- Cú sốc phá giá 4,6% đồng NDT của Trung Quốc bắt đầu từ 11/8 buộc Việt Nam phải điều chỉnh mạnh theo. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phải điều chỉnh tỷ giá, nới rộng biên độ VND tổng cộng +5% trong năm 2015.

Chưa năm nào các “nguồn lực” hỗ trợ thực thi chính sách tiền tệ NHNN lại dồi dào như năm 2015: lạm phát thấp; dự trữ ngoại hối ở mức cao,... Đây là những yếu tố đảm bảo cam kết của NHNN không điều chỉnh tỷ giá USD/VND quá 2% trong năm 2015. Cách thức điều hành tỷ giá được xác định theo một lộ trình dài hơi với nhiều công cụ được sử dụng đồng bộ kết hợp như lãi suất, cung tiền, tỷ giá,... khiến thị trường rất tin tưởng.

Tuy nhiên, cú sốc phá giá 4,6% đồng NDT của Trung Quốc bắt đầu từ 11/8 đã buộc Việt Nam phải điều chỉnh mạnh theo.

Do vậy, NHNN đã điều chỉnh tỷ giá thêm 1% vào ngày 19/8, sau khi đã nới tỷ giá 2 lần mỗi lần 1% vào ngày 7/1 và 7/5. Đáng chú ý, lần đầu tiên sau 4 năm, NHNN trở lại với phương án điều chỉnh biên độ tỷ giá lên +-2% vào ngày 12/8 và lên +-3% vào ngày 19/8, đồng nghĩa với biến động đồng VND được nới rộng tổng cộng +5% trong năm 2015.

Giá trên thị trường tự do nhiều lên tăng mạnh, có lúc lên tới 22.950 đồng/USD.

Vật vã USD: Dân Việt lãnh cú sốc thế giới phẳng

Những cú sốc đến từ bên ngoài: Fed tăng lãi suất, Trung Quốc phá giá NDT… đã khiến VNDcó một năm đầy biến động so với USD. Trong một thế giới phẳng, túi tiền người Việt đã gặp những cú sốc do những biến động toàn cầu.

 

USD tăng nóng: Rối ruột cú chấn động cuối năm

Sức mạnh của đồng USD lại trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết sau bước đi lịch sử của Fed. Và tâm lý găm giữ USD của người dân không dễ dàng từ bỏ

Trung Quốc tiếp tục phá giá Nhân dân tệ lần thứ 2

 Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) sáng 12/8 tiếp tục hạ tỷ giá tham chiếu cặp tiền USD-NDT xuống thêm 1,6% xuống còn 6,3306 NDT đổi một đôla Mỹ. Đây là ngày thứ 2 liên tiếp PBOC quyết định phá giá đồng tiền của nước này.

Hoảng loạn Trung Quốc, lo sợ Mỹ: Rối loạn vàng, USD

Một lượng tiền lớn tìm nơi trú ẩn với việc đồng USD tăng lên. Vàng chưa thể thoát ra khỏi xu hướng giảm kéo dài từ cuối 2011. Giá có thể xuống dưới 1.100 USD/ounce, thậm chí dưới 1.000 USD/ounce.

Lại hoảng loạn Trung Quốc, chứng khoán rớt 8,5%

TTCK Trung Quốc bất ngờ quay đầu giảm cực mạnh, rớt gần 8,5% trong phiên giao dịch đầu tuần sau một thời gian nhiều cổ phiếu tăng trở lại nhờ hàng loạt các biện pháp mang tính chất hành chính của chính phủ nước này.

Trung Quốc bất ngờ phá giá NDT, thế giới lo lắng

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc quyết định giảm 1,9% tỷ giá NDT. Đây là mức giảm mạnh nhất trong một thập kỷ qua trong bối cảnh xuất khẩu suy giảm và nền kinh tế đang chậm lại.

Nước đi bất ngờ, thế giới chấn động vì Trung Quốc

Trung Quốc phá giá NDT mạnh nhất trong một thập kỷ qua, ngay lập tức tác động mạnh tới thị trường tiền tệ và chứng khoán thế giới.

