Trung tâm An ninh Hàng không Nội Bài vừa phát hiện hai nữ hành khách cùng ở Gia Đông, Thuận Thành (Bắc Ninh) dùng giấy tờ tùy thân giả mạo để đi trên cùng một chuyến bay của Hãng hàng không Vietjet.

Sự việc bị phát hiện khi anh Nguyễn Đình Quynh, Tổ phó Đội kiểm tra an ninh soi chiếu quốc nội tiến hành kiểm tra giấy xác nhận nhân thân của hai nữ hành khách đi trên chuyến bay của Hãng hàng không Vietjet mang số hiệu VJ519 từ Hà Nội đi Đà Nẵng tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu nội địa đi sảnh E - Tầng 2 nhà ga hành khách T1, CHK quốc tế Nội Bài.
{keywords}
Nhân viên an ninh hàng không kiểm tra giấy tờcủa hành khách trước khi lên tàu bay (Ảnh minh họa)

Hành khách thứ nhất sử dụng giấy xác nhận nhân thân mang tên Nguyễn Thị Thanh, hộ khẩu thường trú tại Gia Đông, Thuận Thành, do công an xã Gia Đông đóng dấu xác nhận. Khi qua kiểm tra hành lý xách tay của hành khách Nguyễn Thị Thanh, anh Quynh phát hiện có một GPLX mang tên Nguyễn Thị Thanh Thanh sinh ngày 28/12/1993, trú tại Gia Đông, Thuận Thành. Đối chiếu tên trên giấy xác nhận nhân thân không trùng khớp với GPLX.

Hành khách thứ hai sử dụng giấy xác nhận nhân thân mang tên Đỗ Thúy Hà, hộ khẩu thường trú tại Gia Đông, Thuận Thành, cũng do công an xã Gia Đông đóng dấu xác nhận, song trong hành lý xách tay của hành khách Đỗ Thúy Hà, anh Nguyễn Đình Quynh cũng phát hiện một GPLX mang tên Đỗ Thị Thúy Hà, sinh ngày 25/1/1976. Tên trên giấy xác nhận nhân thân không trùng khớp với thông tin được in trên GPLX.

Cần phải nói rằng, để hưởng lợi từ việc sử dụng vé máy bay giá rẻ, vé khuyến mại có tên người khác, nhiều hành khách đã có hành vi gian dối trong việc xin giấy xác nhận nhân thân của chính quyền địa phương với tên giả. Để “qua mắt” các khâu kiểm tra, họ khai tên người có vé rồi dán ảnh mình vào đơn xin cấp giấy chứng nhận nhân thân, lấy xác nhận của chính quyền địa phương.

Thực tế, theo Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài, các vụ việc liên quan đến hành khách sử dụng giấy tờ giả mạo để đi máy bay tại Sân bay quốc tế Nội Bài được phát hiện gần đây thường rơi vào các trường hợp hành khách sử dụng giấy tờ xác nhận nhân thân không chính xác. Đây là hành vi đe dọa đến công tác đảm bảo an ninh hàng không. Hành khách có hành vi này không những bị hủy vé, không thể thực hiện các chuyến bay mà còn bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền cao nhất có thể lên tới 10 triệu đồng.

Theo Báo Giao Thông