- Thay vì bỏ ra cả chục triệu thì chỉ cần 2 triệu đồng mua đồ độ, 500.000 đồng công lắp và chờ thêm 2 ngày là nhiều người đã có xe đạp điện để sử dụng.

Một chủ đại lý tên Nam bán đồ chế xe đạp thường thành xe đạp điện tại chợ Bạch Mai, Đồng Thái, An Dương, Hải Phòng quảng cáo: “Với chiếc xe đạp Nhật bền mãi với thời gian có sẵn trong nhà các bạn, chúng tôi sẽ lắp động cơ xe điện vào, lắp hệ thống bình ắc quy 2 cái 12V 14Ah đi xa 40km, bộ IC điều khiển, tay ga, sạc tự ngắt điện khi ắc quy đầy. Vậy là chiếc xe của các bạn đã trở thành một chiếc xe đạp điện hoàn hảo”.

“Chỉ cần bật khóa điện, các bạn kéo ga là chạy, hết điện thì đạp xe rất nhẹ nhàng vì bánh xe lớn và động cơ thiết kế hiện đại nên không bị nặng khi đạp, giá rất rẻ và đặc biệt là không cần đăng kí với cơ quan công an”, Nam nói thêm.

{keywords}
Chỉ mất 2,5 triệu đồng là có thể sở hữu một chiếc xe đạp điện từ xe đạp thường

Anh cũng cho hay, bình ắc quy có độ bền 2-3 năm. Khi thay ắc quy, chỉ cần bỏ ra 600.000/bộ 2 bình nếu để lại bình cũ. Như vậy, chỉ mất tổng cộng 2,5 triệu là đã có trọn bộ thiết bị để chuyển đổi xe đạp thành xe đạp điện. Tiền công lắp là 500.000 đồng. Toàn bộ bảo hành 12 tháng. Ngoài ra, khách hàng có thể mua thêm gói bảo hành 50.000 đồng/tháng.

Cũng chế xe đạp thường thành xe đạp điện, đại diện đại lý Phố Vân Trì ở Quốc lộ 23, Tiên Dương, Đông Anh (Hà Nội) chia sẻ, chiếc xe đạp điện tự chế này có thể chạy được 40 km và đạt tốc độ tối đa 25 km/h (tốc độ an toàn đối với xe đạp thường).

Hiện đại lý này báo giá một chiếc xe độ khoảng 2,6 triệu đồng (đã bao gồm ắc quy và công lắp đặt).

Không cần mang đến các “lò chế xe” để lắp đặt, một đại lý tại An Giang cho rằng, khách hàng ở xa có thể mua bộ ráp sẵn về tự lắp (có vành đã đan nan hoa). Chỉ cần bỏ bánh trước ra lắp bánh mới vào, siết ốc, lắp hộp điều khiển lên baga sau và vít ga là chạy. Tất cả chỉ 30 phút là đã có một chiếc xe đạp điện để đi chợ, đi học, đi chơi, dạo phố vô tư mà không phải đổ xăng.

{keywords}

{keywords}

Những chiếc xe đạp điện tự chế chưa được kiểm nghiệm về an toàn

Cân nhắc về giá cả cũng như chất lượng của xe đạp thường chuyển thành xe đạp điện, một đại lý chuyển cung cấp hàng độ tại Hải Phòng, nhận xét, Việt Nam không sản xuất được xe đạp điện nên hiện đồ “độ” có thể nói 100% là nhập từ Trung Quốc, một phần rất ít là hàng Nhật bãi. Chính vì vậy, độ bền của xe cũng không cao.

Thứ hai, với loại xe này, tốc độ chỉ 25km/h là an toàn và có muốn cũng không tăng tốc được. Nhưng, khi hết điện, người đạp sẽ sử dụng tương đối nhẹ nhàng do bánh xe rộng.

Nguyễn Thành Hưng, sinh viên Đại học Dân lập Hải Phòng, cho hay, với mức giá trên 2 triệu/xe, sinh viên dễ mua được xe điện hơn vì nó hợp với túi tiền. Tuy nhiên, đây là hàng tự chế, không qua cơ quan kiểm duyệt chất lượng nên Hưng cũng rất lo lắng về chất lượng pin, độ an toàn khi sử dụng.

Không chỉ phát triển tự phát ở một vùng, một địa phương, xe đạp thường chuyển thành xe đạp điện đang được dân chế lắp đặt ở nhiều địa phương trong cả nước, với hơn 40 tỉnh thành. Do xe chưa được kiểm định nên người tiêu dùng có ý định độ xe nên cân nhắc kĩ trước quyết định chuyển đổi thành xe đạp điện.

Yên Ba