Trung Quốc phá giá, chứng khoán toàn cầu ‘hốt hoảng’

 Thị trường chứng khoán thế giới phiên giao dịch 11/8 chao đảo rất mạnh sau khi Trung Quốc bất ngờ phá giá đồng nhân dân tệ. Giới đầu tư lo ngại về một làn sóng hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc sẽ càn quét nhiều nước.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tăng biên độ tỷ giá lên 2%

Từ hôm nay (12/8), biên độ tỷ giá tăng từ mức +/-1% lên +/-2%.

Trung Quốc gây biến loạn, cả thế giới lo phòng thủ

Liệu pháp sốc này khiến thế giới lo ngại nó sẽ kích hoạt một cuộc chiến tranh tiền tệ, nhất là tại châu Á, nơi được xem là động lực mới của nền kinh tế thế giới.

Trung Quốc gây bất ngờ, Việt Nam phản ứng nhanh

Những bước đi kịp thời và  phù hợp với xu hướng chung trong tình hình hiện nay sẽ giúp Việt Nam chủ động, linh hoạt hơn trước những biến động.

Trung Quốc đột ngột tăng giá NDT

 Sáng 14/8, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) lần đầu tiên điều chỉnh tăng tỷ giá tham chiếu cặp tiền NDT/USD tăng 0,05% sau khi giảm tổng cộng 4,6% trong 3 ngày liên tiếp trước đó

Trung Quốc phá giá NDT, Việt Nam ‘chịu trận’

 Là quốc gia láng giềng, việc Trung Quốc 3 lần phá giá liên tiếp đồng Nhân dân tệ (NDT) sẽ tác động trực tiếp tới kinh tế Việt Nam, như có nguy cơ làm giảm GDP, xuất khẩu nông sản gặp khó

TQ phá giá, Mỹ nới lỏng: Việt Nam ‘chưa có tiền lệ’

Quyết định tăng tỷ giá thêm 1% đồng thời nới biên độ thêm 3% được cho là 'chưa có tiền lệ' của NHNN.

Tỷ giá USD tăng mạnh nhất trong 2 năm

Ngày 16/3, giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương mại liên tục “nhảy múa” để đến cuối ngày ghi nhận mức tăng cao nhất lên tới 125 đồng/USD – ngày tăng hiếm thấy trong 2 năm trở lại đây.

Mỹ đau đầu với Putin, chóng mặt vì Trung Quốc

Sự cứng rắn của Tổng thống Nga Vladimir Putin khiến Mỹ đau đầu, trong khi sự bất định của Trung Quốc cùng với trục trặc trong nội tại của nền kinh tế nước này khiến Tổng thống Obama chóng mặt.

Tiếp tục phá giá NDT, Trung Quốc đang bế tắc

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tiếp tục hạ tỷ giá tham chiếu đồng nhân dân tệ xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua.

Tỷ phú Hoàng Kiều mất 600 triệu USD ở Trung Quốc

 Chỉ trong vòng nửa tháng, giá cổ phiếu của Shanghai RAAS giảm hơn 18%, khiến tổng tài sản của tỷ phú Mỹ gốc Việt Hoàng Kiều mất gần 600 triệu USD.

Chơi sòng phẳng: Thống đốc sớm cạn ‘room’ tỷ giá

Ngân hàng Nhà nước đã chủ động, thể hiện một cách chơi sòng phẳng với thị trường khi quyết định tăng tỷ giá thêm 1%.

Khó nhất là bài toán kinh tế với Trung Quốc

 Trung Quốc là bài toán khó nhất đối với Việt Nam trong hội nhập. Nếu nền kinh tế nước khổng lồ này xấu đi thì Việt Nam chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ.

Chiếc phao bất ổn và nỗi ám ảnh Trung Quốc

Khả năng ổn định của NDT đang là nỗi ám ảnh lớn đối với nền kinh tế toàn cầu.

Tỷ giá ổn định: Cứng nhắc hay chủ động?

Việc ổn định tỷ giá được cơ quan quản lý cho là giúp duy trì lòng tin vào VND, tạo sự chủ động cho các DN trong sản xuất, kinh doanh và giúp ổn định kinh tế vĩ mô.

Giữ tỷ giá tăng 2% có khả thi?

