Giàu chất dinh dưỡng, khi đem ngâm rượu uống có tác dụng tẩm bổ, phòng nhiều bệnh... giun quế hiện được ví như thần dược. Nhiều người đang lùng mua giun quế để về ngâm rượu tẩm bổ hay làm thực phẩm.


Rượu giun quế cho chồng


Được nghe kể về loại giun quế có tác dụng thần kỳ, cấp cứu được những trường hợp bị đột quỵ do tai biến mạch máu não, anh Trần Hoài Nam ở Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội) quyết tìm về các trang trại có nuôi giun làm thức ăn cho lợn, gà để hỏi mua.

Anh Nam chia sẻ, trên mạng có rất nhiều tài liệu nói về tác dụng của giun quế, như rượu giun cực tốt cho đàn ông, giúp tăng cường thể lực; ngoài ra còn phòng được rất nhiều bệnh, từ bệnh tai biến, mỡ máu cho đến ung thư... Thế nên, cách đây hơn một tháng, anh đã bỏ cả ngày trời về một trang trại giun quế bên Gia Lâm xem người dân nuôi rồi đặt mua 2 kg giun quế về ngâm rượu uống.

Tương tự, anh Hoàng Văn Thái ở Đê La Thành (Đống Đa, Hà Nội) cũng cho hay, giun quế như một loại “thần dược” của gia đình anh. Anh có một bình rượu giun quế ngâm cách đây nửa năm.

{keywords}

Nhiều người mua giun quế về ngâm rượu uống để tăng cường sức khỏe

“Loại giun này không quá đắt, chỉ khoảng 300.000 đồng/kg nhưng muốn mua phải đặt trước ít nhất nửa tháng. Khi mua được về phải mất cả ngày ngồi sơ biến, làm sạch giun. Mỗi bữa tôi chỉ dám uống một chén nhỏ, còn khách đến chơi thì phải khách quý, khách vip tôi mới mời”, anh Thái nói.

Ngoài ra, gia đình anh Thái còn coi giun quế là một siêu thực phẩm để chế biến làm đủ các món mà anh nhận xét là có mùi vị thơm ngon.

Anh dẫn chứng, con gái anh từ khi có ruốc giun quế ăn chữa được chứng biếng ăn, ít đau ốm hơn. Ruốc này chỉ 15-20% là giun quế xay nhuyễn, còn lại 80% là thịt nạc lợn.

Trong khi đó, một số món ăn hàng ngày, gia đình chỉ cần cho một lượng giun rất nhỏ (khoảng 1 con) là món ăn thơm ngon, ngọt, không cần đến hạt nêm, mỳ chính.

Anh Thái cho biết, giun quế khó bảo quản, chỉ để trong tủ lạnh được 1 tuần. Do đó, hầu như tuần nào anh cũng phải chạy 20-30 km về các trang trại nuôi để mua.

“Thần dược” muốn mua phải đặt trước

Trao đổi với PV. VietNamNet, chị Minh - nhân viên một cửa hàng thực phẩm sạch trên đường Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) - nói rằng ngoài lợn, gà giun quế thì ruốc giun quế và giun quế là các mặt hàng được khách đặt mua khá nhiều.

“Đa phần là khách quen, đã biết công dụng của giun quế nên dù giá đắt mấy họ vẫn mua”, chị Minh nói.

{keywords}

Giun quế được được coi là loại siêu thực phẩm chế biến thành nhiều món ăn

Bà Nguyễn Thị Liên, chủ của một trại giun quế rộng cả ngàn mét vuông ở Sóc Sơn (Hà Nội) cũng thừa nhận: “Tôi đã nuôi con giun quế được 10 năm nay nên chứng kiến rất nhiều người mua về chế biến và dùng như một loại thuốc".

Bà Liên tiết lộ, giun quế có hàm lượng protein cao, giàu nguyên tố vi lượng tương tự thịt thỏ - là loại thịt giàu đạm, ít chất béo. Trong giun có tới 8 loại axit amin cần thiết cho con người. Hàm lượng vitamin B1, B2 trong giun gấp 10 lần khô đậu tương, gấp trên 14 lần bột cá,... và các loại khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, nhiều nước đã sử dụng giun để chế biến thành thực phẩm cho con người.

Còn về tác dụng chữa bệnh, bà Liên cho hay, có rất nhiều bài thuốc dùng giun quế để chữa các bệnh tai biến, mỡ máu, thấp khớp, phòng ung thư, huyết áp, tim mạch,... Ở trang trại của bà đã có khoảng 200 người bị bệnh tai biến đến xin giun về chữa, phần lớn bệnh đã thuyên giảm.

“Cách đây không lâu, có một người là chủ của 4 hiệu thuốc tây lớn ở Hà Nội bị tai biến, đi phải có người đỡ về đây xin giun quế chữa bệnh”, bà Liên khoe.

Theo bà Liên, nam giới giờ còn mua giun quế về ngâm rượu uống, ngoài mục đích phòng bệnh còn để tăng cường sức khỏe, chữa bệnh.

Tuy nhiên, giun quế dùng để chế biến thực phẩm, ngâm rượu khác với giun quế cho lợn ăn nên khách muốn mua thường phải đặt trước khoảng tầm 15-20 ngày mới có. Giun phải được sơ chế cẩn thận hơn rất nhiều.

Như Băng