Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đánh giá mặt trái là chất lượng xe không cao, không ổn định nhưng mặt lợi là giảm gây ô nhiễm vì dùng khí nén thiên nhiên…

Công ty CP Vận tải Sonadezi vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị được mua mới 555 xe sử dụng nhiên liệu khí nén thiên nhiên (CNG) do Trung Quốc sản xuất.

Được chọn vì giá rẻ

Theo Công ty Sonadezi, đây là dự án nhằm thay thế các xe buýt, xe đưa rước công nhân cũ sử dụng dầu diesel trên địa bàn. Dòng xe Hengtong có xuất xứ từ Trung Quốc được công ty lựa chọn. Các xe mới này đáp ứng đủ các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường... Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 633 tỉ đồng.

Công ty Sonadezi cho biết chi phí đầu tư mua xe và chi phí khai thác vận hành tuyến không quá cao, phù hợp với điều kiện kinh tế của doanh nghiệp. Quá trình khai thác sẽ không có sự thay đổi về số lượng phương tiện, tốc độ khai thác, thời gian một chuyến xe...

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Phước Anh, Tổng Giám đốc Công ty Sonadezi, nhìn nhận tính đến thời điểm hiện tại thì mọi việc vẫn đang chỉ là đề án để tính toán chi phí của dự án. “Có thể sau khi dự án được phê duyệt, công ty sẽ lựa chọn mua các loại xe sản xuất tại Ấn Độ và các nước khác...” - ông Trần Phước Anh nói.

{keywords}
Nếu dự án được duyệt, toàn bộ xe buýt chạy diesel của Đồng Nai hiện tại (ảnh lớn) sẽ được thay bằng loại xe buýt CNG do Trung Quốc sản xuất

Lợi có, hại cũng có

Là đơn vị được tỉnh giao tham mưu, đề xuất, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết hiện tại không có tỉnh, thành phố nào sử dụng xe buýt chạy nhiên liệu CNG do Trung Quốc chế tạo.

“Lợi thế của xe Trung Quốc là giá thành thấp (nếu được miễn thuế nhập khẩu thì khoảng hơn 1 tỉ đồng so với hơn 2 tỉ đồng với xe cùng loại của Hàn Quốc…), làm giảm giá trị đầu tư, từ đó làm giảm giá trị khấu hao. Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng chất lượng xe không cao, không ổn định bằng xe của Hàn Quốc. Chủ đầu tư có thể bị tăng chi phí sửa chữa, giảm hiệu quả kinh doanh, giảm tuổi thọ, thiệt hại khác chưa thể biết trước được” - Sở GTVT tỉnh Đồng Nai nhận xét.

Sở GTVT tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh khi đưa vào khai thác thì chi phí tiết kiệm nhiên liệu của xe rất nhỏ so với giá trị khấu hao tăng thêm. Tuy nhiên, Sở cũng thừa nhận một điều nếu sử dụng các xe buýt CNG thì sẽ có ý nghĩa tích cực về mặt xã hội do giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, theo Sở, Công ty Sonadezi đề nghị với UBND tỉnh Đồng Nai cấp đất để làm dự án và kiến nghị Thủ tướng cho miễn thuế nhập khẩu xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG. Cả hai đề nghị này đều chưa được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận.

Chưa có xe mẫu để đánh giá cụ thể

Xe sử dụng nhiên liệu khí nén thiên nhiên (CNG) vào hoạt động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đều phải tuân thủ theo Quyết định 18/2015 của UBND tỉnh. Ví dụ như xe phải có sức chứa từ 17 hành khách trở lên, sử dụng màu sơn đặc trưng của xe buýt đã đăng ký tại Sở GTVT…

Đến thời điểm hiện tại việc này cũng chỉ dừng lại ở việc đề xuất của doanh nghiệp. Sở có đề nghị công ty đem ra mẫu xe cụ thể nhưng công ty chưa thể đưa ra nên Sở chưa thể đánh giá, nhận xét toàn diện về loại xe trên.

Ông Trần Văn Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai

Theo PL TP HCM