Ngày 25.3.2015, NHNN đưa ra thông điệp tiếp tục điều hành tỷ giá ổn định trong biên độ đề ra từ đầu năm. Xung quanh vấn đề này phóng viên đã trao đổi với chuyên gia kinh tế TS. Vũ Đình Ánh

Trung Quốc mất 5.000 tỷ USD: Sau hoảng loạn là bế tắc?

Hàng loạt biện pháp mạnh tay, thậm chí chưa có tiền lệ, đã được tung ra nhưng TTCK Trung Quốc vẫn chao đảo và được dự báo còn giảm tiếp dù đã bốc hơi 5.000 tỷ USD.

Cuộc chiến hao tốn chưa có tiền lệ của Trung Quốc

Sự sáng tạo vượt mọi khuôn khổ để giải cứu TTCK là chưa từng có tiền lệ đã làm hao tốn ngân khố Trung Quốc hàng trăm tỷ USD. Nhưng dường như càng chi nhiều tiền, Trung Quốc càng làm thế giới bất an. 

Sau cơn sốc Trung Quốc, nín thở chờ Mỹ ra tay

Sau những cú sốc từ Trung Quốc, tất cả đang nín thở chờ Mỹ ra tay. Đó là cuộc họp quan trọng của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) diễn ra vào ngày 16-17/9 tới.

Bất an với Trung Quốc, Putin tìm bạn mới

Kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại đó là lý do khiến chính quyền Putin đang chuyển hướng sang Ấn Độ. 

Bất an túi tiền, ồ ạt tháo chạy khỏi Trung Quốc

Hàng tỷ USD được rút khỏi Trung Quốc trong một thời gian ngắn đang góp phần hình thành một làn sóng dòng tiền rời bỏ thị trường này.

TQ phá giá NDT: Hàng Việt gặp khó trên mọi ‘mặt trận’

 Cú sốc phá giá Nhân dân tệ tới 5% của Trung Quốc sẽ gây bất lợi cho hàng hoá Việt Nam trên mọi mặt trận, cả ở sân nhà hay đấu trường quốc tế.

Tỷ giá tăng thêm 1%: 'Cực chẳng đã'

Tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ, áp dụng cho ngày 19/8 từ mức 21.673 VND/USD lên 21.890 VND/USD.

NHNN sẽ ổn định tỷ giá, mặt bằng lãi suất

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết trong 6 tháng cuối năm 2015 sẽ điều hành chính sách tiền tệ theo hướng ổn định tỷ giá, mặt bằng lãi suất, kiểm soát tín dụng cho một số lĩnh vực rủi ro...

Lạm phát, tỷ giá: Vòng xoáy ám ảnh

Kinh tế Việt Nam năm 2015 sẽ ổn định ở mức 6,1-6,3%. Nhưng nếu theo đuổi một chính sách dễ dãi, lạm phát sẽ nhích lên và phá vỡ ổn định kinh tế vĩ mô vào năm 2016.

Tỷ giá tăng 1%, lên mức 21.890 VND/USD

Với biên độ tỷ giá +/-1% so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng, tỷ giá trần là 21.890 VND/USD, tỷ giá sàn là 21.456 VND/USD.

Dư 5 tỷ USD: Đừng lo gì chuyện tỷ giá?

Cung cầu thị trường ngoại tệ còn dựa trên cán cân thanh toán quốc tế 2015. Qua tính toán thì thấy, cả năm 2015, vẫn còn thặng dư 5 tỷ USD.

USD dựng ngược: Thời điểm đáng sợ của tỷ giá

Tỷ giá USD/VND tăng dựng ngược ở cả ngoài thị trường chợ đen và ngân hàng. Đây là một diễn biến khiến nhiều người xem như là một báo hiệu ẩn chứa nhiều bất thường.

USD chợ đen vượt 22.800, NHNN quyết không điều chỉnh

Trong cuối giờ chiều nay, tỷ giá đã có đột biến mạnh khi các ngân hàng đều tăng kịch trần, giá USD chợ đen tăng loạn lên đến 22.830 đồng/USD. Ngân hàng Nhà nước vẫn khẳng định sẽ không có điều chỉnh.

Ban Kinh doanh