện nay.

D.Anh